คลายร้อนให้ MacBook Pro

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องความร้อนของ MacBook เพิ่มสูงมากระหว่างทำงาน แนะนำให้ใช้ software smcFanContro 2.1.3.1 โดยเฉพาะคนที่กำลังใช้ MacBook Pro รุ่นที่ใช้การ์ดแสดงภาพ Nvidia รุ่น GeForce 8600M GT ซึ่งปัญหาเรื่องความร้อนจากการ์ดนี้อาจจะทำให้ logic board ของ MacBook เสียได้เร็วขึ้น


smcFanContro เป็น software ที่จะเพิ่ม speed ของพัดลมระบายอากาศให้กับ MacBook ของคุณ และบอกค่าอุณหภูมิของ MacBook ให้ทราบอีกด้วย (สำหรับ Inter Mac เท่านั้น)ไปดูรายละเอียดและ download ได้ที่นีครับ free --> http://www.macupdate.com/info.php/id/23049

NOTE:

* ปกติผมจะเพิ่ม speed ให้เครื่องเองแบบ manual ครับถ้าอยู่ในสภาวะปกติผมจะให้ทำงานที่ 2000 rpm (default ของ Mac) แต่ถ้าต้องทำงานหนักๆ ก็จะเพิ่มเป็น 4000 หรือ 6000 rpm เป็นช่วงๆ เพราะจะทำให้เปลือง battery ขึ้น แต่ยังไม่เคยให้รันที่ 4000 หรือ 6000 เป็นเวลานานๆ ครับ เพราะห่วงเรื่องกระแสไฟฟ้าที้ดึงเพิ่มจากพัดลมจะไปรบกวนการทำงานของ logicboard --- เป็นแค่ความกลัวส่วนตัวนะครับ - ที่ผ่านมายังไม่มีใครมีปัญหาอะไรกับการใช้ software ตัวนี้เลย

* สำหรับคนที่ใช้เครื่องที่บ้านหรือ office เป็นเวลานานๆ ผมแนะนำให้ใช้ notebook cooler ด้วยเพื่อยืดการใช้งานของเครื่อง แบบที่เป็นโลหะจะช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าแบบ plastic --- มีเทคนิคว่าให้ยางลบขนาดสูงประมาณ 1 cm ไว้ที่มุมซ้ายและขวาด้านบานพับจอขึ้น เพื่อยกระดับเครื่องด้านหลัง จะทำให้อากาศไหลเวียนได้ดีขึ้น เนื่องจาก MacBook แบนราบมากเกินไปและ cooler ส่วนใหญ่ออกแบบมาสำหรับ notebook ที่มีช่องระบายอากาศด้ายล่าง แต่ MacBook ไม่มี

* ถ้าไม่ถนัดใช้ notebook cooler pad แนะนำให้ใช้ cool feet หรือขาตั้งที่เป็นเหมือนลูกบอลครึ่่งลูกติดไว้ถ้าใช้งานนานๆ จะช่วยเรื่องการถ่ายเทอากาศได้อีกระดับหนึ่งครับ

* ไม่แนะนำให้ปิดแผ่นยางกันฝุ่นที่ keyboard ของ MacBook หรือ PowerBook ทุกรุ่น เพราะพัดลมด้านข้างทั้งสองจะดูดอากาศออกไป ส่วนทางอากาศเข้าจะมี 2 ทาง (1) ทางด้านหลัง ของเครื่อง (อยู่ใต้บานพับของจอ) และ (2) ทาง keyboard การใส่แผ่นยางปิดคีย์บอร์ดจะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นกว่าปกติได้ 5-10 C

* แผ่นกันรอยหรือ plastic case ที่ใช้ใส่ MacBook Pro และ MacBook unibody (รุ่นที่เป็นโลหะ) มีผลทำให้อุณหภูมิเครื่องสูงขึ้น เนื่องจากเป็นฉนวนกันความร้อนไม่ให้ออกจากเครื่อง เพราะ case โลหะนี่ถูกออกแบบมาให้เป็นตัวช่วยระบายความร้อนของ MacBook ด้วย ฉะนั้นถ้าไม่จำเป็นไม่แนะนำให้ใช้ โดยเฉพาะถ้าต้องออกทำงาน outdoor บ่อยๆ --- คราวนี้คงต้องเลือกเอาเองแล้วว่าจะเลือก "สวย" หรือ "ทน" นะครับ :-)


ADVANCE คลายร้อนขั้นเทพ --- โปรดใช้วิจารณญาณในการชม :-)



ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าร้อนแล้วเตรียมพร้อมไว้ก่อนดีกว่า

Views: 5307

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service