การประกวด “i, MedBot 2014” BRING LIFE, BRIGHTEN THE WORLD

เสนอแนวคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ปัญหาสุขภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิต สนองความต้องการของคนไทยทุกเพศทุกวัย โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ตอบโจทย์ปิดช่องว่างและสร้างโอกาสของการพัฒนา บนฐานของเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันและมีโอกาสนำมาใช้งานได้จริง


วัตถุประสงค์

1. เพื่อแสวงหาแนวคิดการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในด้านการแพทย์หรือสุขภาพ บนฐานของเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน
2. เพื่อสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ผู้มีความคิดสร้างสรรค์ได้นำเสนอแนวคิดในการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ไปสร้างรูปแบบการใช้งานใหม่ในด้านการแพทย์หรือสุขภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและผู้ใช้ และสร้างโอกาสในการต่อยอดแนวคิดที่มีศักยภาพไปสู่การสร้างนวัตกรรม ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนาต่อไป
3. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) ให้สามารถขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการสร้างนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สามารถนำไปสู่การประยุกต์ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้จริง และสามารถเข้าถึงประชาชนทั่วไปได้โดยง่าย
4. เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ทางการแพทย์หรือสุขภาพ

รางวัลการประกวด

รางวัลที่ 1 ได้รับใบประกาศเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 150,000 บาท

รางวัลที่ 2 ได้รับใบประกาศเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท

รางวัลที่ 3 ได้รับใบประกาศเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท

ทั้งนี้ผู้ได้รับรางวัลจะต้องรับภาระภาษีหัก ณ ที่จ่าย

ทรัพย์สินทางปัญญา
แนวคิดที่ส่งเข้าประกวดถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของผู้สร้างสรรค์ โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) จะดำเนินการเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้กับแนวคิดที่ผ่านเข้าสู่รอบของการประกวดภายใต้เงื่อนไขที่จะมีการตกลงกันต่อไป ทั้งนี้ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) จะไม่รับผิดชอบในทุกกรณีหากพบในภายหลังว่า แนวคิดที่ส่งเข้าประกวดมีการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น


คุณสมบัติผู้สมัคร

• ไม่จำกัดสัญชาติ อายุ และเพศ
• สามารถส่งแนวคิดได้ทั้งรายบุคคลและทีม โดยไม่จำกัดจำนวนสมาชิกในแต่ละทีม
• ผู้สมัครแต่ละคนสามารถเป็นสมาชิกได้ไม่เกิน 3 ทีม
• แต่ละทีมสามารถส่งแนวคิดได้ 1 แนวคิด
• ผู้สมัครสามารถจัดหาผู้สนับสนุนได้ อย่างไรก็ตามหากแนวคิดผ่านเข้าสู่รอบของการประกวด ผู้สนับสนุนต้องยินยอมให้สามารถเผยแพร่แนวคิดต่อสาธารณะได้
• ผู้สนับสนุนโครงการประกวด ไม่สามารถให้การสนับสนุนผู้สมัครได้

กฎกติกาการประกวด

แนวคิดที่เสนอต้องเป็นของผู้สมัคร โดยไม่ลอกเลียนแบบผู้อื่น หรือนำผลงานของบุคคลอื่นมาแอบอ้าง ทั้งนี้คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ไม่พิจารณาผลงานที่มีการลอกเลียนแบบ หรือละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น ทั้งนี้หากพบในภายหลังการพิจารณาว่ามีการกระทำดังกล่าว คณะกรรมการจะถือว่าการพิจารณาแนวคิดนั้นเป็นโมฆะ และจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น


ระเบียบขั้นตอนและรูปแบบการประกวด

ผู้สมัครส่งข้อเสนอแนวคิดตามรูปแบบที่กำหนด ความยาวไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ A4 (รวมภาพประกอบ) ในรูปแบบ pdf หรือ doc/docx ภายในระยะเวลาที่กำหนด ผ่านระบบ online โดยอธิบายที่มาและหลักการคร่าวๆ ของแนวคิด พร้อมระบุเทคโนโลยีที่รองรับและกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ใช้ และอาจมีข้อมูลเสริมเป็นไฟล์แนบในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งดังต่อไปนี้ โดยมีขนาดไม่เกิน 50 MB

