a single thread portraiture : เขียนภาพเหมือนด้วยเส้นด้าย...แค่เส้นเดียว!

เคยลองหัดเสก็ชท์ภาพเหมือนคนบ้างมั้ย ถ้าเคยคงรู้ซึ้งถึงความยากลำบากในการวางสัดส่วน รูปทรงและแสงเงา โดยเฉพาะต้องถ่ายทอดอารมณ์ สะท้อนตัวตนของแบบอออกมาให้สมจริงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แน่นอนว่าเป็นงานยาก แต่นี่เหมือนเพิ่มความท้าทายมากไปอีกขั้น ด้วยการถักทอภาพคนจากเส้นด้าย ที่สำคัญเป็นการเดินด้ายเส้นเดียว

ด้ายเส้นเดียวถูกร้อยไปมาบนจุดเข็มหมุดที่วางไว้บนโครงใบหน้า ผลที่ได้ก็คือภาพเหมือนคนที่มีลวดลายพื้นผิวที่แปลกตาคล้ายกับภาพภาพถ่ายเพิ่มเอฟเฟคอะไรแบบนั้น จะท้าทายแค่ไหนกับการลอกเลียนความสมจริงด้วยวิธีการแปลกใหม่ คำตอบมีอยู่ในคำถามและที่ตัวผลงานเองแล้วชัดเจน ฝีมือของ Kumi Yamashita ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่ใช้วัสดุเพียงสามอย่างคือ แผ่นกระดานพื้นขาว, หลักปัดหมุด, และเส้นด้าย

ภาพที่เห็นนี้มีชื่อว่า "Mana" ซึ่งอยู่ในชุดภาพที่เรียกว่า " Constellation" ที่ได้รับเลือกให้แสดงในงาน Outwin Boochever Portrait Competition ที่แกเลอรี่ภาพเหมือนแห่งชาติ ‘the national Portrait galleryภายในพิพิธภัณฑ์ Smithsonian เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นับเป็นสุดยอดผลงานอีกชิ้นในสไตล์งาน ของYamashita ที่อาจเรียกได้ว่าภาพเหมือนจริงแห่งแสงเงา

[ Via: kumiyamashita ]

Views: 557

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service