ประกวดภาพถ่าย “ปี๋ใหม่เมืองหละปูน" (19/04/2015)

เพื่อเป็นการส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร Discover Thainess 2015 และสนับสนุนการฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ที่มีมาแต่ดั้งเดิม ให้กลับมาอีกครั้ง โดยสร้างสรรค์เป็นถนนสายวัฒนธรรมขึ้นที่เมืองลำพูน ตกแต่งบรรยากาศให้เป็นแบบย้อนยุค มีกาดหมั้ว ถนนคนเดินขายของพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง ของดีเมืองลำพูน เพียบพร้อมไปด้วยการแสดงบนเวทีเชิงวัฒนธรรม เรียกได้ว่าใครอยากเที่ยวสงกรานต์แบบ Slow Life เล่นน้ำอย่างสบายใจน่ารัก ๆ ขอเชิญชวนให้มาเที่ยวกันที่เมืองลำพูนนะคะ

งานจะมีตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายนนี้ โดยมีช่วงไฮไลท์ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายนค่ะ ซึ่งภายในงาน “ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ย้อนวิถี ๑,๓๐๐ ปี ลำพูน”จะพบกับกิจกรรมตามประเพณีดั้งเดิมแบบโบราณ อาทิ
• วันที่ 12 เมษายน : พบกับพิธีทำบุญสืบชะตาเมือง 4 มุมเมือง เพื่อเป็นการเสริมศิริมงคลให้เมืองและประชาชน กิจกรรมการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบก๋างจ้อง กิจกรรมการสาธิตการประกอบอาหารพื้นเมืองของชุมชน 17 ชุมชน กิจกรรมการสาธิตตีกลองซิงมองของชุมชน 17 ชุมชน
• วันที่ 13 เมษายน : โบราณเรียกว่า “วันสังขานต์ล่อง” เป็นวันทำความสะอาดบ้านเรือน ปัดเป่าสิ่งไม่ดี ทุกข์โศก ความไม่เป็นมงคลต่อชีวิตออกไป พบกับขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่
ประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิมแบบล้านนา ขบวนแห่ 15 ริ้วขบวน “ประเพณีปี๋ใหม่เมือง สืบสานวิถีล้านนา” และขบวนแห่พระพุทธรูป ร่วมสรงน้ำพระรอดลำพูนศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด และพระจากหัววัดต่างๆ
• วันที่ 14 เมษายน : โบราณเรียกว่า “วันเนาว์หรือวันเน่า” ในวันนี้จะไม่นิยมพูดสิ่งที่ไม่ดีไม่เป็นสิริมงคล พบกับกิจกรรมการขนทรายเข้าวัดพระธาตุหริกุญชัย วัดเก่าแก่คู่เมืองลำพูนมาช้านาน ร่วมกิจกรรมทำแกงฮังเลหลวงลำไย หม้อใหญ่เพื่อส่งเสริมวิถีประเพณีทานขันข้าว และกิจกรรมทำตุงนักกษัตร เพื่อนำไปปักที่กองทรายภายในวัด
• วันที่ 15 เมษายน : โบราณเรียกว่า “วันพญาวัน” ถือเป็นวันเริ่มปีใหม่ เป็นวันดีวันสำคัญวันมงคลที่ผู้คนแห่แหนเข้าวัด ทำพิธีทานขันข้าว ออกมาทำบุญเพื่อนำพาความเป็นสุขร่มเย็น รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่เคารพด้วยน้ำส้มป่อยเป็นการอวยพรปีใหม่ และเสริมสิริมงคล และวันนี้พบกับขบวนแห่เครื่องสักการะโดยพระสงฆ์และคณะศรัทธาไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัย เพื่อไปรดน้ำดำหัวเจ้าคณะจังหวัด และร่วมทำพิธีทานตุง ซึ่งเป็นพิธีการถวายตุง เป็นพุทธบูชาแก่ตนเองโดยการนำตุงไปปักยังเจดีย์ทราย

นอกจากจะมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์โดยการใช้ขันและผสมน้ำส้มป่อยตามแบบวิถีล้านนาดั้งเดิม พร้อมชุ่มฉ่ำไปกับ 12 นักษัตรพ่นน้ำ และเดินชม ชิม ช็อป ที่กาดหมั่วเมืองหละปูน อิ่มอร่อยกับแกงฮังเลลำไยหลวงหม้อใหญ่ได้ ณ เมืองลำพูน เพิ่มสร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับทุกคนที่มาเยืนแล้ว.. เพียงทุกท่านร่วมส่งภาพถ่ายจากงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองหละปูนมาประกวด โดยต้องเป็นภาพงาน“ปี๋ใหม่เมืองหละปูนย้อนวิถี ๑,๓๐๐ ปี ลำพูน” ที่ถ่ายระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2558 นี้เท่านั้น ภาพไหนชนะใจกรรมการ ก็จะได้รับเงินรางวัลกันไปเลยค่ะ

