พบกับ “CLEA IP Design Battle & CE Custom Toy Design Contest” สุดแนวครั้งแรกของโลก โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนหลายหน่วยงาน ภายใต้โครงการ IP & Creative Thailand ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมสนับสนุนและผลักดัน ให้งานออกแบบของคนไทยก้าวไปสู่เวทีโลก ในรูปแบบที่เป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ดำเนินการผลิตโดยใช้สิทธิ์ทางปัญญาของ นักออกแบ
บชาวไทย

CE Toy Pattern
ครั้งแรกของการออกแบบ Toy Pattern เพื่อจัดทำเป็นของเล่นฟิกเกอร์ CE เพื่อร่วมแสดงในโซน World Art Toys ภายในงาน Character & Licensing Expo Asia 2010 (CLEA2010)

CLEA CE Custom Toy Design Contest
ครั้ง แรกของการประกวดออกแบบลวดลายกราฟิกส์บนของเล่นฟิกเกอร์ CE โดยนักออกแบบไทยและต่างชาติทั่วโลก โดยคณะกรรมการจัดการประกวดจะคัดเลือกงานออกแบบที่น่าสนใจที่สุด 100 แบบ (ไทย 50/ต่างชาติ 50) มาให้ลงสีตามแบบของตนลงบนของเล่นฟีกเกอร์ CE ขนาด 10 นิ้ว (โดยประมาณ) เพื่อจัดแสดงภายในพื้นที่ของงาน CLEA2010

CLEA IP Design Battle

ครั้ง แรกของการประกวดออกแบบและลงสีลวดลายกราฟิกส์ “สดๆ” ลงบนของเล่นฟิกเกอร์ CE โดยนักออกแบบที่คณะกรรมการคัดเลือกมาจากนักออกแบบไทยและต่างชาติ 10 ท่าน (ไทย 5/ต่างชาติ 5) เพื่อจัดเป็น 5 ทีม ทีมละ 2 คน (ไทย 1/ต่างชาติ 1) เข้าร่วมออกแบบและลงสีลวดลายกราฟิกส์ร่วมกันลงบนของเล่นฟิกเกอร์ CE ขนาด 10 นิ้ว ในช่วงของการจัดงาน CLEA2010
ในขณะเดียวกัน นักออกแบบทั้ง 5 ทีม จะต้องจับสลากเลือกผลิตภัณฑ์สินค้าจากผู้สนับสนุน 5 ชนิด (เช่น รองเท้า นาฬิกา, กางเกงยีนส์, ฯลฯ) เพื่อทำงานออกแบบร่วมเพื่อเพิ่มมูลค่าในการจำหน่ายสินค้าหลัก ในลักษณะ Special Edition Set ให้มีรูปแบบของตัวสินค้า ตัวของเล่น CE และบรรจุภัณฑ์เพื่อบรรจุงานออกแบบทั้งตัวสินค้า และของเล่น CE ในชุดเดียวกัน

CLEA IP Design Battle & CE Custom Toy Design Contest Schedule(กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลง)
1.      เปิดรับสมัครและประกวด CE Custom Toy Design Contest                  7 มกราคม 2553
2.      วันสุดท้ายของการประกวด CE Custom Toy Design Contest                  8 กุมภาพันธ์ 2553
3.      ประกาศผลผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมจัดแสดงผลงานจากทั่วโลก 100 คน      15 กุมภาพันธ์ 2553
4.      ประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 10                                    15 กุมภาพันธ์ 2553
5.      งานเปิดตัว IP Design Battle Project                                    26 กุมภาพันธ์ 2553
6.      เริ่มประกวดผลงาน IP Design Battle                                    6 พฤษภาคม 2553
7.      ประกาศผลรางวัล IP Design Battle                                    9 พฤษภาคม 2553


CLEA IP Design Awards

นักออกแบบที่ได้รับคัดเลือกผลงานจะได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

1.      นักออกแบบที่ได้รับคัดเลือกผลงานเข้าร่วมจัดแสดง 100 ท่าน จะได้รับของเล่นฟิกเกอร์ CE ขนาด 3 นิ้ว รูปแบบ Limited Edition และตัวเปล่า (DIY) อย่างละ 1 ตัว (รวม 2 ตัว) พร้อมบัตรเข้างาน CLEA2010 คนละ 4 ใบ
2.      นักออกแบบที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมประกวดออกแบบ IP Design Battle จำนวน 10 คน (ไทย 5 ต่างชาติ 5) สำหรับนักออกแบบไทยจะได้รับของรางวัลมูลค่า 10,000 บาท และเกียรติบัตร และสำหรับนักออกแบบต่างชาติจะได้รับแพ็คเกจค่าเดินทางและค่าที่พักจำนวน 4 วัน 3 คืน เพื่อเข้าร่วมประกวดฝีมือ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน CLEA2010
3.      ทีมนักออกแบบที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด IP Design Battle จะได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินสด หรือของรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

