ตะลอนทัวร์ ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด

เริ่มจากเดินทางออกจากหมอชิต ตอน 2ทุ่มครึ่ง ของคืนวันเสาร์ ถึงน่านเช้ามืดวันอาทิตย์ ประมาณ ตี 5ครึ่ง นั่งรถสองแถวเข้าตลาดไปลงที่วัดหัวข่วงจุดเด่นของวัดนี้คือหอไตร เยื้องๆๆกัน เป็นวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหารซึ่งมีหัวช้างและลำตัวบางส่วนยื่นออกมารอบพระธาตุ  เดินอีกนิด ก็จะถึงวัดภูมินทร์ ซึ่งมีจิตรกรรมฝาผนังอยู่โดยรอบผนังโบสถ์ด้านใน ต่อด้วย วัดมิ่งเมือง ซึ่งมีเสาหลักเมืองน่านอยู่ด้วย  และ วัดศรีพันต้น ด้านหน้าโบสถ์เป็นสีทองเหลืองอร่ามสวยมาก ต้องเดินไกลพอสมควรจึงถึงวัดสวนตาล มีเจดีย์ใหญ่อยู่หลังโบสถ์ (ขอบอกว่าเดินไกลมากๆๆ น่าจะจ้างมอเตอร์ไซด์มาดีกว่า) และเดินหลงไปหลงมาเจออีก 2 วัด คือวัดไผ่เหลือง และวัดมงคล ข้างๆ วัดมงคลมีกำแพงเก่าเมืองน่าน

ไฮไลท์ ของเมืองน่าน  ต้องไปไหว้พระธาตุแช่แห้ง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีเถาะ (กระต่ายน้อย) ต้องจ้างมอเตอร์ไซด์ ( ถ้ามีสมาชิกไปกันเยอะ แนะนำให้จ้างเหมารถสองแถวจะดีกว่านะ)

ถ้ามาแค่ที่เมืองน่านก็น่าจะไปวัดพระธาตุเขาน้อยซึ่งเห็นวิวเมืองน่านได้สวย และวัดพญาวัด ซึ่งมาเจดีย์สวยและแปลกด้วย  แต่น่าเสียดายครั้งนี้เราไม่ได้ไป เพราะต้องเดินทางไปอีกจังหวัดหนึ่ง  แต่ยังไงก็ได้ไหว้พระ ครบ 9 วัดแล้วล่ะนะ

เดินทางถึงเมืองแพร่ ตัดสินใจจ้างรถสองแถวดีกว่า ด้วยเวลาที่เหลืออันน้อยนิด จึงไปได้แค่ 3 วัดคือ วัดพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีขาล (เสือ) แต่ตอนนี้พระธาตุกำลังบูรณะอยู่คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นนี้ปีหน้า

ต่อด้วย พระธาตุดอยเล็ง ซึ่งอยู่บนดอยมองลงมาเห็นตัวเมืองแพร่ และพระธาตุช่อแฮ ถ้าฟ้าเปิดคงจะดี

วัดสุดท้ายของทริปนี้ วัดพระธาตุจอมแจ้ง พระธาตุนี้ห้ามมิให้ผู้หญิงเข้าไปไหว้พระธาตุด้านใน อยู่ได้แต่รอบนอก ถึงอย่างนั้นก็ยังได้ชื่นชมความสวยงามของพระธาตุได้เหมือนกัน อ้อ... มีพระนอนขนาดใหญ่มากๆๆ ด้วย

ขึ้นรถที่ ขนส่งแพร่ ตอน 2ทุ่มครึ่ง ถึงหมอชิต ประมาณ ตี 5 (กลับบ้านไปอาบน้ำและออกไปทำงานต่อวันจันทร์ได้นะค่ะ)

สรุปการเดินทางครั้งนี้  2 คืน 1 วัน  ไหว้พระ, พระธาตุ รวมกันได้ 12 วัด อิ่มบุญกันไปตามๆๆกัน

Views: 122

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service