ผู้มีสิทธิ์ส่งภาพเข้าประกวด
ประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดเพศและวัย

รางวัล
รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท จำนวน 1 รางวัล
รางวัลรองชนะเลิศ เงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท จำนวน 3 รางวัล

การส่งผลงาน
ระหว่างวันที่ 11-19 เมษายน 2558
สิ้นสุดการส่งภาพถ่ายวันที่ 19 เมษายน 2558 เวลา 18.00 น.

การประกาศผลการตัดสิน
วันที่ 20 เมษายน 2558 เวลา 18.00 น.
หากผู้ได้รับรางวัลไม่มายืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 21 เมษายน 2558 เวลา 23.00 น. ถือเป็นอันสละสิทธิ์ในรางวัลนั้น ๆ

วิธีการส่งภาพประกวด
ส่งภาพถ่ายโดยอัพโหลดทาง
1) Facebook Page https://www.facebook.com/media/set/?set=a.862422707133567.107374186... โดยต้อง like Facebook Fanpage https://www.facebook.com/wannamdotcom ด้วย

หรือ
2) https://instagram.com/ โดยต้องติด Hashtag #SongkranLamphun

กติกาในการส่งภาพถ่ายเข้าประกวด
(กรุณาอ่านอย่างละเอียดทุกข้อ)

1) ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดสามารถส่งได้ทั้งภาพที่ถ่ายโดยการใช้กล้อง Digital และกล้องบรรจุฟิล์มหรือการบันทึกภาพด้วยเครื่องมือหรือวิธีการอื่นๆ ในกรณีที่ใช้กล้องบรรจุฟิล์ม จะต้องนำฟิล์มไปสแกนเป็นไฟล์ภาพดิจิทัลความละเอียดสูง และต้องเป็นภาพถ่ายที่ถ่ายจากงานงาน“ปี๋ใหม่เมืองหละปูนย้อนวิถี ๑,๓๐๐ ปี ลำพูน” ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2558 นี้เท่านั้น

2) ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องเป็นผู้สร้างสรรค์ภาพถ่ายนั้นๆ ด้วยตนเอง ห้ามทำซ้ำ ดัดแปลง เลียนแบบภาพถ่ายของบุคคลอื่นๆ หรือนำภาพถ่ายของผู้อื่นมาส่งหรือส่งในนามผู้อื่นโดยเด็ดขาด ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดขอรับรองว่าภาพถ่ายที่ถูกส่งเข้าประกวดนั้น เป็นภาพถ่ายที่ตนเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้หากมีบุคคลที่สามกล่าวอ้างว่าภาพถ่ายที่ผู้ส่งภาพเข้าประกวดได้ส่งเข้าประกวดนั้น มีการละเมิดต่อกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะขอรับผิดชอบต่อค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นแต่เพียงผู้เดียว โดยที่ทางคณะกรรมการ ผู้จัดงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะไม่รับผิดชอบใดๆต่อความรับผิดของผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด

3) ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆ มาก่อนไม่ว่าจะเป็นการประกวดในเวทีสาธารณะ หรือการประกวดภายในของสมาคม ชมรม หรือองค์กรอื่นใด ทั้งนี้ภาพถ่ายดังกล่าวหมายความรวมถึงภาพถ่ายที่ถ่ายในองค์ประกอบที่ใกล้เคียงกัน เช่น การถ่ายภาพในครั้งเดียวกันหลายภาพ การเปลี่ยนองค์ประกอบของภาพเพียงเล็กน้อย การเปลี่ยนภาพจากภาพสีเป็นภาพขาวดำ การคร็อปภาพใหม่ หรือภาพถ่ายที่ถ่ายในองค์ประกอบเดียวกันกับผู้อื่นที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วไม่ว่าจากเวทีใดๆ ทั้งนี้ให้ถือเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการตัดสิน

4) ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องไม่ส่งภาพถ่ายที่เคยเผยแพร่ในเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียทุกชนิด รวมไปถึงภาพถ่ายที่ส่งขายอยู่ในคลังภาพ (Stock Photo) ไม่ว่าในประเทศไทยหรือต่างประเทศ (เนื่องจากในปัจจุบันมีการนำภาพถ่ายที่ปรากฏในโลกออนไลน์ไปใช้งานโดยไม่สามารถตรวจสอบได้ สามารถนำไปแบ่งปันกระจายออกไปโดยที่เจ้าของภาพถ่ายอาจไม่รู้ตัวและอาจเกิดกรณีพิพาทการละเมิดลิขสิทธิ์ทำให้เกิดความยุ่งยากกับการประกวด เนื่องจากภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลอาจถูกนำไปใช้ในงานต่างๆ ก่อนการตัดสิน)

5) ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดต้องรักษาไฟล์ภาพต้นฉบับก่อนการปรับแต่งและภาพหลังการปรับแต่งแล้วในความละเอียดสูงไว้ ในกรณีมีการประท้วงในการทำผิดกติกาและในกรณีที่จะต้องนำภาพถ่ายไปพิมพ์ในขนาดใหญ่หากถ่ายภาพเป็น RAW FILE ไว้ด้วย ควรเก็บ RAW FILE นั้นไว้ เพื่อแสดงเป็นหลักฐาน ในกรณีที่ภาพถ่ายอาจมีปัญหาในภายหลัง

6) คณะผู้จัดงานมีสิทธิ์คัดเลือกภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดเพื่อนำไปจัดแสดงในที่ต่างๆ และมีสิทธิ์ในการจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานในสูจิบัตร และเอกสารสิ่งพิมพ์ รวมทั้งสารสนเทศทุกประเภท

7) ไฟล์ภาพถ่ายทุกไฟล์ที่ได้รับรางวัล ผู้จัดมีสิทธิในการเผยแพร่ภาพถ่ายเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมของงาน เป็นเวลา 1 ปีนับจากวันที่ประกาศผลการตัดสิน รวมไปถึงมีสิทธิ์จัดพิมพ์สูจิบัตรงานภาพถ่ายเพื่อแจกจ่ายและจำหน่ายได้ โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์แก่เจ้าของลิขสิทธิ์ภาพถ่ายนั้นๆ แต่ลิขสิทธิ์ของภาพทุกภาพยังคงเป็นของ ผู้ถ่ายภาพอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ผู้จัดจะระบุชื่อเจ้าของผลงานให้ทุกครั้งที่นำภาพถ่ายไปใช้ เมื่อพ้นจากช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว หากผู้จัดมีความประสงค์จะใช้ภาพใด ผู้จัดจะติดต่อขออนุญาตจากเจ้าของภาพก่อนเป็นรายกรณี และจะใช้ภาพเมื่อได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วเท่านั้น

8) หากปรากฏว่าผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดเจตนาฝ่าฝืนกติกาข้อใดข้อหนึ่งที่กำหนดไว้ข้างต้นนี้คณะกรรมการมีอำนาจในการตัดสิทธิ์ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดผู้นั้นโดยมีโทษตั้งแต่การตัดสิทธิ์ในการประกวด การเพิกถอนสิทธิ์ในทุกรางวัล ทั้งนี้หากผู้ส่งภาพเข้าประกวดที่เจตนากระทำผิดกติกาในภาพถ่ายใดภาพถ่ายหนึ่ง แต่ได้ส่งภาพถ่ายอื่นเข้าร่วมประกวดด้วย แม้ภาพถ่ายเหล่านั้นจะไม่ผิดกติกา ก็จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้รับรางวัลใดๆ ด้วย

9) ผู้ชนะจะได้รับรางวัลสูงสุดเพียงหนึ่งรางวัลเท่านั้น

10) เงินรางวัลที่จะได้รับจะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นจำนวนร้อยละ 5 ของเงินรางวัล

11) ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดไม่มีสิทธิ์อ้างว่ากระทำผิดเพราะอ่านกติกาไม่ครบถ้วน และการตัดสินของคณะกรรมการ ถือเป็นที่สิ้นสุด

บอกกล่าวเพื่อนฝูง ไปเที่ยวสงกรานต์งาน“ปี๋ใหม่เมืองหละปูนย้อนวิถี ๑,๓๐๐ ปี ลำพูน” แล้วส่งภาพถ่ายมาประกวดกันเยอะ ๆ นะคะ เงินรางวัลรวมกว่า 60,000 บาทรอทุกท่านอยู่ค่ะ ^_^

ขอบคุณภาพประกอบจากนิตยสารหนีกรุงค่ะ
ติดตามข่าวสารดี ๆ กันได้ที่ https://www.facebook.com/wannamdotcom เช่นเคยนะคะ รอชมภาพสวย ๆ แล้วมาลุ้นกันว่าภาพใครจะชนะใจคณะกรรมการวันที่ 20 เมษายน 2558นี้ค่ะ

Views: 200

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service