มาดู Google Doodle โลโก้ที่เป็นลูกเล่นน่ารัก ๆ ของ search engine ชื่อดังแบบไทยกันดีกว่า

เมื่อต้นปีนี้หลายคนคงได้ข่าวว่าหลังจาก google รอระยะเวลามานานถึง 10 ปี ในที่สุดก็ได้รับอนุญาตให้จดลิขสิทธิ์ของ google doogle เสียที วันนี้ก็เลยรวบรวมโลโก้น่ารัก ๆ ซึ่งเกี่ยวกับวันสำคัญของประเทศไทยของ google มาฝากกัน เป็นที่รู้กันว่า google ให้ชื่อเรียกเจ้าโลโก้ที่นับวันก็ยิ่งพัฒนาไฮโซ หรูหรามีลูกเล่นต่าง ๆ อย่างที่เห็นนี้ว่า google doodle ย้อนกลับไปเมื่อปี 1998 ซึ่งเป็นปีแรก ๆ ที่เจ้าโลโก้ที่ออกแบบอย่างพื้น ๆ ของ google ได้เปลี่ยนไป จากไอเดียเดนนิส ฮวางนักศึกษาที่เข้าไปฝึกงานของบริษัทต้องการให้เจ้าโลโก้ตัวนี้สื่่อความหมายที่เข้าถึงผู้คน ให้มีความรู้สึกร่วมและรู้สึกสนุกไปกับมัน ด้วยธีมที่ชัดเจนว่าต้องการมีส่วนร่วมเฉลิมฉลองวันสำคัญต่าง ๆ จากทั่วโลก นับจากนั้นเป็นต้นมา google doodle ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกคนเฝ้าติดตามดู

 

 

สำหรับประเทศไทยแล้วลองค้นย้อนกลับไป doodle อันแรกของเราก็เห็นจะเป็นของเทศกาลที่มีชื่อเสียงก้องโลกอย่างเช่นสงกรานต์ เมื่อปี 2008 เป็นภาพเด็กจุกขี่ช้างพ่นน้ำ แบบเห็นปุ๊บรู้ปั๊บว่าคือวันนี้เป็นวันสงกรานต์แล้วนะ ปีถัดมาเราก็เริ่มจะมีอะไรเล่นกันมากขึ้น ทั้งวันสงกรานต์ วันศิลปินแห่งชาติ วันพ่อ ลอยกระทง วันสุนทรภู่ หรือแม้แต่บั้งไฟพญานาค แต่จะเห็นได้ว่าหลัง ๆ มานี้ บางเทศกาลที่มีหลายประเทศให้ความสำคัญตัว doodle ก็ได้ออกแบบให้เป็นนานาชาติมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นเทศกาลสงกรานต์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวอักษรขอมร่วมอยู่ด้วย หรือว่าจะเป็นโลโก้ที่ออกแบบเป็นเสือซึ่งสื่อถึงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์

 

ซึ่งเมื่อกลางปี 2010 Google ได้จัดให้มีการแข่งขันประกวดออกแบบ Google doodle ในประเทศไทยขึ้น ซึ่งผู้ชนะได้ออกแบบเป็นรูปเรือสุพรรณหงส์ และได้รับการเอาขึ้นใช้จริงในวันแม่ของปีนั้น รูปที่นำมาฝากทั้งหมดนี้เป็นโลโก้ที่ถูกนำมาใช้จริง แต่สำหรับโลโก้ที่เข้าประกวดและไม่ได้ผ่านการคัดเลือกนั้น มีหลายแบบที่น่าสนใจสามารถเข้าไปรับชมฝีมือดี ๆ ของน้อง ๆ บ้านเราได้ที่ Google Doodle Thailand  ซึ่งนี่ก็นับว่าเป็นตัวอย่างความคิดที่เอาเทคโนโลยีมาผสมผสานเข้ากับศิลปะอย่างชาญฉลาดและลงตัว

 

 

 

 

 

[ via: google doodle ]

Views: 2778

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by LookpuD on November 27, 2011 at 12:04pm
ข้อมูลดีมากๆฮ๊าว์ฟฟฟ!

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service