Robert Rauschenberg ลบภาพคนอื่นก็เป็นงานศิลปะได้

 


วันหนึ่งในปี ค.ศ. 1958 ศิลปินหนุ่มเลือดร้อน อายุ 28 ปี คิดนอกกรอบ เดินทางไปพบศิลปินวัยกลางคน อายุ 49 ปี มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของตัวเองเป็นอย่างมาก ไปนำเสนอความคิดของตัวเองให้ศิลปินผู้นั้นฟังว่า เขาต้องการสร้างผลงานแนวใหม่ด้วยการลบภาพวาดของศิลปินมีชื่อเสียง โดยบอกว่า เมื่อลบงานชิ้นหนึ่งออกไปก็จะเกิดงานชิ้นใหม่ขึ้นมา 


งานชิ้นใหม่เป็นผลงานร่วมกันของศิลปินทั้งสอง ถือว่าทั้งสองทำงานร่วมกัน ศิลปินวัยกลางคนซึ่งเป็นศิลปินหัวก้าวหน้าให้ความสนใจในความคิดนั้นพร้อมตรึกตรองว่า หากตนเองจะให้ภาพแก่ศิลปินหนุ่ม ควรจะให้ภาพแบบไหนดี ตนเองมีภาพวาดอยู่ 3 กลุ่ม กลุ่มแรก เป็นภาพร่างและภาพวาดที่ทำแล้วไม่พอใจ กลุ่มที่สองเป็นภาพที่ชอบ แต่ร่างด้วยดินสอ ลบง่ายเกินไป ส่วนกลุ่มที่สามนั้น เป็นภาพที่ใช้ทั้งดินสอและหมึก ลบยาก เลยคิดว่า ถ้าตนเองจะเล่นด้วยกับศิลปินหนุ่มก็ไม่ควรให้สิ่งที่ลบได้ง่ายเกินไป 


ในที่สุด ศิลปินวัยกลางคนยอมให้ภาพวาดของตนกับศิลปินหนุ่ม ไม่มีใครเห็นภาพวาดนั้นว่าเป็นภาพอะไร คนส่วนใหญ่จะเห็นแต่ความว่างเปล่าของภาพหลังจากที่ศิลปินหนุ่มลบเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว ภาพเล็กๆที่ว่างเปล่าที่แม้ศิลปินหนุ่มจะได้ใช้เวลาลบอยู่ร่วมสองเดือนแต่ก็ไม่สะอาดหมดจดเสียทีเดียวนั้นมีชื่อว่า Erased de Kooning โดยศิลปินหนุ่มตั้งชื่อตามชื่อเจ้าของภาพเดิมคือ Willem de Kooning ( 1904-1997 ) ศิลปินอเมริกันเชื้อสายดัทช์ ซึ่งภายหลังจากที่เจ้าตัวได้รับทราบว่า ศิลปินหนุ่มตั้งชื่อภาพนั้นว่าอะไรก็โกรธมากเพราะคิดไม่ถึงว่าจะถูกหยามขนาดนี้ ส่วนศิลปินหนุ่มผู้อาจหาญนั้นมีชื่อว่า Robert Rauschenberg 





Robert Rauschenberg เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เป็นศิลปินกลุ่มก้าวหน้าที่ฝากผลงานไว้มากมาย รวมทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกการสร้างผลงานศิลปะแนวใหม่ที่นำเอาวัตถุต่างๆ เช่น ภาพถ่าย กระดาษหนังสือพิมพ์ ถุง เชือก ไม้ ก้อนหิน มาผสมกับภาพวาดอีกด้วย 

 





Robert Rauschenberg เกิดที่ Texas เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ค.ศ. 1925 บิดาเป็นลูกผสมเยอรมัน-เชอโรกี ส่วนมารดามีเชื้อสายอังกฤษ เริ่มศึกษาศิลปะที่ Kansas City Art Institute แล้วไปต่อที่ Academie Julian ในกรุง Paris ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งที่นั่น เขาได้พบกับ Susan Weil และแต่งงานกันในปี ค.ศ. 1950 ทั้งสองมีบุตรด้วยกันคนหนึ่งคือ Christopher เกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน ค.ศ. 1951 Robert Rauschenberg และภรรยาหย่ากันในปี ค.ศ. 1953 


