วันที่2 ณ เชียงราย บุกพม่า!!!! {{ไตรภาค}}

{{ดูรูปประกอบ : http://www.portfolios.net/photo/albums/2988839:Album:366020}}
หลังจากค่ำคืน อันหนาวเหน็บ ที่ทำให้รู้สึกขี้เกียจตื่นผ่านพ้นไป!!

เสียงปลุกจากipodคู่กายดังข้างๆหู เป็นเวลา 7.00น. ถ้าโดยปกติอย่าฝันว่าจะตื่น และแล้วก็ต้องแหกตาลุกมาปิด แล้วนอนต่อ(ก็กำลังสบาย) แต่แล้ว เสียงปลุกครั้งที่2 ดังมาจากโทรศัพท์ที่ชาร์ตเเบตอยู่ปลายเตียง โอ๊ยยย ก้อพยายามเอื้อมมือไปกด ปิด นาฬิกาปลุก หลังจากนั้น ไม่เกิด 5นาที ปลุกครั้งที่3ก็ดังขึ้น นั่นไง!คราวนี้ถึงกับต้องลุกจากเตียง เพราะว่า โทรศัพท์อีกเครื่องดังจากหน้าห้องน้ำ โอ๊ยยย เตียงจ๋า หมอนจ๋า ผ้าห่มจ๋า ไม่อยากลุกเลย อากาศก็เย็นสบาย เหมาะแก่การนอนซุกตัวนอนหลับใต้ผ้าห่มซะเหลือเกิน แต่นี่อะไรเนี่ย!!! ต้องมาไล่ลุกปิดนาฬิกาปลุก เห้อ~ ไม่ได้สิ วันนี้มี Plan ว่าจะไปตลาดแม่สายนี่นา

ได้เวลาลุกล้างหน้าล้างตา อาบน้ำแปลงฟัน ถ้ามันง่ายอย่างนั้นก็ดีสิ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กรี๊ด!! น้ำเย็นจังวุ่ย! หลังจากที่เปิดน้ำฝักบัว ที่เราปรับเป็นน้ำร้อน แบบสุดๆแล้ว แม่เจ้าา!! มันจะร้อนมั๊ยเนี่ย ยืนสั่น หงึกๆๆๆ ไม่ไหวแล้วว๊อยย เอาผ้ามาพันร่างกายก่อนที่จะช๊อคตาย แล้วนั่ง หมุนๆเครื่องทำน้ำอุ่น กัวช๊อตก็กัว หนาวก็หนาว นั่งงมสักพัก ก็เพิ่ง เข้าใจว่า เครื่องทำน้ำอุ่น มันอุ่นได้แค่อุ่นแบบ เบาๆ มันไม่สามารถ อุ่นแบบร้อนจัดๆ เหมือนเวลาเราไปโรงแรมได้ (T^T) เอาวะ !! กัดฟัน ยืนอาบน้ำจนเสด ก็อุ่นๆดี

ปัญหาคือเมื่ออาบเสร็จเนี่ยสิ แม่เจ้าว๊อย!!! ออกมาจากห้องน้ำ กรี๊ดด!! ใครเปิดแอร์ (เออ!ลืมไป ห้อพักไม่มีแอร์นี่หว่า) รีบวิ่งไปหมุ่นปิดบานเกร็ดอย่างด่วน เพราะ ห น า ว ม า ก ถึงกับกระโดดขึ้นเตียง ซุกใต้ผ้าห่มสักพัก แล้วค่อยแต่งตัว

พอถึงเวลานัด 8.30 น. เพื่อนสาว ก็มาหาที่ห้อง เพื่อที่จะพาไปขึ้นรถกระป๋อง! (รถกระป๋องจริงๆนะ เหมือนรถเขียวที่วิ่งที่อนุสาวรีย์ชัยอะเเหล่ะ) รถคันนี้จะวิ่งจาก ตัวเมืองเชียงราย - แม่สาย ยืนรอสักพัก ในที่สุดรถก็มา ดีนะที่มีที่นั่ง ขึ้นรถไปด้วยใจระทึก นั่งมองซ้ายมองขวา ด้วยท่าทางเหมือนเด็กน้อยที่เพิ่งเคยออกจากบ้าน มองดูโน่นนี่ไปเรื่อยๆ เห็น วัฒนธรรมที่แปลกตา เห็นบ้านเรือนที่ดูเหนื๊อเหนือ และเมื่อนั่งรถมาเรื่อยๆ ก็จะเกิดการตื่นเต้นอีกครั้ง เค้ามีด่านตรวจคนเข้าเมือง เราก็ต้องเตรียมบัตรประชาชน เพื่อให้เค้าตรวจ เราก็ควักมาซะทุกบัตรที่มีในกระเป๋าตังค์(= =)ก็กัวเค้าไม่เชื่ออะ

