TOP TEN Style Icon: 10 สุภาพสตรีที่โลกจดจำ (ตอน 3)

 
โคโค่ ชาแนล 
--------------- 

ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงภาคจบ ของ Top Ten Style Icon กับหญิงสาวอีก 4 คนสุดท้ายในสัปดาห์นี้กันแล้วค่ะ หญิงสาว 4 คนต่อจากนี้ เป็นทั้งแรงบันดาลใจ และทรงอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นโลกอย่างไม่เสื่อมคลายมาจนถึง ณ ปัจจุบัน 


เริ่มต้นด้วยสไตล์ไอคอน ผู้เป็นตำนานของวงการแฟชั่นโลก โคโค่ ชาแนล (Coco Chanel)หรือ กาเบรียล ชาแนล เธอได้เริ่มต้นการเป็นดีไซเนอร์ครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2463 ด้วยการทำเสื้อสเวตเตอร์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะเธอนำสร้อยไข่มุก และขนเฟอร์มาตกแต่งร่วม ทำให้ลุคหรูหรา คลาสสิค และโดดเด่นเป็นที่รู้จักขึ้นมาในทันที 

หลังจากนั้นก็มีแบรนด์และโลโก้ชาแนล (Chanel) ออกมา ซึ่งชิ้นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ก็คือคอลเลกชั่นชุดแจ็คเก็ตผ้าทวีด รองเท้า2สีทูโทน และเดรสดำสไตล์เรียบหรู กระทั่งทั้งหมดกลายเป็นเอกลักษณ์ต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน 

นอกจากการดีไซน์เสื้อผ้าที่ปฏิวัติทุกความเชื่อแล้ว สไตล์การแต่งตัวที่เน้นความเรียบหรู และในขณะเดียวกันก็สมาร์ทและเท่ห์ไปพร้อมๆ กันของ โคโค่ ชาแนล ยังเป็นสไตล์ที่ถูกพูดถึง และทรงอิทธิพลมากที่สุดสืบต่อมาจนถึงยุคปัจจุบันอีกด้วย 

 
บริเจตต์ บาร์โดต์ 
----------------


หากเปรียบมาริลีนเป็นสัญลักษณ์ทางเพศ ดาราสาว บริเจตต์ บาร์โดต์ (Bridget Bardot) ก็คงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเซ็กซี่อีกแขนง เพียงแต่เป็นความเซ็กซี่ที่ดูน่ารัก และขี้เล่นแบบ "ลูกแมวยั่วสวาท" สมกับฉายาที่เธอได้รับ 

เส้นทางของเธอเริ่มต้นจากการเป็นนางแบบชาวฝรั่งเศส จากนั้นก็ผันตัวมาเป็นดารา จนดังข้ามทวีปมายังฮอลลีวู้ด ด้วยความที่เธอเป็นที่สนใจมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เธอทนกดดันที่ตกเป็นข่าวฉาวไม่ได้ 

กระทั่งปี 1974 บริเจตต์ ตัดสินใจถอนตัวจากวงการ และหันไปทำงานอนุรักษ์ธรรมชาติมาจนถึงปัจจุบัน แม้เธอจะอายุกว่า 70 ปีแล้วในตอนนี้ แต่ทั่วโลกก็ยังไม่ลืมภาพความน่ารัก ที่กลายเป็นต้นแบบของบริเจตต์ได้ 

 
แคทเธอรีน เฮปเบิร์น 
-------------------



สไตล์ไอคอน คนถัดมา คือ แคทเธอรีน เฮปเบิร์น (katherine Hepburn) นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ผู้มีผลงานแสดง ทั้งภาพยนตร์ โทรทัศน์และละครเวที นอกจากฝีมือทางการแสดงที่หาตัวจับยากแล้ว สไตล์การแต่งตัวของแคทเธอรีน เฮปเบิร์น ยังสะท้อนถึงตัวตนของเธอได้อย่างชัดเจน นั่นก็คือการผสมผสานความสง่างามและเท่ไปพร้อมๆกัน 

เธอได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานของหลายๆ ห้องเสื้อในยุคนั้น รวมถึงการแต่งกายที่ยอดเยี่ยมตามแบบแคทเธอรีน ไม่ว่าจะเป็นเทรนช์โค้ตแบบนักบิน เสื้อโค้ตไหล่ตั้งตัวยาว กระโปรงสอบ กางเกงทรงตรงแบบผู้ชาย ในโทนสีคลาสสิก ก็ยังกลายเป็นเทรนด์อมตะ ที่ผู้คนในปัจจุบัน ได้นำมาเป็นต้นแบบในการแต่งตัวอีกด้วย 

 
เกรซ โจนส์ 
-----------------


ปิดท้ายสไตล์ไอคอนในตำนาน ด้วย เกรซ โจนส์ (Grace Jones) นักร้องสัญชาติอเมริกัน-จาไมก้า นางแบบ และนักแสดง วัย 62 ปี ผู้หญิงที่ทั่วโลกไม่มีวันลืมภาพลักษณ์สวย แปลก และกล้าของเธอในช่วงยุค 80ได้ โจนส์ดังเป็นพลุแตกในหนังเรื่อง Jame Bond 007 ตอน A View to Kill ในปี 1985 และตามมาด้วยเรื่อง Vamp ในปี 1986 

แต่นอกจากด้านการแสดงแล้ว ต้นตำรับสาวมั่นคนนี้ ยังทำงานเป็นนางแบบครองแคตวอล์กปารีสอย่างยาวนานควบคู่ไปพร้อมๆ กัน เรียกว่าหากยุคนี้มีเลดี้ กาก้า ที่เปรี้ยวและกล้าแต่งตัว ย้อนกลับไปในยุค 80 เกรซก็แทบไม่ต่างกัน 

หนำซ้ำ..เธอยังเคยออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า รู้สึกหงุดหงิดมาก ที่เลดี้ กาก้า ก๊อปปี๊สไตล์ของเธออย่างชัดเจนอีกด้วย 

แบบนี้สิ ถึงจะเรียกว่า “ตัวแม่ของจริง!” 




โดย: ตรีรชา ตรีเพชรสมาคุณ 
ที่มา: bangkokbiznews.com / 11 พฤษภาคม 2554

Views: 236

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service