ประกวดภาพยนตร์สั้นเอเชีย ชิงเงินรางวัล 3.3 ล้านบาท (30/04/10)




Film Expo Asia: Captivate the Asian heart and be rewarded $100,000


Celebrating the King of Thailand’s contribution to his people, Film Expo Asia will be hosting their first student short film contest on the Theme, “Living Faith of the Beloved King.”

Prize & Deadlines:
Grand Prize of USD 100,000 and 8 honorable mentions will be awarded.
Pre Qualification Entry will end April 30, 2010 6 PM Pacific Daylight Time.
Qualified teams will be announced on May 9th 2010.
Contest will take place during June 9th - July 9th 2010.

Official competition rules and regulations are listed at the website www.filmexpoasia.com

Contact Details
Film Expo Asia Bangkok Administration Office
48/21 Soi Rung Rueng, Suttisan Road
Huay Kwang District, Bangkok Thailand 10320
Phone: 66(2) 693 1000
Email: info@filmexpoasia.com


อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตกันมาอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยของเรา ที่ถือได้ว่ามีทรัพยากรที่เอื้อแก่การสร้างสรรค์ภาพยนตร์อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่ หรือ บุคลากร 

ทางสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิปป้า ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้ประเดิมการจัดงานมีเดียระดับโลกขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย ด้วยการจัดประกวดภาพยนตร์สั้นแห่งเอเชีย ในชื่องาน "FILM EXPO ASIA 2010" ตามนโยบายของรัฐ ภายใต้แผนปฏิบัติการ "ไทยเข้มแข็ง" 

วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Economy) ให้เป็นแหล่งรายได้ใหม่ของประเทศไทย ผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านดิจิตอลคอนเทนต์แห่งภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับความสนใจจากผู้ผลิตภาพยนตร์จากฮอลลีวู้ดและทั่วโลกเข้ามาลงทุนถ่ายทำ ใช้บริการและจ้างงานจำนวนมาก 

โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นแห่งเอเชีย : FILM EXPO ASIA 2010 เป็นโครงการที่จะเปิดโลกทัศน์ใหม่ของการแสดงศักยภาพความเป็นหนึ่งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในภูมิภาคเอเชีย ด้วยการจัดการแข่งขันประกวดเรื่องสั้นภายใต้หัวข้อ "ศรัทธาพระเจ้าอยู่หัว ขับเคลื่อนชนชาวไทย" ที่เชิญชวนคนทั่วโลกที่ผ่านการคัดเลือกให้เหลือ 99 ทีม เข้ามาแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในระยะเวลา 5-7 นาที ในเมืองไทย เป็นเวลากว่า 30 วัน เพื่อส่งเข้าชิงเงินรางวัลสูงสุดกว่า 1 แสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 ล้านบาท 

โดยการรวมทีมส่งผลงานเข้าประกวด จะต้องมีสมาชิกจำนวน 2-4 คน รวมถึงต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 1 คน เป็น นิสิต นักศึกษา ในส่วนของสถานที่ถ่ายทำจะใช้ "โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ" ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามโดดเด่น และสถานที่ที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยเป็นหลัก 

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวถึงงาน "FIME EXPO ASIA 2010" ว่า ที่ผ่านมาคนไม่ค่อยรู้ว่าประเทศไทยมีศักยภาพในด้านดิจิตอลมีเดียมากแค่ไหน แต่ซิปป้าจะทำให้นานาชาติได้รับรู้ว่าคนไทยมีความเก่งในด้านดิจิตอลมีเดียมากแค่ไหน ผ่านการจัดโครงการอันยิ่งใหญ่ อย่างโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นแห่งเอเชีย : FILM EXPO ASIA 2010 ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือได้ว่าไม่ใช่สิ่งที่ยากเลยสำหรับคนไทย 

"การที่มีคนกว่า 100 คนมาทำการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในไทยจะทำให้ระบบเศรษฐกิจเราดีขึ้น แต่ถ้าคนไทยไม่ให้ความร่วมมือกัน คนที่ผ่านไปผ่านมาก็จะไม่รู้ว่าทำอะไรกัน มีโครงการอะไรดีๆ บ้าง โดยดิฉันจะพยายามผลักดันงบประมาณมาใช้ในโครงการดังเช่นนี้อีก ภายใต้งบประมาณไทยเข้มแข็ง" ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์กล่าว 

ทั้งนี้ เปิดรับสมัครผู้สนใจชาติเอเชียจากทั่วโลกตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เมษายน 2553 และประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้าย 99 ทีม ในเดือนพฤษภาคม 2553 เพื่อเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ส่งประกวดช่วงเดือนมิถุนายน 2553 และจัดพิธีประกาศรางวัลในวันที่ 9 กรกฎาคม 2553 ซึ่งภาพยนตร์ที่ส่งเข้าประกวดทั้ง 99 เรื่อง จะได้รับการเผยแพร่ในประเทศผู้เข้าแข่งขันทั่วเอเชียด้วย ผู้สนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ www.filmexpoasia.com ที่มา: ไทยโพสต์ 22 Mar 2553
x-cite Category > ศิลปวัฒนธรรม >

Views: 74

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service