นั่งรถเรื่อยมาจำได้ว่า ผ่านด่านตรวจ 2 ด่าน นั่งสักพักใหญ่ๆ ใหญ่มากๆ ในที่สุดก็ถึงซะที ชายแดน ไทย-พม่า เย้!! ลุงวินมอ'ไซด์บอกว่า ถ้าจะไปพม่า ต้องไปทำเรื่องที่อำเภอ อ้าว!เชี่ยละ ละทีนี้ทำไงอะ ลุงเลยบอกว่า รวมๆกันไปทำก็ได้ เนี่ยให้วินมอ'ไซด์ขับไป เราเลยรวมบัตรประชาชนกับเพื่อนฝากให้ลุงวินมอ'ไซด์ ไปทำเรื่องให้ที่อำเภอ จ่ายไปร้อยนึง ค่าาทำคนละ20 ที่เหลือค่าแรง ลุงเค้าว่างั้น(= =) พอได้ใบมาเรียบร้อย ก็มุ่งหน้าสู่พม่า กรี๊ดดดด ในที่สุดก็จะได้ไปต่างประเทศ กับเพื่อนแล้ว !! ไปตั้งพม่าเเน่ะ เข้าไปด้วยใจระทึก ผ่านด่านตรวจ เดินไป เรื่อยแอบงง เค้าเปลี่ยนเลนขับรถ เลนถนนของพม่า กับไทย จะคนละฝั่งกัน อ้าวซวยอีกแล้ว แค่เลนปกติก็เดินรถจะชนแล้ว

เข้ามาก็ไปเดินตลาด ของเยอะแยะไปหมดเลย น่าซื้อจัง แต่ก็ไม่ได้ซื้อ เดินๆ ไป รถสวนมา ชิบห-ยแล้ว จะหลบฝั่งไหนเนี่ย สมอง rander ไม่ทัน ดีนะที่เพื่อนดึงแขนไปทัน เกือบโดนชนอีกแล้ว(= =")เห้อ!

เดินไป จนสุด ก็เจอพี่ตุ๊กๆ เค้าชวนให้นั่งรถ ไปชมกระเหรี่ยงคอยาว ชมวัด3วัดในนั้นมีเจดีย์ชเวดากองด้วย โอ้ว!กำลังอยากไป เลยถามราคา เค้าบอก คนละ50บาท ห๊ะ! ถูกจัง เลยตกลงไปกับเพื่อน2คน 100บาทพอดี นั่งตุ๊กๆแว๊นไป พี่ตุ๊กๆ ใจดี เป็นไกด์พาทัวร์ แนะนำนุ่นนี่ แต่ฟังไม่ค่อยออก เพราะเป็นคนพม่า พูดไทยม่ะชัด แต่ก็Ok


พอตกลงปรงใจจำยอมไปกับพี่ตุ๊กๆแว๊นแล้ว พี่เค้าก็ออกรถมุ่งหน้าสู่วัดๆแรก คือวัด " พ ร ะ ห ย ก ข า ว "
เข้าไปก็เจอ ประติมากรรมแปลกตา ดูน่ากลัวดีจัง แต่ก็สวยดีไปอีกแบบ เข้าไปกราบพระขอพร แล้วเดินออกมา มองหาพี่ตุ๊กๆ อ้าว!หายไปไหนเนี่ย(ในใจแอบคิด มันเอาพวกตรูมาทิ้งไว้นี่ป่าววะ??) แต่พี่อีกคันเค้าบอกว่า ไปเติมน้ำมันมั้ง เดี๋ยวคงมา เราเลยถ่ายรูปเล่นรอไปก่อน สักแปป พี่เค้าก็เเว๊นกลับมารับ มุ่งหน้าสู่สถานที่ถัดไป


