City Camouflage โดย Roeland Otten

แม้ศิลปะสตรีทอาร์ตด้วยเทคนิคการอำพราง (Camouflage) ในประเทศไทยอาจยังไม่แพร่หลายและเป็นที่รู้จัก จึงอยากชวนลองมาดูงานของ Roeland Otten กัน

Roeland เป็นนักออกแบบชาวฮอลเเลนด์ที่สร้างสรรค์งานศิลปะอำพรางที่คุณกำลังชมอยู่นี้ ทั้งการใช้เทคนิคโมเสค (Mosaic) รูปร่างของเรขาคณิต และภาพถ่ายความละเอียดสูงตามกำแพงและวัตถุข้างทางโดยแบ่งออกเป็น 3 โปรเจคท์ด้วยกัน

เริ่มที่ Air Quality Measuring Station เขาสร้างงานชิ้นนี้บนแท่นคอนกรีตด้วยกระเบื้องโมเสคขนาด 2 นิ้ว 24 สี และเลือกวางให้ดูเหมือนเป็นภาพเบลอคุณภาพต่ำ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ชมจินตนาการว่า  หน้าอาคารสาธารณสุขกลางกรุงอัมสเตอร์ดัมนี้จะเป็นอะไรอื่นไปได้บ้าง และผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาก็สามารถดูได้จากทั้งสองด้าน เพราะเขาทำไว้พร้อมแล้ว

ส่วนที่สองมีชื่อว่า Dazzle Painted Electricity Substation เขาเลือกเพ้นท์ตู้จ่ายไฟเก่าๆ กลาง Rotterdam ด้วยสีอะคริลิคออกมาเป็นรูปทรงเรขาคณิตเพื่อพรางตู้และด้วยสีสันที่โดเด่นทว่ากลมกลืน ก็ทำให้เจ้าตู้นี้ดูน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

และโปรเจคท์สุดท้ายมีชื่อว่า Transformatie Huisje ที่เขาต้องการเติมเต็มวิวที่หายไปเพราะตู้จ่ายกระแสไปใน Rotterdam โดยเขาใช้แผ่นอลูมิเนี่ยมขนาดใหญ่เป็นภาพถ่ายความละเอียดสูง มาคลุมล้อมตู้นั้นเอาไว้เเละเปิดโอกาสให้ผู้คนได้กลับมาเห็นวิวที่ควรจะเห็น และในอบบที่มันควรจะเป็นอย่างรอบด้าน

[ Via: Roeland Otten ]

Views: 402

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service