Creating Spectacle! : ท่องโลกใต้น้ำกับมนุษย์ล้อ

อิสรภาพและเจตจำนงเสรี( Free will) มีจริงหรือ? นี่เป็นคำถามที่ถูกตั้งขึ้นมานานเท่ากับประวัติศาสตร์การเกิดของมนุษย์ นักปราชญ์หลายคนต่างอธิบายถึงความมีอยู่ของสิ่งนั้นแต่ก็เป็นแนวความคิด ที่มีทั้งคนเชื่อและคัดค้านเพราะข้อเท็จจริงในชีวิตของแต่ละคนแตกต่าง และมันกลายไปเป็นข้ออ้างที่จะปฏิเสธล้มเลิกกระทำในสิ่งที่ตนปรารถนา ในขณะที่บางฝันก็จัดเป็นความคิดเพ้อเจ้อเกินจริง เพราะมันดูจะฉีกกฎเกณฑ์ความเชื่อที่มีมาของคนจำนวนมาก 

สำหรับศิลปะแล้วไม่เป็นเช่นนั้นเพราะสิ่งที่ต้องคำนึงอยู่เสมอก็คือแนวคิดสร้างสรรค์ ที่ต้องการความแปลกใหม่ตะลึงพรึงเพริดสำหรับการชม เช่นเดียวกับผลงานที่เธอผู้นี้กำลังแสดงอยู่ Sue Austin ศิลปินสาวชาวอังกฤษผู้มีความพิการทางร่างกายกำลังท้าทายข้อจำกัดทางกายภาพโดยการหมุนล้อเลื่อนไปตามแรงปรารถนา เธอเป็นมนุษย์ล้อคนแรกที่กล้าหมุนล้อตามฝันเพื่อสัมผัสโลกใต้ท้องทะเล และสัมผัสกับอิสรภาพ 

Sue Austin จาก Devon เริ่มใช้รถล้อตั้งแต่ปี 1996 และได้จัดแสดงผลงานภาพและวิดีโอโชว์การดำน้ำในชื่อ 'Creating the Spectacle!  อาจเรียกว่ามันเป็น Freewheeling อันเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมกีฬาโอลิมปิคและพาราลิมปิคที่ลอนดอนปี 2012  

มันไม่เพียงย้ำเตือนถึงกล้าบ้าบิ่นจริงของคนพิการ แต่เป็นศักยภาพที่แท้จริงของชีวิตมนุษย์ทุกคน ที่พร้อมจะสลัดทิ้งความท้อแท้ หรือยอมจำนนต่อเงื่อนไขที่ตัวเรามักอ้างให้เป็นอุปสรรคต่อการกระทำ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  อาจเป็นไปได้ว่า"เสรีภาพ"ที่คนเราใฝ่หามันมีอยู่พร้อมแล้วภายใต้จิตใจ เพียงแค่รอการค้นพบและพร้อมจะขับเคลื่อนผลักพลังนั้นไปสู่ความสำเร็จ

ผลงานแสดงชิ้นนี้ของ Sue Austin ได้สะท้อนความจริงให้ประจักษ์แล้วไม่มีอะไรจะกักขังความใฝ่ฝันของคนเราได้และอาจเป็นด้วยว่าการปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับข้อจำกัดนั่นแหละมันคือกรงขังที่เราสร้างขึ้นหลอกตัวเอง

[ Via: Sue Austin ]

Views: 694

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service