CLEA IP Design Additional Awards for Designers

นักออกแบบที่ได้รับคัดเลือกมีโอกาสจะได้รับรางวัลเพิ่มเติมจากหน่วยงาน และภาคธุรกิจที่ให้การสนับสนุน ดังนี้
1.      ทีมนักออกแบบที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด IP Design Battle จะได้รับโอกาสในการใช้ผลงานการออกแบบตัวคาแร็คเตอร์ CE ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของตนเอง ร่วมจัดทำภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดสั้น เป็นหนึ่งในโครงการ MID ทาง MTV Thailand ของปี 2553 เพื่อนำฉายออกอากาศทาง MTV ประเทศไทย เป็นระยะเวลา 1 เดือน และหลังจากจบโครงการในประเทศไทยแล้ว ภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดสั้นชุดดังกล่าว ก็จะถูกนำไปแลกเปลี่ยนกับ MID จาก MTV ประเทศต่างๆ เพื่อให้ MTV ในประเทศเหล่านั้นได้คัดเลือก เพื่อนำไปฉายออกอากาศทาง MTV ในประเทศของตนต่อไป
2.      ทีมนักออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการประกวด IP Design Battle ทั้ง 5 ทีม จะได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงานการออกแบบ ของตน ให้แก่บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 เพื่อพิจารณาและตัดสินใจนำมาผลิตเพื่อจำหน่ายจริงต่อไป
3.      นักออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการประกวด IP Design Battle ทุกท่าน จะได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงานการออกแบบของตน ให้แก่สมาชิกของสมาคมธุรกิจต่างๆที่ร่วมสนับสนุน เพื่อเลือกซื้อสิทธิ์ในการนำไปผลิตเป็นสินค้าจำหน่ายในงานต่อไป (เฉพาะนักออกแบบไทย)
4.      นักออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการประกวด IP Design Battle ทุกท่าน จะได้รับโอกาสในการนำผลงานการออกแบบ และจัดทำสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆของตน ไปจัดแสดงและจำหน่ายยังงานในลักษณะเดียวกันในต่างประเทศ ตามความเหมาะสม (เฉพาะนักออกแบบไทย)

CLEA IP Design Battle & CE Custom Toy Design Contest Committee

คณะกรรมการตัดสินการประกวดประกอบด้วย
1.      กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา
2.      กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมการ์ตูนไทย สมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์ไทย
3.      กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมธุรกิจ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมของขวัญของชำรวยไทย และของตกแต่งบ้าน
4.      กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้อง เช่น MTV Thailand, นิตยสาร CG+, นิตยสาร BAD, www.exteen.com
5.      กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงาน และบริษัทผู้ให้การสนับสนุน

CLEA IP Design Battle & CE Custom Toy Design Contest Expectation

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.      นักออกแบบไทย มีโอกาสสร้างทรัพย์สินทางปัญญา IP ของตนเอง และเกิดความเข้าใจในการต่อยอดผลงานออกแบบของตน เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าในอุตสาหกรรมและธุรกิจต่างๆ
2.      นักออกแบบไทย มีโอกาสทำความรู้จักและเชื่อมความสัมพันธ์กับนักออกแบบนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ผลงาน วัฒนธรรม และโอกาสในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ
3.      ผลงานของนักออกแบบไทย มีโอกาสเผยแพร่ไปในประเทศต่างๆทั่วโลก ทั้งจากการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโดยตรง ผ่านการประชาสัมพันธ์ร่วมจากนักออกแบบทั่วโลก และผ่านช่องทางของสื่อพันธมิตร เช่น MTV และ New Media


ต่างๆ
4.      นักออกแบบ และผู้เกี่ยวข้องในแวดวงธุรกิจงานออกแบบจากทั่วทุกมุมโลก จะได้เห็นถึงความเป็นผู้นำและความตั้งใจจริงของประเทศไทย ในการสนับสนุนและเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ธุรกิจไลฟ์สไตล์ในระดับโลก
5.      นักออกแบบจากทั่วโลก มีโอกาสในการทำความรู้จักกับประเทศไทย โดยเฉพาะศักยภาพในการผลิตสินค้าในรูปแบบต่างๆของบริษัท และโรงงานอุตสาหกรรมไทย
6.      บริษัทธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆในประเทศ มีโอกาสในการเก็บเกี่ยวแนวความคิดจากโครงการ เพื่อจัดทำสินค้า ผลิตภัณฑ์ของตน จาก IP ของนักออกแบบไทย เพิ่มมากขึ้น
7.      ประเทศไทย ได้ประชาสัมพันธ์ประเทศ ทั้งในด้านของการท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ และความเป็นผู้นำในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ และธุรกิจไลฟ์สไตล์ ในระดับทวีปเอเชีย

(รายละเอียด รูปแบบการประกวด, มูลค่า และจำนวนรางวัล อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม)

สำหรับ การร่วมประกวด CE Custom Toy Contest ให้นักออกแบบหรือผู้ที่สนใจ โหลดไฟล์ Pattern ไปออกแบบให้ครบทุกภาพ แล้วส่งกลับมาทั้งที่เป็นไฟล์ AI และ Jpg ที่เมลล์ cleaasia@hotmail.com ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์


สามารถไปโหลดได้ที่ http://toysrevil.blogspot.com/2010/01/ce-custom-toy-design-update-f... และ www.exteen.net

Views: 122

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service