ประกวดภาพถ่าย ผู้หญิงทำได้ (15/10/09)


คณะทำงาน ประสานงานกลไกระดับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกด้านการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย และการเพิ่มพลังให้ผู้หญิง (TheAsia Pacific Regional Coordination Mechanism Thematic Working Group on GenderEquality and Empowerment of Women) โดยมี UNESCAP และ UNIFEM เป็นประธานร่วม เพื่อประสานความพยายามในการสร้างเสริมงานของสหประชาชาติในระดับภูมิภาค ด้านการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการเพิ่มพลังผู้หญิง โดยการทำ งานของ CEDAW คืออนุสัญญาขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นกฎหมายระหว่างประเทศที่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้หญิงทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรม ที่สมัชชาสหประชาชาติรับรองเมื่อ พ.ศ.2522 ประเทศสมาชิกมีข้อผูกพันทางกฎหมายในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ มนุษยชนของ ผู้หญิงทั้งในพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะให้ผู้หญิงทั่วโลกได้รับความ เสมอภาค และมีชีวิตอยู่โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ CEDAW เพิ่มพลังและส่งเสริมให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการ สร้างการเปลี่ยน แปลง และต่อสู้กับความยากจนที่ทั่วโลกเผชิญ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 186 ประเทศ หรือมากกว่า 90%ของประเทศ สมาชิกสหประชาติทั้งหมด ประเทศไทยให้เข้าเป็นสมาชิกอนุสัญญาฯ เมื่อ พ.ศ. 2528 การเข้าเป็นสมาชิกเป็นการแสดงพันธะสัญญาที่จะมุ่งสู่ความ เสมอภาคระหว่าง หญิง ชาย จัดประกวดภาพถ่ายฉลองครบรอบ 30 ปีของการจัดตั้ง

โดยวิธีการส่งภาพเข้าประกวด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สมัครเล่น และมืออาชีพ

ทุกภาพที่ส่งเข้าประกวด กรุณาระบุข้อมูลดังต่อไปนี้

ชื่อผู้ถ่ายภาพ อายุ เพศ ข้อมูลเพื่อการติดต่อ ประเภทของภาพที่ส่งประกวด ชื่อภาพปีที่ถ่าย สถานที่ และ ประเทศที่ถ่าย ให้คำบรรยายประกอบภาพ (ภาพละ ไม่เกิน 50 คำ) ส่งผลงานเข้าประกวดได้ทั้งทางไปรษณีย์หรือ email มาที่ http://www.unifem-eseasia.org/projects/Cedaw/ การ ประกาศผลต้นเดือนพฤศจิกายน 2552 โดยผู้ชนะการประกวดทั้ง 7 คน จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ภาพที่ชนะการประกวดจะนำอทรรศการ"ผู้หญิงทำได้: สิทธิของผู้หญิง คือ สิทธิมนุษย ชน ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะทำพิธีเปิดในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 และจะเผยแพร่ทางเว็บไซต์ต่างๆของหน่วยงานสหประชาชาติที่ร่วม จัดการประกวด ด้วย

ชนิดของภาพที่ส่งเข้าประกวด : ส่งได้ทั้งภาพถ่ายที่พรินท์แล้วและไฟล์ดิจิตอล หากส่งเป็นภาพถ่ายที่ถ่ายจากฟิลม์(สี หรือ ขาวดำ) ภาพถ่ายที่ถ่ายจากฟิลม์ทุกภาพพร้อมแนบฟิล์มเนกาทีฟหรือฟิล์ มสไลด์ต้นฉบับมา ด้วย ขนาดของภาพ เล็กสุดไม่ต่ำกว่า 20 ซม.x25ซม. และ ใหญ่สุดไม่เกิน 21 ซม.x29 ซม. หากส่งเป็นไฟล์ดิจิตอล ต้องเป็นไฟล์สกุล TIF, EPS หรือJPEG เท่านั้น และมีความละเอียดอย่างน้อย 300 dpi ส่งผลงานในรูปของแผ่นซีดี พร้อมภาพขนาดA4(21ซม.x 29 ซม.)แนบมาด้วย

