ประกวด "จิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 5" (24/04/2015)

จิตรกรรมเอเซีย พลัส โดดสู่ปีที่ 5

ชูธงเรียกเยาวชนสนใจศิลปะ

เข้าสู่ปีที่ 5 ของการจัดประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ซึ่งปีนี้ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้สร้างความเข้มข้นในการแข่งขันด้วยการเพิ่มคณะกรรมการในการตัดสินขึ้นอีก 2 ท่าน คือ อาจารย์ปรีชา เถาทอง , อาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ และเพิ่มมูลค่ารางวัลในการประกวดเป็นเงินกว่า 600,000 บาท โดยการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ยังคงเป้าหมายเดิมในการสานต่อเจตนารมณ์การส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ๆ ให้มีเวทีการสร้างผลงานในวงการศิลปะและสนับสนุนการสร้างสรรค์ศิลปกรรมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ

โดย ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการดำเนินงานในโครงการฯ นี้ว่า

“ถึงเราเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆ ที่ของสนามประลองศิลปะ แต่ทีมจัดการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ก็ดีใจที่ทุกปีจะมีศิลปินหน้าใหม่ๆ มุ่งหน้าเข้ามาใช้สนามลองฝีมือและสร้างผลงานเป็นที่น่าภาคภูมิใจให้กับวงการศิลปะของไทย การก้าวขึ้นปีที่ 5 ถือเป็นการเติบโตและพร้อมกับการเพิ่มพลังใจสำคัญของการจัดประกวดจิตรกรรม เอเซีย พลัส ในการส่งเสริมศิลปินให้มีโอกาสได้ประกวดผลงาน และยังสามารถสร้างกระแสนิยมงานศิลป์ของไทยมาอย่างต่อเนื่อง”

และ ณินทิรา โสภณพนิช กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงในการจัดงานครั้งที่ 5 นี้ว่า

“ ในปีนี้ทางเอเซีย พลัส ได้เรียนเชิญอาจารย์ด้านศิลปะของเมืองไทย เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส เพิ่มขึ้น 2 ท่าน คือ อาจารย์ปรีชา เถาทอง ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี 2552 ซึ่งท่านเป็นนักวิเคราะห์งานศิลปะคนสำคัญของเมืองไทย และอาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ เป็นศิลปินชั้นครู ที่มีผลงานในแนว modern & contemporary ซึ่งอาจารย์ทั้ง 2 ท่านจะมาร่วมทีมกับคณะกรรมการเดิมของเรา คือ อาจารย์อิทธิพล ตั้งโฉลก อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อาจารย์สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ รวมเป็น 5 ท่าน ซึ่งมุมมองในการตัดสินผลงานที่เข้าประกวดของปีนี้จะเข้มและหลากหลายขึ้น จนน่าจับตามอง”

ด้าน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ หนึ่งในคณะกรรมการ แนะเทคนิคการสร้างชิ้นงานตามแนวคิดของโจทย์ “จังหวะ ดนตรี กวี ศิลป์” ว่า

“ โจทย์นี้เราอยากเห็นความหลากหลาย อย่างเราพูดถึงธรรมชาติ รูปเขียนก็จะออกมาเป็นต้นไม้ ดอกไม้ ภูเขา หน้าคน ชีวิตคน อะไรแบบนี้...มันบอกเล่าเรื่องราวมากเกินไป แต่ถ้าเป็น ดนตรี กวีศิลป์ เนี่ย มันเป็นแอบสแตรก มันเป็นนามธรรม ดังนั้นรูปเขียนมันน่าจะออกมาในแนวที่เป็นนาม

ธรรมเยอะขึ้น รูปธรรมน้อยลง จะนำไปสู่รูปเขียนที่แปลกใหม่ขึ้น เราต้องการความแปลกใหม่ในงานศิลปะ ไม่งั้นเขาก็จะเขียนอะไรที่มันตามใจเขา มันไม่พัฒนา อยากให้คนเขียนรูปนั้นได้ทดลองเทคนิคใหม่ๆ ทดลององค์ประกอบแปลกใหม่ ได้สร้างงานศิลปะที่ห่างจากความเคยชินของตัวเอง เผื่อว่าอาจจะได้ศิลปิน และผลงานศิลปะแบบใหม่ๆ เกิดขึ้น นี่คือความคาดหวังนะ ”


การประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 5 นี้ได้ปรับเพิ่มเงินรางวัลรวมกว่า 600,000 บาท ซึ่งแบ่งออกเป็น รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร จำนวน 1 รางวัล, รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 150,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร จำนวน 1 รางวัล, รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร จำนวน 1 รางวัล, รางวัลชมเชย 3 รางวัล รางวัลละ 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

โดยนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถส่งผลงาน เป็นผลงานจิตรกรรม 2 มิติ ใช้สีอะคริลิค สีน้ำมัน หรือ สื่ออิสระบนผ้าใบ ขนาดผลงานไม่เกิน 150 x 200 ซม. (ไม่รวมกรอบ) ศิลปินมีสิทธิ์ส่งผลงานเข้าประกวดคนละไม่เกิน 2 ภาพ กำหนดส่งผลงานภายในวันที่ 20-24 เม.ย. 2558 (เวลา 9.00น.-17.00 น.) ที่บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) ชั้น 3 สาธรซิตี้ทาวเวอร์

Views: 171

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service