ถึงสถานที่ที่2 ตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ นี่หรือ เ จ ดี ย์ ช เ ว ด า ก อ ง OMG!! เข้าไปก็ตื่นเต้นเป็นพิเศษ แต่ก่อนจะเข้าไปไหว้ได้ ต้องถอดรองเท้าในที่ๆเค้าจัดไว้เสียก่อน ละก็ต้องจ่ายค่าฝากรองเท้า 2บาท (เออเนอะ ถอดรองเท้าก็เสียตัง) OKก็ได้วะ และเเล้วหลังจากถอดรองเท้าก็มีเด็กน้อย วิ่งมา ขายเครื่องไหว้ ชุดละ 30 บาท มี ธุป เทียน ดอกไม้ พร้อมนกน้อย 1ตัว หลังจากจัดการเรียบร้อย คุณป้าก็เข้ามาtakecareดูแลอย่างดี พาไปไหว้ พระประจำวัดเกิด เรากับเพื่อนก็ดั๊น เกิดวันอาทิตย์เหมือนกัน เลยไหว้พระองค์เดียวกัน คุณป้าก็จัดการ จุดธูป จุดเทียน ให้เรียบร้อย เราไหว้เสร็จ ป้าก็เอาไปปักให้ โหห สุดยอด คุณป้าไกด์ จากนั้น คุณป้า ก็ให้เราสรงน้ำ พระ เทวดา แล้วก็อะไรซักอย่างเราก็จำไม่ได้อะ แล้วก็ให้ปล่อยน้องนกน้อย จากนั้นคุณป้าไกด์ก็พาไป ตีระฆัง 9 ครั้ง

แล้วก็พาไปกราบนมัสการ พระ3ประเทศ
ที่มีทั้ง ประเทศไทย ประเทศจีน ประเทศพม่า สังเกตุได้ จากลักษณะ ที่ต่างกัน จะมีเอกลักษณ์ต่างกัน หลังจากไหว้เสร็จ คุณป้าไกด์ก็ทำการ marketing ด้วยความเกรงใจป้าไกด์ เค้าก็ดูแลพวกเราดีเหลือเกิน เลยซื้อpostcardมาซะ แล้วก็stamp หมดไป300มั้ง ที่ซื้อpostcard เพราะว่า มันมีสถานที่หลายสถานที่ๆเราไม่เคยไป แล้วเหมือนกับเค้ารวบรวมมาให้เราเเล้ว เราก็ซื้อเอามาดูเล่นว่างั้นแหล่ะ ^^


หลังจากที่นมัสการพระ 3ประเทศเรียบร้อย เราก็แวะไปไหว้พระทันใจ ที่ใครๆก็บอกว่าสมหวังดั่งใจปอง เลยลองไปขอท่านบ้าง ถ้าได้จริงดั่งหวังจะกลับมาไหว้อีกครั้งหนึ่ง


หลังจากไหว้พระเสร็จเรียบร้อย เดินออกมา ก็มีแม่ลูกอ่อนนั่งอยู่หน้าทางเข้าพระทันใจ เค้ามาขอเงินซื้อนมให้ลูกเห็นเเล้วสงสารเลยให้ไป20บาท สงสารเด็กน้อย
หลังจากทำบุญทำทานเสร็จก็ถึงคราว ลั่นshutter กันละครับท่าน เราก็เดินตรงไปยัง ฝั่งวิว โอ้โห!!!!! นี่หรือเมืองพม่า บ้านเมืองไกลสุดสายตา มองดูก็สวยไปอีกแบบ

ถ่ายรูปเยอะมากมาย ขับเพื่อนนี่แหล่ะ เป็นนางเบบซะ มองทางซ้ายก็เมืองพม่า ทางขวาก็ภูเขา ลักษณะแปลกตา หลังจากถ่ายรูปอยู่พักใหญ่ ก็เดินออกจ่ายตังค์ค่าฝากรองเท้า (= =") แล้วก็ขึ้นรถตุ๊กๆ พี่ตุ๊กๆแว๊น เค้าถามว่า จะไปดูกระเหรี่ยงคอยาวมั๊ย ค่าเข้าคนละร้อยกว่าบาท เรากับเพื่อนหันมองหน้ากันแล้วตัดสินใจ " ไม่ไป " โห อะไรกัน ดูกระเหรี่ยงยังต้องเสียตังเลย ตูไปนั่งดูในNet ก็ได้ฟะ !