จากนั้น Robert Rauschenberg ก็เปลี่ยนไปมีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน เขาได้ให้สัมภาษณ์ในตอนที่มีอายุมากแล้วว่า เขาเริ่มมีความสัมพันธ์กับเพื่อนศิลปินชาย 2 คนคือ Cy Twomby และ Jasper Jones ในขณะที่เขายังแต่งงานอยู่ ชีวิตการงานของเขาก็น่าสนใจไม่น้อย ในช่วงแรกของการใช้ชีวิตศิลปิน เขารักการวาดภาพและการปั้น แต่ต่อมาในปี ค.ศ. 1962 เขาก็เริ่มออกนอกกรอบของศิลปินในยุคนั้น เทคนิคใหม่ๆและสิ่งแปลกปลอมถูกนำมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา Robert Rauschenberg เก็บขยะและสิ่งของที่เขาพบบนถนนในกรุง New York มาใช้ตกแต่งภาพวาดของเขาโดยมองว่าสิ่งที่เขาพบเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากฝีมือของเขาแต่ก็สามารถมารวมกับผลงานที่เกิดจากฝีมือของเขาได้ และเมื่อรวมกันแล้วก็เกิดเป็นของชิ้นใหม่ขึ้นมาซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับเขาเป็นอย่างยิ่ง 


 

 


 





นอกจากนี้แล้ว Robert Rauschenberg ยังนำเอาเทคนิคภาพพิมพ์ที่แต่เดิมใช้ในวงการอุตสาหกรรมมาใช้ในการทำงานของเขาด้วยซึ่งก็ทำให้เขาสามารถสร้างผลงานแบบเดียวกันได้หลายชิ้น เทคนิคดังกล่าวมีศิลปินนำไปใช้กันหลายคน รวมทั้ง Andy Warhol ศิลปิน pop art ชื่อดังด้วย 





ผลงานที่มีชื่อเสียงของ Robert Rauschenberg มีมากมาย หากไม่นับ Erased de Kooning ที่เล่าให้ฟังไปแล้ว ผลงานประเภทผสมที่เขาเรียกว่าเป็นงานสองมิติคือ นำภาพถ่ายมาวาดทับและใช้เทคนิคภาพพิมพ์ผสมของเขาได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะชุด Kennedy 


 




ผลงานผสม (combines) ที่นำเอาเศษวัสดุที่พบบนถนนก็เป็นที่สนใจของบรรดาคอศิลปะหัวก้าวหน้าเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยในปี ค.ศ. 1959 เขาได้สร้างผลงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งชื่อ Monogram ผลงานชิ้นนี้เกิดจากการผสมผสานกันของวัสดุที่เขามีและพบคือ ร่างแพะที่ถูกยัดใส้ด้วยผ้า ยางรถ แผงกั้นถนนของตำรวจ ส้นรองเท้า ลูกเทนนิส เขานำมาจัดวางเข้าดัวยกันแลัวลงสี ทำให้งานนั้นเป็นงานที่เขาเรียกว่างานสามมิติเพราะมีทั้งมุมกว้าง สูงและลึก 


 




ในปี ค.ศ. 1983 Robert Rauschenberg ได้รับรางวัล Grammy จากการออกแบบปกแผ่นเสียงของวงดนตรีชื่อ Talking Heads อัลบั้ม Speaking in Tongues 





ผลงานที่เป็นที่รู้จักของเขาอีกชิ้นหนึ่งคือการวาดภาพบนรถ BMW 635 CSI ให้กับบริษัท BMW แห่งประเทศเยอรมนี ในปี ค.ศ. 1986 


 

 




ปี ค.ศ. 1998 พิพิธภัณฑ์ Guggenheim ในกรุง New York จัดแสดงผลงานของ Robert Rauschenberg จำนวน 400 ชิ้น ทั้งงานวาด งานปั้น งานตัดแปะและงานผสม 


 





Robert Rauschenberg เสียชีวิตในวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 2008 เนื่องจากหัวใจล้มเหลว ทรัพย์สินและผลงานของเขาตกเป็นของ Robert Rauschenberg Foundation ตามพินัยกรรมที่ได้ทำเอาไว้ 





ปัจจุบัน ภาพเล็กๆ ขนาด 64.14x55.25x1.27 เซ็นติเมตร ที่ชื่อ Erased de Kooning ที่มีรอยดินสอและหมึกที่ลบไม่ออกอยู่ประปราย ใส่กรอบไม้กรอบและติดป้ายชื่อภาพโดย Jasper Johns แสดงอยู่ที่ San Francisco Museum of Modern Art ในสหรัฐอเมริกา 




โดย: อายตนะ 
ที่มา: มติชน / 22 มกราคม 2554

Views: 502

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service