หลักเกณฑ์การส่งภาพเข้าประกวด ภาพถ่ายที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องเป็นภาพแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงในเอเชีย แปซิฟิกมีความเสมอภาคกับชายและไม่ถูกเลือกปฏิบัติในด้านต่างๆ

หัวข้อของภาพที่จัดประกวดภาพถ่าย คือ "ผู้หญิงทำได้"
สิทธิของผู้หญิง คือสิทธิมนุษยชน ซึ่งสามารถรวมถึงภาพของผู้หญิงในเรื่อง ต่อไปนี้
ผู้หญิงมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจเช่น ผู้หญิงกำลังใช้สิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง
มีส่วนร่วมในกระบวนการเจรจาเกี่ยวกับสันติภาพและการฟื้นฟูสภาพสังคมหลัง สถานการณ์ที่มีความขัดแย้ง
ผู้หญิงในตำแหน่งผู้นำภาครัฐ ประชาสังคม ชุมชน และภาคธุรกิจ
ผู้หญิงมีส่วนร่วมในการเยียวยาและฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ
ผู้หญิงและเด็กหญิงมีโอกาสทางการศึกษาที่เสมอภาคกับผู้ชายและเด็กชาย
ผู้หญิงมีโอกาสทำงานและมีสิทธิด้านแรงงานที่เสมอภาคกับชายและสามารถทำงานที่ ดั้งเดิมมีแต่ผู้ชายทำ
ผู้หญิงสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้เช่นเดียวกับผู้ชาย
ผู้หญิงและผู้ชายร่วมกันรับผิดชอบงานบ้านอย่างเสมอภาคเช่น ช่วยกันดูแลลูก และผู้สูงอายุ
ผู้หญิงชนบทผู้หญิงชนเผ่า ผู้หญิงติ้อเอชไอวี ผู้อพยพหญิง
ผู้ลี้ภัยหญิงและกลุ่มผู้หญิงชายขอบที่สามารถใช้สิทธิขั้นพื้นฐานของตน

เงื่อนไข :
บุคคล/องค์กรสามารถส่งภาพเข้าประกวดได้มากกว่า1 ภาพ

ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยเผยแพร่หรือพิมพ์ลงในสิ่งพิมพ์เอกสารเชิญชวน หรือ เว็บไซต์มาก่อน

ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องได้รับอนุญาตจากผู้ถ่ายภาพก่อน

ผู้ถ่ายภาพคงไว้ซึ่งลิขสิทธิ์ในภาพนั้น ภาพใดๆ ที่องค์กรผู้จัดนำไปใช้จะระบุชื่อผู้ถ่ายและประเทศไว้

ในการส่งภาพเข้าประกวดผู้ส่งภาพเข้าประกวดยินยอมให้องค์กรผู้จัดนำภาพถ่าย ใดๆ ที่ส่งประกวดไปใช้ได้เพื่อการรณรงค์ที่ไม่แสวงหาผลกำไร รวมถึงการนำไปใช้ในงานนิทรรศการภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประกวดครั้งนี้ สิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ เอกสาร การนำเสนอ วิดีโอ และ การสื่อสารสาธารณะอื่นๆ

ผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องเป็นผู้ถือสัญชาติหนึ่งสัญชาติใดของประเทศในเอเชีย แปซิฟิกเท่านั้น
ผู้ชนะการประกวดจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีเปิดนิทรรศการโดยยินดีรับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง เนื่องจากมีผู้ส่งภาพเข้าประกวดเป็นจำนวนมากผู้ชนะการประกวดเท่านั้นที่จะ ได้รับการติดต่อจากผู้จัด ในเอเชียและ แปซิฟิก

ส่งภาพเข้าประกวดและร่วมฉลองครบรอบ30 ปี อนุสัญญาCEDAW ผู้หญิงทำได้! สิทธิของผู้หญิง คือสิทธิมนุษยชน www.cedawphotocontest.org

หมดเขตส่งภาพ15 ตุลาคม 2552

Views: 93

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service