พี่เค้าเลยพาแว๊นไปยังวัดต่อไป " วั ด ไ ท ใ ห ญ่ " วัดนี้ มีลักษณะแปลกตาอย่างชัดเจน เน้นสี มืดๆ เข้มๆ เช่น ดำ น้ำตาล ดูขลัง แต่สวยงาม ออกแนว เหนื๊ออเหนือ

ไปวัดไทใหญ่ ก็ไม่ได้ทำอะไรมากมาย ได้แต่ยืนถ่ายรูปเพราะว่า เค้ายังทำการบูรณะอยู่ เลยนั่งรถออกมา แล้วก็กลับไปยังจุดเดิมที่ขึ้นรถ

ในที่สุด ก็ได้ ทัวร์เท่าที่ทำได้ เลยออกมา ถ่ายรูปเล่น ตรงหน้าด่านชายแดน


ขากลับก็ตื่นเต้นเหมือนเดิม กลัวว่าจะทำใบหล่นหายที่ไหนรึเปล่า ถ้าทำหายนี่ซวยเลย จะได้กลับประเทศมั๊ยเนี่ย ด้วยความตื่นเต้น บวกใจระทึก ในที่สุดก็หาใบผ่านด่านเจอ ก็เดิน กลับมา ณ ประเทศไทยได้อย่างสวัสดิภาพ เย้!! ออกมา ก็ทำการถ่ายรูปตลอดเส้นทางเช่นเคย 555 เดินไปเดินมาเริ่มหิวแล้ว เลยชวนกันไปหาอะไรกิน หันไป โน่นเเน่ะ มีร้านอาหารอยู่ริมน้ำ เลยเดินไปกินข้าว อิ่มไป1มื้อ ตอนเดินออกมาจะไปขึ้นรถ ก็คุยกับเพื่อนว่าเราจะทำอะไรกันต่อดีจะไปดอยตุงมั๊ย เพื่อนก็ถาม เเต่ปัญหาอยู่ที่จะไปยังไง เราเดินไปถามลุงรถ2แถว ว่าถ้าจะไปดอยตุงเนี่ยไปยังไง ลุงบอกเหมาไปอย่างเดียว เลยถามว่า ถ้าเหมา เหมาเท่าไหร่ ลุงบอก 1000บาท โอ๊ย!!เเ พ ง เกิ๊น งั้นไม่ไปหรอก เลยโบก 2แถววินที่จะกลับไปยังเชียงราย ขึ้นรถได้ เพื่อนก็โทรหา รุ่นพี่ถามไปถามมา พี่เค้าบอกว่า ให้ลงรถที่แยกสายใหม่ พอเราลงรถ กพลังข้ามถนน ก็มีรถ2แถวสีม่วง ขับมาแล้วถามว่า "ไปดอยตุงมั๊ยหนู" เลยตอบไปว่า "ถ้าไปเท่าไหร่คะ" ลุงเค้าบอกเรา2คนว่า 2คน คนละ200 เป็น400 รวมค่าไปกลับ เลยดูงบก่อน เพราะว่าเมื่อกี๊ ไปซื้อขนมจากตลาดแม่สายมา เหลืออยู่900 เอาไงดี มองหน้าเพื่อน เพื่อนเลยต่อรองกับลุง เป็น 2คน300 ได้มั๊ย ในที่สุดลุงก็ใจอ่อน ยอมพาไปในราคา300บาทถ้วน 555555 ขึ้นรถได้ โทรกลับมาหาป๊า โอนเงินมาด่วน ไม่เกินครึ่งชั่วโมง sms ก็ดัง เป็นอันรู้ว่า เงินเข้าแล้ว 555 สวรรค์ทรงโปรด อิอิ

{{ดูรูปประกอบ : http://www.portfolios.net/photo/albums/2988839:Album:366020}}

(จบmissionแรกของวันที่2 เด่วมีต่อmissionที่2 ท่องดอยตะลุงตุงเเช่)

Views: 199

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by wining_wingz on December 21, 2009 at 1:28am
เออดิ ยิ่งตอนที่ มันแอบไปเติมน้ำมันอะ น่ากัวว่ะ กะลังติดว่า ถ้ามันทิ้งกูไว้ ทำไงดีะเนี่ย โดนเชิดเงิน 100บาท กลางเมืองพม่า 5555 ปัญหาก็คือละกูจะกลับไปชายแดนได้ยังไง???? งงหลงทิศ ????
Comment by Zin on December 21, 2009 at 1:24am
กลัวถูกจับไปค้าแรงงานที่พม่าชิบเหอๆๆๆ

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service