ASA International Design Competition
DENSITY | DENSE CITY
ขอเชิญให้ผู้เข้าร่วมประกวดได้พิจารณาเลือกหาพื้นที่จริงในเมืองที่มีความหนาแน่นสูง และนำเสนอโปรแกรมและงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่แสดงถึงพื้นที่สาธารณะอย่างใหม่ที่จัดการกับปัญหาในระดับสเกลเมือง ด้วยการออกแบบในสเกลสถาปัตยกรรม

พื้นที่สาธารณะของเมืองเป็นที่เชื่อมโยงผู้คนที่หลากหลายมามีส่วนร่วมในพื้นที่ส่วนกลางอันเดียวกัน เป็นพื้นที่แห่งการมีปฏิสัมพันธ์กันในสังคม เป็นทั้งพื้นที่พักผ่อน พื้นที่สันทนาการ พื้นที่จัดงานสาธารณะ พื้นที่กิจกรรมทางวัฒนธรรม กิจกรรมทางการเมือง และอื่นๆอีกมากมาย พื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ที่ช่วยเสริมคุณภาพชีวิตของคนเมืองให้ดีขึ้น

ประชากรโลกทุกวันนี้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมืองก็มีความหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ มีเมืองมากมายทั่วโลกที่ประสบปัญหาสัดส่วนของพื้นที่สาธารณะลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น และเป็นการยากขึ้นทุกทีที่จะเพิ่มพื้นที่สาธารณะแบบที่เคยมีมาเช่นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ หรือลานคนเมืองกว้างๆ เนื่องจากพื้นที่ว่างส่วนกลางเหลือน้อยลงทุกที

การประกวดแบบครั้งนี้ตั้งคำถามปลายเปิดว่าเราจะสามารถใช้สถาปัตยกรรมเสมือนหนึ่งเป็นเครื่องมือ‘ผ่าตัด’เข้าไปในใจกลางความหนาแน่นของเมืองเพื่อที่จะเบียดแทรกพื้นที่สาธารณะอย่างใหม่เข้าไปอย่างไรได้บ้าง คำถามคือ อะไร ที่ไหน อย่างไร ที่เราจะสามารถเติมพื้นที่เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนเมืองให้ดีขึ้น อะไรที่ยังขาดหายไป อะไรที่ยังมีไม่พอ จะแทรกพื้นที่เข้าไปที่ไหนในขณะที่พื้นที่ว่างของเมืองดูเหมือนจะเหลืออยู่น้อยมาก เราจะให้ความหมายใหม่กับความหนาแน่นของเมืองในเชิงบวกอย่างไรดี

Views: 240

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service