ประกวดผลงานนวัตกรรมสื่อ "นวัตกรรมสื่อเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน" (31/07/2562)

หลักการและเหตุผล

เทคโนโลยียุคดิจิทัล กำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างสำหรับผู้ใช้ในยุคดิจิทัล  อาทิ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) ที่กำลังเข้ามาปฏิรูปรูปแบบการผลิตและนำเสนอสื่อ   และพฤติกรรมบริโภคสื่อผ่านช่องทางมือถือ ซึ่งกำลังสร้างแนวคิด Personalised Mobile Media  ได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้วิถีการดำเนินชีวิตของคนยุคดิจิทัลเปลี่ยนแปลงไป  ซึ่งทำให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวและมีความเข้าใจและสามารถสนองตอบความต้องการของตลาดและผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

สำหรับประเทศไทย  รัฐบาลได้กำหนด  “ประเทศไทย 4.0” เป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนทิศทางการขับเคลื่อนของประเทศไปสู่ยุคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม (Value-Based Economy)  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  ซึ่งปัจจัยที่สำคัญยิ่งต่อการบรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ดังกล่าว คือ  การพัฒนาศักยภาพคนไทยให้สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี มาสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ไม่เพียงแต่สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังสร้างคุณค่าให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (บมจ. อสมท)  ในฐานะองค์กรสื่อที่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์สังคม และตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างระบบนิเวศน์ดิจิทัล (Digital Ecology) ให้เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ   ในปี 2561 อสมท จึงได้ริเริ่มโครงการ CSR  “U ME IDEA”  เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม  โดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมสื่อมาให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อ (Media Innovation) ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคยุคดิจิทัล ให้กับนิสิต นักศึกษา และนักพัฒนาอิสระ  และจัดการประกวดการสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อ  เพื่อ สนับสนุนการพัฒนาต่อยอดผลงานนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ของนวัตกรไทย

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทาวการสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมสื่อและการ

นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม  เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

  1. เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อ ที่สามารถพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ร่วมกับ บมจ.อสมท ได้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการไปใช้ในการสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมสื่อที่ตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้
  2. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาผลงานนวัตกรรมสื่อที่สามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้

Views: 73

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service