Mario Testino ช่างภาพมือทอง

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนกว่าค่อนโลกต่างให้ความสนใจกับงานพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชาย William กับนางสาว Kate Middleton ก่อนหน้าพระราชพิธี ภาพถ่ายของเจ้าชาย William กับ นางสาว Kate Middleton ซึ่งถ่ายในวันหมั้นเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2010 โดย Mario Testino ช่างภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งปรากฎอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ของอังกฤษแทบจะทุกฉบับ เช่น หนังสือพิมพ์เดอะซัน เดอะมิเรอร์ และเดลี เอ็กซ์เพรส และในวารสารของประเทศต่างๆจำนวนมาก 


Mario Testino เคยถ่ายภาพพระมารดาของเจ้าชาย William มาแล้ว เป็นภาพถ่ายที่ถ่ายก่อนเจ้าหญิงจะสิ้นพระชนม์เพียง 5 เดือน ภาพถ่ายชุดดังกล่าวเป็นภาพของ เจ้าหญิง Diana ที่สวยที่สุดและมีการนำออกมาเผยแพร่มากที่สุด 

 

Mario Testino เป็นช่างภาพชาวเปรู เกิดที่เมือง Lima เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ.1954 ในครอบครัวของนักธุรกิจบิดาเป็นชาวอิตาเลียนและมารดาเป็นไอริช เป็นบุตรคนโตของครอบครัวที่มีพี่น้องจำนวนมากถึง 11 คน ชีวิตในวัยเด็กเป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่มีอะไรโดดเด่น เขาได้รับการศึกษาอย่างดีตั้งแต่วัยเด็กจนจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์จาก Universidad del Pacífico ด้วยความที่เป็นคนรักสวยรักงาม หลังจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ เขาจึงตัดสินใจเดินทางไปศึกษาต่อด้านการถ่ายภาพที่กรุง London ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ.1976 ชีวิตความเป็นอยู่ที่กรุง London ไม่สุขสบายเหมือนกับอยู่ที่ Lima เขาต้องเช่าห้องเล็กๆอยู่ใต้หลังคาโรงพยาบาลและต้องทำงานเป็นบริกรในร้านอาหารเพื่อให้ได้เงินมาส่งตัวเองเรียนหนังสือ 

เมื่อเรียนหนังสือจบ MarioTestino ก็ตัดสินใจอยู่ที่กรุงลอนดอนต่อและเริ่มทำงานเป็นช่างภาพ เขาเลือกที่จะประกอบอาชีพช่างภาพที่ถ่ายภาพเหมือน (portrait) ซึ่งเขาก็ทำได้ดีมาก ปากต่อปากว่าเขาถ่ายภาพเหมือนได้ดีและดูดีทำให้ Mario Testino กลายเป็นที่ต้องการของบรรดาผู้มีอันจะกินในกรุง London ต่อมาไม่นาน เขาเริ่มก้าวเข้าสู่วงการนิตยสาร และตามมาด้วยการถ่ายภาพโฆษณาให้กับสินค้าประเภท brand name 

 
 

ผลงานของ Mario Testino มีอยู่มากมาย เขาถ่ายภาพให้กับนิตยสารดังๆ หลายฉบับ เช่น Vogue, Vanity Fairถ่ายภาพแฟชั่นให้กับ Burberry, Gucci, Zara, Michael Kors, Dolce & Gabbana, Estée Lauder,Valentino และ Versace 

ถ่ายภาพบุคคลสำคัญ เช่น เจ้าหญิง Diana ท่านผู้หญิงThatcher ถ่ายภาพนักร้องเช่นJanet Jackson, Madonna, Kylie Minogue Britney Spears และล่าสุดก็คือ Lady Gaga ถ่ายภาพนักแสดงจำนวนมาก เช่น Kim Basinger, Emma Watson, Cameron Diaz, Gwyneth Paltrow, Julia Roberts, Meg Ryan, Catherine Zeta-Jones และ Anne Hathaway 