• วิดีโอประกอบความยาวไม่เกิน 3 นาที ในรูปแบบ avi, wmv, mov, mp4, mpeg หรือ 3gp และไม่ใช้ special codecs (coders/decoders) ต่างๆ ซึ่งอาจทำให้คณะกรรมการไม่สามารถเปิดไฟล์ได้
• สไลด์ไม่เกิน 10 สไลด์ ในรูปแบบ pdf หรือ ppt/pptx
• เสียงประกอบความยาวไม่เกิน 3 นาที ในรูปแบบ wav, wma หรือ mp3

หลังจากได้รับข้อเสนอแนวคิด คณะกรรมการจะทำการคัดเลือกและแจ้งผลแนวคิดที่ผ่านเข้าสู่รอบของการประกวด โดยทีม/บุคคลที่แนวคิดผ่านการคัดเลือกจะต้องมานำเสนอแนวคิดบนเวทีประกวด i, MedBot 2014 ต่อคณะกรรมการ เพื่อคัดเลือกแนวคิดที่จะได้รับรางวัล 3 อันดับ โดยมีผู้นำเสนอบนเวทีไม่เกิน 5 คนและนำเสนอรวมไม่เกิน 5 นาทีต่อทีม


เกณฑ์การตัดสิน

• ความสอดคล้องกับโจทย์ในการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในด้านการแพทย์หรือสุขภาพ
• การมีหลักการใหม่ หรือประยุกต์ใช้หลักการในเรื่องอื่นมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบใหม่
• ความเป็นไปได้ในการพัฒนาบนฐานของเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน
• ศักยภาพในการนำแนวคิดไปพัฒนาให้เกิดขึ้นได้จริงและสามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์
ทั้งนี้การพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ และคำตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด โครงการจัดการประกวดขอสงวนสิทธิ์การโต้แย้งต่อผลการตัดสินในทุกกรณี


ขอบเขตแนวคิดของ i, MedBot

การนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในด้านการแพทย์หรือสุขภาพครอบคลุมการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ใน 3 กลุ่มหลัก ดังนี้

1) การตรวจคัดกรอง การวินิจฉัย การรักษา และการผ่าตัด เช่น หุ่นยนต์ช่วยในการผ่าตัด หุ่นยนต์เสริมการรังสีวินิจฉัย หุ่นยนต์กล้องเอนโดแบบแคปซูล หุ่นยนต์ที่ใช้ระบบเซ็นเซอร์และคัดกรองแบบอัตโนมัติ เป็นต้น
2) การฟื้นฟูทางการแพทย์ สุขภาพ และสุขภาวะ เช่น หุ่นยนต์เสริมสมรรถนะคนพิการ หุ่นยนต์บำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยทางสมอง แขนขาเทียมแบบฉลาด เป็นต้น
3) การบริการทางการแพทย์หรือสุขภาพ และการติดตามเฝ้าระวัง เช่น หุ่นยนต์ต้อนรับในโรงพยาบาล หุ่นยนต์ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หุ่นยนต์นำส่งยา หุ่นยนต์ใช้ในการตรวจสารทางเทคนิคการแพทย์ หุ่นยนต์ระดับนาโน หุ่นยนต์ที่ใช้ระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) และระบบการเฝ้าระวังทางไกล (Remote Monitoring System) เป็นต้น
ทั้งนี้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในที่นี้ครอบคลุมเทคโนโลยีใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ วัตถุตรวจจับ (sensor) เทคโนโลยีสารสนเทศ และปัญญาประดิษฐ์ หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง


กำหนดเวลา

กิจกรรมเสริม

เพื่อจุดประกายให้ผู้สนใจได้เห็นช่องว่างและโอกาสของการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์หรือสุขภาพ มีการสร้างทีม และหาแนวคิดเบื้องต้นเพื่อนำเสนอต่อไป ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเสริมดังต่อไปนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเสริมข้างต้นสามารถลงทะเบียนผ่านระบบ online (รับสมัครจำนวนจำกัด) โดยจะได้รับอีเมล์ยืนยันการลงทะเบียนภายในวันที่ 25 พฤษภาคม 2557 ทั้งนี้การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมไม่มีผลต่อการพิจารณาให้คะแนนของคณะกรรมการ

Views: 92

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service