Hand-Cut Portraits Human Faces Sculpture : จากภาพเหมือนกลายเป็นมิกส์อาร์ตลอยตัว

ถ้าหยิบชิ้นส่วนของภาพเหมือนใครสักคนเอามาวางใหม่ในรูปทรงต่างๆยังบ่งบอกลักษณะของเขาอยู่ได้มั้ย อาจไม่ใช่เป้าหมายที่งานศิลปะชิ้นนี้ตั้งใจจะสื่อซะทีเดียว แต่คงไม่มีใครปฏิเสธว่า นี่เป็นการนำเสนอภาพเหมือนของผู้คนได้แปลกแหวกแนว Justine Khamara ศิลปินชาวออสซี่แสดงผลงานประติมากรรมสื่อผสมของเธอด้วยการจัดองค์ประกอบใหม่ให้ภาพใบหน้ามนุษย์

แล้วเราจะยังเรียกมันว่าภาพเหมือนอยู่ได้หรือเปล่าหละ ไม่มีข้อสรุป ด้วยต้องการเปลี่ยนมุมมองที่เคยเห็นภาพใบหน้าคนในลักษณะ 2มิติให้เป็นสามมิติ ไม่ใช่เรื่องของดิจิตัลอาร์ตหรือโปรแกรมตัดแต่งภาพ นี่เป็นงานทำมือ ตัดภาพออกเป็นชิ้น และออกแบบรูปทรงต่างๆจัดวางใหม่ เปลี่ยนจากความคุ้นเคยที่มีต่อพื้นผิวของกระดาษซึ่งบันทึกใบหน้าคนอย่างแบนราบ แต่จะว่าไปก็ไม่ได้เรียบอย่างที่เข้าใจ เพราะเมื่อสังเกตใกล้ๆพื้นผิวของวัสดุมีความขรุขระเป็นลักษณะเฉพาะบางอย่างของตัวเอง

จากจุดนั้นชวนให้คิดไปว่า เมื่อภาพรวมทั้งหลายประกอบไปด้วยส่วนประกอบเล็กๆและรอยต่อของกระดาษ ซึ่งดูธรรมดาจนไม่มีอะไรหลงเหลือให้สนใจ ลองนำทุกอย่างที่ว่านั่นแยกออกจากรูปทรงและความคุ้นเคยเดิมๆจะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนเกิดงานใหม่ ที่ท้าทายประสบการณ์ในการเสพงานศิลป์  ดูเหมือนเธอจะมองข้ามความเหมือนใบหน้าคนไปสู่เฉดสี และพื้นผิวไปเรียบร้อยแล้ว

Justine จบจิตรกรรมที่ Victorian College of the เริ่มต้นทำงานศิลปะมาตั้งแต่ปี 2003 มีผลงานแสดงออกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

[ Via: psfk ,justinekhamara ]

Views: 657

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service