Hazukashi House: โปร่ง โล่ง สมบูรณ์ ลงตัวด้วยพื้นที่ที่จำกัด

ถ้าจะพูดถึงเรื่องการออกแบบบ้านของชาวญี่ปุ่น จุดเด่นของงานนั้นคงไม่พ้นเรื่องของการออกแบบในพื้นที่ที่จำกัด ให้ไม่อึดอัด ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งเมื่ออยู่ภายใน มีความเรียบง่าย ประณีต แถมด้วยลูกเล่นน่ารักกิ๊บเก๋แฝงอยู่ในตัวงาน ดังนั้นงานสถาปัตยกรรมที่จะนำเสนอในครั้งนี้คงต้องเป็นบ้านหลังน้อยสองชั้นที่มีพื้นที่ใช้สอยเพียง 93.45 ตารางเมตร ตั้งอยู่ชานเมืองเกียวโต ที่เพิ่งสร้างเสร็จสดๆร้อนๆ (มีนาคม2014) เป็นผลงานการออกแบบของ ALTS design office 

ตามที่กล่าวมาข้างต้น Hazukashi House เป็นบ้านที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ที่จำกัด การออกแบบนั้นจึงให้ความสำคัญของความเป็นครอบครัว และกิจกรรมที่ถูกจัดไว้กลางบ้านคงไม่พ้นการรับประทานอาหาร เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของบ้านหลังนี้และฝ้าเพดานบริเวณนี้มีความสูงเป็นพิเศษ ทำให้รู้สึกโปร่งโล่งเต็มที่ รับแสงเข้าได้ตลอดทั้งปี  ในส่วนของพื้นที่ด้านล่างจะเน้นกิจกรรม และความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว โดยที่ชั้น2จะเป็นส่วนของการพักผ่อน (ห้องนอน) หรือการทำงานส่วนตัว (ห้องทำงาน) ซะมากกว่า ซึ่งการขึ้นไปยังชั้น2 จะใช้บันไดไม้ที่อยู่กลางบ้าน มีความโปร่ง ไม่ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นดูอึดอัด และยังเข้ากับวัสดุไม้ที่ใช้หุ้มโครงสร้างของบ้านอีกด้วย

สุดท้ายจุดเด่นที่สำคัญอย่างหนึ่งในบ้านหลังนี้คือ การออกแบบช่องเจาะ ช่องประตูภายในให้มีรูปร่างเหมือนกับ รูปด้านหน้าของบ้าน สร้างความสัมพันธ์เชื่อมต่อระหว่างภายในกับภายนอกได้ 

[ Via : designboom ]

Views: 1046

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service