ประกวดออกแบบ - ล้านภาพ ล้านถ้อยคำ ล้านเรื่อง "ในหลวง"ผ่าน"OurKing" (30/04/10)

"ชาวไทยเป็นชนชาติโชคดีที่สุดในโลก ที่พวกเรามีองค์พระมหากษัตริย์ผู้ทรงงานอย่างมิรู้เหน็ดเหนื่อยตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี เพื่อให้ประชาชนของพระองค์ได้อยู่ดีกินดี ภาพพระราชกรณียกิจที่เราได้เห็นผ่านสื่อต่างๆ จึงเป็นภาพแห่งความประทับใจ ที่บอกเล่าเรื่องราวความผูกพันของพระเจ้าแผ่นดินอันเป็นที่รักของชาวไทย จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมากที่ภาพเหล่านั้นจะถูกหลงลืมเมื่อกาลเวลาผ่านพ้น ฉะนั้น เราจึงคิดจัดทำเว็บไซต์ ourking เพื่อรวบรวมสื่อต่างๆ จากทุกภาคส่วนไว้ให้ชาวไทยได้เรียนรู้สืบค้นอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง ถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งทางการศึกษา เพราะงานของพระองค์ก็คือการศึกษาพัฒนาประเทศไทยนั่นเอง"

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ได้แถลงถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำกิจกรรมหลอมรวมใจคนไทยให้เป็นหนึ่ง ด้วยความรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดีย www.ourking.in.th ที่จะรวบรวมนำเอาทั้งภาพยนตร์ สารคดี สื่อสิ่งพิมพ์ รายการวิทยุ และบทเพลง รวมถึงรูปภาพต่างๆ ที่เกี่ยวกับในหลวงจากประชาชน องค์กรทุกภาคส่วนมารวมไว้ในที่เดียวเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือของสำนักราชเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) ภายใต้ ICT และมูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์

"ฉะนั้น ใครที่มีเรื่องราวของพระองค์ท่าน หรือพระบรมวงศานุวงศ์เก็บไว้ อยากขอความร่วมมือให้นำมาลงไว้ในเว็บ โดยทางสำนักราชเลขาธิการจะเป็นผู้คัดแยกตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ก่อนอัพโหลดเก็บไว้เป็นคลังข้อมูล ที่จะมีประโยชน์มหาศาลต่อปวงชนชาวไทย ในการเข้าชมสืบค้นและเรียนรู้ถึงหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่พระองค์นำมาพัฒนาประเทศ ซึ่งภาพบางภาพ ถ้อยคำบางถ้อยคำ ฯลฯ อาจเป็นสิ่งที่เราไม่เคยได้เห็นกันมาก่อน นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์และเทมเพลตของเว็บไซต์ชิงรางวัล ภายใต้แนวคิด ล้านภาพ ล้านถ้อยคำ ล้านเรื่องราว ที่เล่าขาน งานของในหลวง ให้ผู้ที่สนใจร่วมส่งผลงานชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน ที่กำลังทูลฯ ขอจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" รัฐมนตรี ICT กล่าวเชิญชวนอีกครั้ง

ด้าน ปรีชา ส่งกิตติสุนทร ผู้อำนวยการกองข่าว สำนักราชเลขาธิการ พระบรมมหาราชวัง กล่าวเสริมถึงคุณค่าที่คนไทยจะได้รับจากเว็บไซต์ที่กำลังจัดทำขึ้นว่า คนทั่วไปเมื่อเวลาได้เห็นสื่อต่างๆ ที่ลงเรื่องของในหลวง ก็จะเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตอย่างมีสติ หรือไม่ก็หาทางออกให้กับชีวิตได้ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการพระราชดำริ แต่การสืบค้นถึงที่มาที่ไปหรือต้นฉบับทำได้ยาก บ้างก็เป็นถ้อยคำในโทรทัศน์ที่ฉายแล้วก็ผ่านไป หรือจะเป็นบทเพลง บทความ รูปภาพ ฯลฯ ก็ไม่ได้จัดทำเป็นระบบคลังข้อมูลอย่างจริงจัง เลยเป็นจุดที่ทำให้คิดกันว่าน่าจะมีการรวบรวมให้เป็นระบบผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้คนรุ่นหลังค้นหาศึกษาได้ง่าย อย่างเยาวชนทุกวันนี้ก็ได้รับฟังจากคำบอกเล่า และไม่ค่อยได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานผ่านทางโทรทัศน์แล้ว

"คอนเซ็ปต์ที่ตั้งไว้ ล้านภาพ ล้านถ้อยคำ ล้านเรื่องราว ที่เล่าขาน งานของในหลวงนั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าเป็นการตั้งเป้าเพื่อเก็บเรื่องราวของพระองค์ท่านให้ได้เป็นล้านภาพ ล้านเรื่องราว แต่เป็นความรู้สึกจากใจที่อยากให้ทุกคนสังเกตว่า แค่ภาพภาพเดียวที่เราได้เห็นเกี่ยวกับในหลวง ในหัวของเรานั้นจะปรากฏอีกเป็นล้านภาพ ล้านถ้อยคำ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทำไว้ให้พสกนิกรของพระองค์โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และการจัดทำเว็บไซต์ ourking เป็นความรู้สึกของประชาชนใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทที่สำนึกในพระคุณของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง"


ผู้สนใจสามารถส่งผลงานออกแบบตราสัญลักษณ์และเทมเพลตเข้าประกวด สามารถกรอกใบสมัครและส่งผลงานทางเว็บไซต์ www.ourking.in.th ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-30 เม.ย.2553 ประกาศผลในวันเปิดตัวเว็บไซต์ในเดือน พ.ค.ศกนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ourking.in.th สำนักราชเลขาธิการ www.ohmpps.go.th และ กปร. www.rdpb.go.th ส่วนเรื่องราวที่เกี่ยวในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ สามารถส่งเข้ามาที่เว็บไซต์ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.

By Thaipost x-cite Category > ศิลปวัฒนธรรม > 
Created 3 ก.พ. 2553

Views: 87

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service