ข่าว Apple ยอมรับ MacBook Pro มีปัญหาการ์ดจอ Nvidia รับผิดชอบซ่อมฟรี

Apple นับเป็นค่ายผู้ผลิต Notebook ยักษ์ใหญ่ค่ายที่ 3 ที่ออกมาประกาศรับผิดชอบกรณีชิพการ์จอ Nvdia ที่มีปัญหาบกพร่องจากการผลิต หลังจากที่ HP ได้ประกาศเพิ่มการรับประกันเฉพาะในสหรัฐฯ และ Dell ประกาศเพิ่มการรับประกันให้กับ Notebook Dell ทั่วโลก การ์ดจอ Nvidia หลายรุ่น โดยเฉพาะการ์ดจอในตระกูล 8000 Series ได้ถูกระบุว่ามีปัญหาบกพร่องภายในตัวชิพอันเนื่องจากการผลิต ซึ่งส่งผลให้ตัวชิพเกิดความเสียหายได้เมื่อใช้งานไปในชั่วระยะเวลาหนึ่ง โดยปัจจัยที่เร่งให้ตัวชิพเสียเร็วขึ้นคือการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิภายในชิพ(Heat Cycle) ยิ่งตัวชิพมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิบ่อยก็จะยิ่งให้ชิพเสียเร็วขึ้น ซึ่งปัจจัยนี้เองทำให้การ์ดจอ Nvidia ในเครื่อง Notebook หลายๆรุ่น หลายๆยี่ห้อเสียเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

ผู้ผลิต Notebook รายใหญ่อย่าง Dell และ HP ได้ออกประกาศรับผิดชอบความเสียหายอันเนื่องจากปัญหาชิพการ์ดจอ Nvidia ดังกล่าวเป็นรายแรกๆ โดยทาง HP ได้เพิ่มการรับประกันเฉพาะ Notebook บางรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาอีก 1 ปี ส่วน Dell ก็ประกาศเพิ่มการรับประกันให้กับ Notebook รุ่นที่เข้าข่ายมีปัญหาอีก 1 ปีเช่นกัน แต่เป็นการเพิ่มให้กับ Notebook ที่เข้าข่ายมีปัญหาทุกรุ่นทั่วโลก

ล่าสุด Apple ก็ได้ประกาศรับผิดชอบความเสียหายจากชิพการ์ดจอ Nvidia โดยเครื่อง MacBook Pro มีปัญหาชิพการ์ดจอ Nvidia 8600M GT เสีย สามารถนำเครื่องเข้ารับการซ่อมแซมที่ศูนย์บริการ Apple ที่มีอยู่ทั่วโลกได้ฟรี ภายใน 2 ปีนับจากวันที่ซื้อแม้ว่าเครื่องจะหมดประกันแล้วก็ตาม โดยเครื่องที่อยู่ในข่ายมีปัญหาได้แก่ เครื่อง MacBook Pro ที่ผลิตในช่วง พฤษภาคม 2550 ถึง กันยายน 2551

นอกจากนี้แล้วในประกาศของ Apple ยังได้ระบุอีกว่า ทาง Nvidia ได้แจ้งว่าชิพการ์ดจอที่ส่งให้กับ Apple เพื่อผลิต MacBook Pro นั้นไม่มีปัญหาเรื่องชิพเสียดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบโดยทาง Apple เอง กลับพบว่าชิพการ์ดจอ Nvidia ที่ใช้กับ MacBook Pro นั้นก็เข้าข่ายมีปัญหาเช่นกัน ซึ่งขัดแจ้งกับสิ่งที่ Nvdia แจ้งมาอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตามทาง Apple จะทำการแก้ไขซ่อมแซมชิพการ์ดจอดังกล่าวให้เฉพาะกรณีที่มีชิพเกิดปัญหาแล้วเท่านั้น สำหรับผู้ที่ไม่ประสบปัญหา หรือเกิดปัญหาขึ้นแล้วแต่ตัวเครื่องมีอายุเกิน 2 ปีนับจากวันที่ซื้อ ก็จะอยู่นอกเหนือเงื่อนไขการซ่อมฟรีของ Apple ในครั้งนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://support.apple.com/kb/TS2377

Views: 321

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by tommvtv on June 29, 2009 at 10:20am
ตอนนี้ยังไม่มีปัญหา แต่น่าจะเปลี่ยนให้ลูกค้าก่อนมีปัญหา

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service