นอกจากนี้เขายังถ่ายภาพนางแบบเช่น Tyra Banks, Claudia Schiffer, Gisele Bündchen, Elizabeth Hurley และที่เป็นที่กล่าวขวัญมากที่สุดก็คือ Kate Moss 

 
 
 

นอกจากจะเป็นช่างภาพให้กับเจ้านายในราชวงศ์อังกฤษหลายองค์ เช่น The Prince of Wales, The Duchess of Cornwall, เจ้าชาย William เจ้าชาย Harry เจ้าหญิง Diana,The Duke of Kent, Prince และ Princess Michael of Kent แล้ว Mario Testino ยังได้ถ่ายรูปให้กับราชวงศ์ประเทศอื่นอีก เช่น Prince Nikolaos แห่ง Greece, Prince Willem-Alexander และ Prince Maxima แห่ง Netherlands, Prince Haakon Magnus และ Princess Mette-Marit แห่ง Norway และ Queen Rania al Abdullah แห่ง Jordan 


 
 

Mario Testino ให้ความสำคัญกับงานการกุศลเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กและเรื่อง AIDSในฐานะฑูตขององค์การ Save the Children เขาหาเงินสร้างสนามเด็กเล่นในโรงพยาบาลเด็กที่รักษาเด็กที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งในกรุง Moscow เขาเปิดคลีนิดในกรุง Lima สำหรับช่วยเด็กที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี ค.ศ.2007 นอกจากจะชอบช่วยเด็กแล้ว เนื่องจาก Mario Testino มีเพื่อนที่เสียชีวิตด้วยโรค AIDS หลายคน เขาจึงบริจาคเงินจำนวนมากให้กับองค์กรและมูลนิธิเกี่ยวกับโรค AIDS 

เมื่อไม่นานมานี้ Mario Testino ได้บริจาคเงินจำนวนมากที่ได้จากการประมูลขายภาพถ่ายของเขาเพื่อการกุศลให้กับ the Elton John AIDS Foundation 

 

Mario Testino ได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายจากการเป็นช่างภาพมือทอง เช่น รางวัล Rodeo Drive Walk of Style Award รวมทั้งยังได้รับดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก University of the Arts แห่งกรุง London อีกด้วย 

 

เขามีโอกาสนำผลงานออกมาแสดงหลายครั้ง ที่สำคัญที่สุดและได้รับความสนใจเป็นอย่างมากก็คือ การแสดงผลงานในปี ค.ศ.2002 ที่ The National Portrait Gallery ในกรุง London ที่ชื่อ “Portraits" ซึ่งต่อมาก็ได้มีการนำผล งานชุดดังกล่าวไปแสดงต่อที่ Milan, Amsterdam, Edinburgh, Tokyo และที่ Mexico City การแสดงภาพถ่ายที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งคือการแสดงภาพถ่ายของเจ้าหญิง Diana ที่จัดขึ้นที่พระราชวัง Kensington ในระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน ค.ศ.2005 ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ.2007 การแสดงผลงานนี้มีการออกหนังสือรวมภาพถ่ายของเจ้าหญิง ที่ถ่ายโดย Mario Testino ที่พระราชวัง Kensington ด้วย ส่วนการแสดงผลงานล่าสุดของเขาที่ชื่อ "Todo o Nada" ซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Thyssen-Bornemisza ในกรุง Madrid ประเทศ Spain ระหว่างวันที่ 21 กันยายน ค.ศ.2010 ถึงวันที่ 9 มกราคม ค.ศ.2011 ที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเช่นกัน 

ปัจจุบัน Mario Testino ใช้ชีวิตและประกอบอาชีพอยู่ที่กรุง London ผู้มีอันจะกินทั้งหลายที่สนใจอยากให้ Mario Testino ถ่ายภาพก็ลองหาข้อมูลจาก www.mariotestino.com ดู 


 

 

 

 
 
 



โดย: อายตนะ 
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ2 พฤษภาคม 2554 

Views: 104

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service