At One : โรคอ้วน ความผูกพันและเก้าอี้

เชื่อว่าทุกคนน่าจะมีเก้าอี้ที่ใช้นั่งกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือออฟฟิศ จนแทบจะจำรูปร่างหน้าตาเดิมของมันไม่ได้เลยทีเดียว ทั้งบุบเบี้ยว เบาะเหลวเละ แต่เราก็ยังชอบนั่งเจ้าเก้าอี้ตัวเดิมนี่แหละ และเรื่องราวที่ว่านี้ก็จุดประกายให้ Charlotte Kingnorth ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ สร้างเก้าอี้หน้าตาพิลึกเหลือทนออกมาอย่างที่เห็น บวกกับแรงบันดาลใจจากคนที่เป็นโรคอ้วน รูปทรงของมันจึงตุ้นนุ้ยไม่เป็นรูปเป็นทรงอย่างเก้าอี้ทั่วๆ ไป

Kingnorth ต้องการบอกเล่าความสัมพันธ์ระหว่างคนกับเก้าอี้ และการเปลี่ยนแปลงของกาลเวลาเข้าไว้ด้วยกัน เก้าอี้กับคนแต่ละคนนั้นมีเรื่องราวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นแรงกดทับของเรา ท่านั่งของเรา อารมณ์ของเราในช่วงเวลาที่นั่ง เป็นการผูกเรื่องราวที่หลายคนมักไม่ได้นึกถึงให้ดูน่าสนใจขึ้นมา ขณะเดียวกัน Kingnorth ได้ใช้ภาพ portrait จากฝีมือของศิลปินสาวชื่อดังชาวอังกฤษ Jenny Saville มาเป็นต้นแบบ ซึ่งงาน portrait ของเธอต่อต้านค่านิยมความสวยงามตามยุคสมัย ที่รูปร่างหญิงสาวต้องผอมเพรียว และผิวเนียนไร้ริ้วร้อย งานของเธอจึงดูน่าเกลียดน่ากลัวซะมากกว่า มีแต่หญิงร่างอ้วนท้วมเปลือยเปล่า โพสท่าแทบดูไม่ได้และการลงฝีแปรงที่รุนแรง แต่นั้นคือสเน่ห์ในงานของเธอที่สะท้อนความเป็นจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้

At One เป็นหนึ่งในงานดีไซน์เก้าอี้ของ Kingnorth ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ D&AD student award ในช่วงที่เขาใกล้เรียนจบ นอกจากนี้ยังมีงานหลายซีรี่ย์ของเขาที่เก๋ไก๋ไม่แพ้กัน ลองคลิ็กเข้าไปดูในเว็บไซต์กันได้เพลินๆ

[Via: Charlotte Kingnorth ]

Views: 565

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service