Magic Stones in Balance: สุนทรียะกับดุลยภาพแบบหินๆ

คงมีคนคิดว่านี่เป็นผลงานของ Photo Shop หรือโปรแกรมแต่งภาพอื่นๆ แต่ผิด! เพราะมันเป็นของแท้ไม่ปรุงแต่งใดๆ หินรูปทรงต่างๆถูกจัดวางต่อเรียงกันบนรูปทรงที่สร้างความฉงนให้กับการดู ท้าทายกับความเชื่อเรื่องมวลและน้ำหนัก ศิลปิน Grab Michael ผู้หลงใหลในเรื่องของแรงโน้มถ่วง ความสมดุลในธรรมชาติ และสมาธิจิต สร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมก้อนหินในพื้นที่ธรรมชาติต่างๆ ด้วยชิ้นส่วนของธรรมชาติเอง ซึ่งเป็นผลงานที่ดึงดูดและตื่นตาอย่างไม่ต้องสงสัย   

ที่จริงการเอาหินมาวางเรียงกันเช่นนี้ เป็นรูปแบบวัฒนธรรมร่วมของผู้คนหลายเชื้อชาติทั้งชาวกะเหรี่ยง คนทิเบตและคนอีกมากมาย อย่างเมื่อสองสามปีก่อนก็เคยมีข่าวนักท่องเที่ยวมาทำบุญในวัดอยุธยาบ้านเราเอาหินมากองเรียงกันเลียนแบบทรงเจดีย์ ทำให้ทึ่ง ชื่นชมกับวิธีคิดและความพยายามของคนแหล่านั้นมาแล้ว แต่ผลงานประติมากรรมหินซ้อนที่เห็นอยู่นี่ทะเยอทะยานทางศิลปะและผลักจินตนาการเราออกไปไกลกว่านั้น  

มันเป็นสุนทรียะแห่งความสมดุลที่มีิยู่ในโลก คงเป็นเพราะมนุษย์คุ้นเคยกับการจัดระเบียบชีวิตให้อยู่ในรูปทรงสี่เหลี่ยม วางกรอบบนความมั่นคงจนชิน เวลาพบเห็นสิ่งที่แย้งกับความเชื่อก็ต้องประหลาดใจเป็นธรรมดา ทั้งๆที่มันมีอยู่จริงในธรรมชาติแวดล้อมเราอยู่ โดยที่เราอาจไม่เคยสังเกต หรือตระหนักมาก่อน ผลงานชิ้นนี้คงไม่ได้เพียงพูดถึงการเรียงตัวอันประหลาดภายนอกเท่านั้น ทว่ายังมีพลังแห่งความสมดุลที่ซ่อนอยู่ในความพยายามของมนุษย์เราด้วยเหมือนกัน และรอให้เราดึงมันออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์

 

 

[ Via: gravityglue ]

Views: 1429

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service