Fashion design เรียนอะไรบ้าง

เคยได้ยิน น้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ หลายคน บอกว่า "ชอบวาดรูป ชอบแต่งตัว เลยเลือกเรียนแฟชั่น" ได้ยินอย่างนี้แล้ว เรามาดูหน่อยมั้ยว่า เค้าเรียนอะไรก้นบ้างในสาขา Fashion design
ทำไมเราเลือกที่จะเรียน แฟชั่น ไม่เถียงว่าเราก็ชอบวาดรูปเหมือนกัน แต่เราอยากรู้ว่าการสร้าง pattern และเย็บยังไงให้ผ้าที่เป็นผืนเรียบๆ สามารถเป็นรูปทรงต่างๆอยู่บนตัวคนเราได้ แล้วก็อยากเย็บไว้ใส่เอง จะได้ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อเสื้อผ้า

เริ่มแรก เราไปเรียนการสร้าง pattern เบื้องต้น ที่สารพัดช่างก่อน ขอบอกว่าไม่เข้าใจสักเท่าไรว่ามันจะเย็บเป็นชุดได้ยังไง เพราะเราไม่ได้เรียนการเย็บควบคู่ไปด้วย แล้วก็ยังเย็บผ้าไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ จนเริ่มเรียนจริงๆที่ CIDI

จากการเรียนสองปีที่ CIDI เทอมแรก เรียน
- การวาดหุ่นคนเบื้องต้น
- pattern เบื้องต้น
- ประวัติศาสตร์เสื้อผ้า
- การออกแบบcollection

ทำไม ต้องเรียน ประวัติศาสตร์เสื้อผ้า ด้วยล่ะ มีหลายคนถาม เพราะวิชานี้เป็น ทฤษฎีซะส่วนใหญ่ เราก็มักจะตอบไปว่า "ถ้าเราไม่รู้เลยว่าเหมือนก่อน เค้ามีอะไรมาบ้าง แล้วเราจะคิดอะไรใหม่ๆได้ยังไง" วิชานี้สำคัญพอๆกับวิชาอื่นๆนั่นแหละ เพราะในบางครั้งเราต้องใช้เป็นการอ้างอิง หรือใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ collection

พอขึ้นเทอมสอง คราวนี้ก็ได้ลงมือเย็บบ้างแล้ว แต่ยังไม่ถึงกับเป็นชุด ค่อยๆเริ่มเป็นส่วนๆไป พอเย็บก็จะเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมเราต้องทำ pattern แบบนั้น แต่เชื่อมั้ยว่าพอจบปีแรก ยังไม่เห็นรู้เรื่องเลยว่าเค้าตัดเสื้อผ้ากันยังไง จนกระทั่งได้ทำ pattern และเย็บ prototype จากผ้าดิบ โดยที่ต้องทำให้เหมือนแบบที่วาดเอาไว้มากที่สุด คราวนี้แหละปัญหา บางครั้งวาดในกระดาษน่ะวาดได้ แต่เอาเข้าจริงจะเย็บยังไงต่างหาก

ความ สำคัญของการรู้ pattern จะช่วยเสริมให้เราเข้าใจในการออกแบบมากขึ้น ก็เหมือนกับตอนที่เรียน สถาปัตย์นั่นแหละ ว่าทำไมจะต้องรู้ด้วยว่า สร้างหรือทำขึ้นมายังไง เขียนแบบก็เหมือนกับทำ pattern

จนตอนนี้ หลังจากที่ได้ทุนจาก CIDI ให้มาเรียนต่อที่ อิตาลี พึ่งรู้ว่าการทำ pattern และเย็บทั้งหมดด้วยตัวเองเป็นยังไง เพราะที่นี่ไม่มีช่างให้จ้าง (ถึงมีก็แพงมาก) อาจารย์ให้ขึ้น prototype ก่อนและสามารถปรับแบบไปได้ถ้า เย็บออกมาแล้วอาจจะไม่สวยเหมือนแบบที่วาด อาจารย์จะไม่ค่อยสนใจมากนัก ถ้าเราไม่เข้าไปถาม ถ้าเห็นว่าทำได้ก็จะปล่อยเลย และตอนนี้ปีสามก็ยังคงต้องเรียน history อีก แถมยังทำ presentation เกือบทุกอาทิตย์

ถ้าใครสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเรียน ไม่ว่าจะ สถาปัตย์ หรือ แฟชั่น ลองเมลมาถามได้นะ หว้งว่าคงให้คำตอบได้ไม่มากก็หน่อย surasavadee@gmail.com

เป็นกำลังใจให้คนที่อยากเรียน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเรรียนดีหรือเปล่า ลองถามตัวเองดูอีกทีว่า รักที่จะเรียนด้านนี้ดีมั้ย อย่าพึ่งท้อ พยายามหาตัวเองให้เจอ
แล้ว ก็ ไม่จำเป็นต้องวาดรูปสวยเสมอไปนะ ถึงจะเรียนดีไซน์ได้ ดูอย่าง chanel ซิ วาดรูปไม่เป็นด้วยซ้ำ และ designer อีกหลายคนที่เห็น sketch แล้วดูไม่รู้เรื่องเลย แต่สามารถสื่อไอเดีย ออกมาเป็นชุดจริงแล้วสวยมาก
ขอให้ใจรักที่จะทำ แล้วลงมือทำ แค่นั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นทีดีแล้วล่ะ

Views: 561

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Amitnrak_Keaw on February 10, 2010 at 5:52pm
ที่กล่าวมาทั้งหมด จริงค่ะะ แล้วอีกอย่าง งานก็เยอะมากด้วยย ถ้าเราไม่รักด้านนี้จริง ไม่ขยันจริง เราก็คงไปไม่รอดค่ะ
Comment by Shebelle on February 2, 2010 at 9:30pm
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ค่ะ
Comment by iammacman on August 16, 2009 at 12:52pm
"ถ้าเราไม่รู้เลยว่าเหมือนก่อน เค้ามีอะไรมาบ้าง แล้วเราจะคิดอะไรใหม่ๆได้ยังไง"

ข้อความนี้จริงอย่างที่สุดเลยครับ

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service