I am become Death: งานปีกผีเสื้อที่มูลค่า 3.5 ล้านเหรียญ

ผลงานศิลปะขนาด17 * 7ft หลากสีสันชิ้นนี้เป็นของศิลปินชาวอังกฤษ Damien Hirst วัย 45 ที่ทำมาจากปีกผีเสื้อจริงๆนับพันในหัวข้อเรื่องว่า    "I Am Become Death" ซึ่งเป็นประโยคใน 'ภควัทคีตา' วรรณกรรมทางศาสนาคลาสิค ของชาวฮินดู และเพิ่งได้รับการประมูลไปในมูลค่ามหาศาลถึง 3.5ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสถาบันจักการประมูลคริสตี้ที่ลอนดอน

หลายชิ้นงานของเขามักใช้วัสดุที่มาจากของจริงมากกว่าการทำเลียนแบบ แน่นอนว่าทำให้ช็อคทันทีที่เห็น เพราะเขาเชื่อว่าคนเรามีปฏิกิริยากับความสมจริงมากกว่า เช่นเมื่อแสงกระทบถูกปีกผีเสื้อจริงๆให้อารมณ์สดกว่าสีที่แต่งเติม อาจเกิดคำถามว่าความงามของศิลปะจำเป็นต้องทำลายชีวิตอื่นด้วยหรือ แต่ศิลปินคนนี้ก็เคยหั่นร่างวัวเป็นสองท่อนแล้วแช่ในถังใส่ฟอร์มาลีนมาแล้ว มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดสินคุณค่า

ท่ามกลางแนวคิดที่พยายามสื่อความหมายถึงการเปลี่ยนผ่านจากชีวิตหนึ่งไปสู่ความตาย ซ่อนนัยทางศาสนา วงจรชีวิตในอันน้อยนิด ความงามที่ปรากฏในธรรมชาติที่ไม่มีใครจับจองเป็นเจ้าของได้ ถูกนำมาวางไว้บนพื้นที่ทางศิลปะ กระแทกอารมณ์ ชวนตะลึงและเกิดคำถามมากมายอย่างน้อยก็คือ ผีเสื้อของเขาว่าได้มาอย่างไรจำนวนมากมายมหาศาลแบบนั้น ถึงอย่างนั้นก็ตามในโลกเราก็ยังมีคนนิยมสตาฟความงามให้คงอยู่เพื่อชื่นชมหรือจะอยากสะสมเก็งกำไรให้ค่ามันเป็นล้านไม่ใช่เหรอ

[ Via: treehugger ,damienhirst ]

Views: 382

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service