ประกวดภาพยนตร์สั้น หัวข้อ “สื่อไทยในยุคปัจจุบัน” (29/05/2015)

หลักเกณฑ์ คุณสมบัติ การแข่งขันและการให้คะแนน
โครงการ “พลังหนังสั้น พลังเพื่อการเปลี่ยนแปลง ปี ๓”
โดย เครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร
หัวข้อ “สื่อไทยในยุคปัจจุบัน”


คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการพิจารณาบทภาพยนตร์ (รอบแรก)
๑) เป็นบุคคลที่กาลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นถึงตอนปลาย , ระดับ ปวช. หรือเทียบเท่า
๒) บทภาพยนตร์ที่ส่งเข้าประกวดจะต้องมีความสอดคล้องกับการบริโภคสื่ออย่างสร้างสรรค์ แนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ หรือสะท้อนปัญหาของสื่อในปัจจุบัน โดยมีความยาวไม่เกิน ๘ – ๑๐ นาที
๓) บทภาพยนตร์มีความยาวไม่เกิน ๒๐ หน้ากระดาษ A4 โดยใช้ตัวอักษร Angsana New ๑๘ (พร้อมสาเนา จานวน ๕ ชุด)
๔) หากเนื้อหาบทมีภาษาถิ่น หรือ ภาษาอื่นนอกเหนือจากภาษากลาง ต้องมีอธิบายภาษากลางกากับเพิ่มเติม
๕) เนื้อหาจะต้องไม่พาดพิง ล่วงละเมิดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ การเมือง บุคลากร หรือ องค์กรใด ๆ อันจะทาให้เกิดความขัดแย้งและเสียหายต่อชื่อเสียง และไม่เป็นการหมิ่นประมาทบุคคลอื่นๆ
๖) ไม่เป็นผลงานที่ลอกเลียนแบบ และต้องเป็นผลงานที่จัดทาขึ้นใหม่ ไม่ใช่ผลงานที่เคยเผยแพร่ หรือได้รับรางวัลใด ๆ มาก่อน
๗) ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด จะถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของกระทรวงวัฒนธรรมและเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะไม่คืนผลงานรวมถึงสามารถดัดแปลงแก้ไขผลงานดังกล่าว และประชาสัมพันธ์โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
๘) ผู้เข้าร่วมการแข่งขันต้องใช้แบบฟอร์มการสมัครของเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งส่งบท มาทางไปรษณีย์ (EMS) กลับมาที่ “เครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร ๑๐๕๕/๗๙ ซอยปรีดีพนมยงค์ ๔๕ ถนนสุขุมวิท ๗๑ แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ๑๐๑๑๐” เท่านั้น ภายในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘
๙) การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุดและคณะกรรมการ ขอสงวนสิทธิ์ตัดสิทธิ์ผู้เข้าร่วมการประกวดได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า หากตรวจสอบว่าผู้เข้าร่วมประกวดไม่ปฏิบัติตามกฎ กติกา ข้างต้น

คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการพิจารณาภาพยนตร์ (รอบตัดสิน)
** ผู้เข้าร่วมโครงการจะมีสิทธิ์ส่งผลงานเข้าประกวดได้ ต่อเมื่อเป็นผู้เข้ารอบ ๒๐ ทีม สุดท้ายที่คณะกรรมการพิจารณาใบสมัครและบทภาพยนตร์ประกาศผลในวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๘
๑) เป็นบุคคลที่กาลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นถึงตอนปลาย , ระดับ ปวช. และเทียบเท่า
๒) ไม่จากัดรูปแบบการผลิตสื่อที่ส่งเข้าประกวด ซึ่งผลิตได้ทั้ง ภาพยนตร์สั้น , สารคดี , แอนิเมชั่น และไม่จากัดเทคนิคการผลิตหรือตัดต่อ รวมไปถึงเนื้อหาของภาพยนตร์สั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับการบริโภคสื่ออย่างสร้างสรรค์ แนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ หรือสะท้อนปัญหาของสื่อในปัจจุบัน โดยมีความยาวไม่เกิน ๘ - ๑๐ นาที รวม Credit ตอนจบ
๓) ผลงานหนังสั้นจะต้องใส่สัญลักษณ์ (Logo) กระทรวงวัฒนธรรม , เครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร และสถานศึกษาของตนหรือสัญลักษณ์ทีม ตอนท้ายเรื่อง
๔) ไฟล์ VDO ต้องมีความชัดเจน กาหนดให้มีสัดส่วนภาพ ( ๑๖:๙ หรือ ๔:๓ ) และจัดส่งไฟล์ใส่แผ่น DVD โดยให้บันทึกไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น mp4, .mpg , mpeg2 , wmv หรือ .avi (จานวน ๒ แผ่น)
๕) หากเนื้อหาบทมีภาษาถิ่น หรือ ภาษาอื่นนอกเหนือจากภาษากลาง ต้องมีการกากับ Subtitle ภาษากลางเพิ่มเติม
๖) เนื้อหาในภาพยนตร์สั้นจะต้องไม่พาดพิง ล่วงละเมิดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ การเมือง บุคลากร หรือ องค์กรใด ๆ อันจะทาให้เกิดความขัดแย้งและเสียหายต่อชื่อเสียง
๗) หากมีการใช้ผลงานที่เป็นลิขสิทธิ์ทางปัญญา เช่น ภาพ เพลง ดนตรี ต้องมีการแจ้งที่มาและชื่อเจ้าของลิขสิทธิ์ลงในภาพยนตร์สั้น (Credit ภาพยนตร์ตอนจบ) อย่างชัดเจน ทั้งนี้หากมีปัญหาใดๆทางด้านลิขสิทธิ์ ทางผู้จัดจะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น โดยผู้ส่งผลงานจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว
๘) ไม่เป็นผลงานที่ลอกเลียนแบบ และต้องเป็นภาพยนตร์สั้นที่จัดทาขึ้นใหม่ ไม่เป็นผลงานที่เคยเผยแพร่ หรือได้รับรางวัลใดๆ มาก่อน
๙) ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด จะถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของกระทรวงวัฒนธรรมและเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะไม่คืนผลงานรวมถึงสามารถดัดแปลงแก้ไขผลงานดังกล่าว รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ต้องส่งผลงานก่อนวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยยึดตราประทับวันที่เป็นสาคัญ
๑๐) การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุดและคณะกรรมการ ขอสงวนสิทธิ์ตัดสิทธิ์ผู้เข้าร่วมการประกวดได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า หากตรวจสอบว่าผู้เข้าร่วมประกวดไม่ปฏิบัติตามกฎ กติกา ข้างต้น

เกณฑ์การตัดสินจากคณะกรรมการ
๑. ความคิดสร้างสรรค์ – วิธีการนาเสนอและความน่าสนใจของผลงาน มีความแปลกใหม่ สร้างสรรค์
(๒๕ คะแนน)
๒. ความถูกต้อง – มีเนื้อหาและจุดประสงค์ตรงตามที่หัวข้อกาหนดในการประกวด
(๓๐ คะแนน)
๓. เทคนิค – เทคนิคการตัดต่อ การลาดับเนื้อหา ความน่าสนใจของภาพ และเสียง ความสวยงาม
(๒๐ คะแนน)
๔. ความเหมาะสม – ความเหมาะสมของเนื้อหา และการใช้ภาษา
(๒๕ คะแนน)

รางวัลและทุนการศึกษา
- ชนะเลิศ โล่เกียรติยศและทุนการศึกษา ๑๐,๐๐๐ บาท
- รองชนะเลิศอันดับ ๑ โล่เกียรติยศและทุนการศึกษา ๕,๐๐๐ บาท
- รองชนะเลิศอันดับ ๒ โล่เกียรติยศและทุนการศึกษา ๓,๐๐๐ บาท
- รางวัลชมเชย เกียรติบัตรและทุนการศึกษา ๑,๐๐๐ บาท
(จานวน ๒ รางวัล)
- รางวัลขวัญใจมหาชน เกียรติบัตรและทุนการศึกษา ๑,๐๐๐ บาท
(จานวน ๑ รางวัล)
รวมมูลค่าทุนการศึกษา ๒๑,๐๐๐ บาท

Views: 260

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service