Floppy Disks Painting : ย้อนรอยเทคโนโลยีด้วยภาพสีน้ำมันฟลอปปี้ดิสก์

มีคนบ่นว่า "เทคโนโลยีเดินทางเร็วเหลือเกิน" แล้วมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะไม่ทันข้ามคืนอะไรๆที่เคยใช้งานได้ก็กลายเป็นของเก่าล้าสมัยไปแล้ว อย่างเจ้า Floppy Disks นี่ไง ยังจำกันได้รึเปล่า เปรียบเทียบข้าวของเครื่องใช้อื่นๆหลายอย่างที่ล้าสมัยแล้วแต่ยังคงคุณค่าอยู่เผลอๆเพิ่มมูลค่าขึ้นด้วยอย่าง บ้านเก่า,นาฬิกา,กางเกงยีน,วัตถุโบราณ ฯลฯ  แต่นวตกรรมทางเทคโนโลยีนี้ไม่เลย! มันพร้อมกลายเป็น "ขยะ" ที่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร แต่หากมีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ซักเล็กน้อยทุกอย่างก็กลับมากลายเป็นอะไรที่น่าสนใจได้เสมอ

Nick Gentry ศิลปินหนุ่มชาว London กำลังสร้างผลงานในชื่อชุด Floppy Disks Painting บนงานเขียนสีน้ำมันภาพเหมือนผู้คนให้กลายเป็นศิลปะร่วมสมัย และบอกเล่าเรื่องราวของชีวิตที่เติบโตมาพร้อมกับมันได้อย่างมีสีสัน

มันพูดถึงวัฒนธรรมบริโภคนิยมที่ก่อร่างสร้างตัวแวดล้อมชีวิตราวกับเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน  โดยเฉพาะคนรุ่นหลังทศวรรษ '80 ได้รับอิทธิพลมาเต็มๆ แน่นอนว่ามันมาเร็วไปเร็วแบบแทบตั้งตัวไม่ทัน งานชิ้นนี้คงทำให้เห็นวิวัฒนาการของสังคมและอะไรๆที่พร้อมจะกลายเป็นขยะแบบปัจจุบันทันด่วน จนแอบสงสัยไม่ได้ว่า ชีวิตคนรุ่นนี้ก็กำลังจะกลายเป็นขยะไปพร้อมกันด้วยหรือไม่

ไม่เพียงแต่จะเอา Floppy Disks พวกนี้มาเล่นแต่เขาเล่นกับเศษซากของวัฒนธรรมที่กำลังจากเราไปอื่นๆอีกด้วยอย่าง ฟิล์มเนกาทีฟ และอื่นๆ  ผลงานของเขาได้รับคำชื่นชมมากมายแพราะเป็นงาน รีไซเคิ้ลอาร์ตที่น่าจดจำ ใครว่างๆจะจัดการตกแต่งบ้านใหม่ด้วยขยะพวกนี้บ้างก็ไม่ว่ากัน

[ Via: nickgentry ]

Views: 560

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service