George-Pierre Seurat: จิตรกรลายจุด

การวาดภาพมีหลายวิธี จิตรกรหลายคนต่างแสวงหาวิธีที่ตัวเองถนัดที่สุด George-Pierre Seurat ก็เป็นจิตรกรอีกคนหนึ่งที่พยายามคิดค้นวิธีการวาดภาพที่ตนเองชอบ หลังจากวาดภาพดำ-ขาวอยู่เป็นเวลานานก็พบว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ตนเองต้องการ Pointillism ต่างหากที่เป็นสิ่งที่เหมาะสมกับตน 

 

 

 




เทคนิคการผสมจุดสี ( Pointillism) เป็นวิธีการวาดภาพประเภทหนึ่งที่จิตรกรผู้วาดมิได้ผสมสีเพื่อวาดภาพแต่จะใช้สีเพียงไม่กี่สี เช่น เหลือง แดง ดำ น้ำเงิน แต้มเป็นจุดเล็กๆ ทับซ้อนผสมกันจนเกิดเป็นรูปภาพคล้ายๆกับการพิมพ์ภาพที่พิมพ์สีแต่ละสีทับซ้อนกันจนเป็นภาพ มีจิตรกรหลายคนใช้เทคนิคนี้ในการวาดภาพ แต่ George-Pierre Seurat ถือได้ว่าเป็นจิตรกรที่มีความสำคัญในการพัฒนาแนวคิด Pointillism ให้เป็นจริงร่วมกับ Paul Signac เพื่อนของเขา 

George-Pierre Seurat เป็นจิตรกรชาวฝรั่งเศส เกิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ค.ศ.1859 ที่กรุง Paris ในครอบครัวที่มีฐานะดี บิดาเป็นนักกฏหมายมาจากเมือง Champagne ส่วนมารดาเป็นชาว Paris เขาเริ่มเรียนศิลปะกับครูชื่อ Justin Lequien ซึ่งเป็นประติมากร ต่อมา George-Pierre Seurat ก็ได้เข้าเรียนศิลปะที่ Ecole Des Beaux-Arts ในระหว่างปี ค.ศ.1878-1879 จากนั้นก็ไปเป็นทหารเกณฑ์เสีย 1 ปี ที่ Brest Military Academy 


เมื่อกลับมากรุง Paris ในปี ค.ศ.1880 George-Pierre Seurat ก็ได้ไปเช่าห้องอยู่กับเพื่อนที่ถนน Chabrol ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านของครอบครัวเท่าไรนัก เขาใช้สถานที่นั้นเป็นที่สร้างงานศิลปะชิ้นสำคัญของเขาหลายชิ้น งานชิ้นแรกที่ในเวลาต่อมาถือว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของเขานั้นใช้เวลาถึง 2 ปีในการวาดภาพสีน้ำมันบนผ้าใบขนาดใหญ่ 201 x 300 เซนติเมตรที่ George-Pierre Seurat ใช้เทคนิคปูนเปียกผสมกับการวาดแบบผสมจุดสี ภาพนั้นมีชื่อว่า Bathers at Asnières 


 


ภาพ Bathers at Asnières นี้ George-Pierre Seurat วาดเมื่ออายุได้ 24 ก่อนที่จะเสียชีวิต 7 ปี เขาตั้งใจที่จะนำภาพดังกล่าวไปแสดงในงานแสดงภาพเขียนแห่งกรุง Paris ที่ชื่อ Salon de Paris แต่ก็ถูกปฏิเสธ เขากับเพื่อนๆ ศิลปินหน้าใหม่จำนวนหนึ่งจึงได้รวมกลุ่มกันขึ้นและตั้ง Groupe des Artistes Indépendantes ขึ้นมาจัดการแสดงภาพเองในสถานที่ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์ Louvre ในระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคมถึงวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ.1884 


คนที่มาชมงานแสดงภาพเขียนไม่ได้ให้ความสนใจกับภาพ Bathers at Asnières มากนักแม้ George-Pierre Seurat จะเป็นหัวหอกของการจัดงานนี้ก็ตามเพราะมีผลงานจำนวนมากของศิลปินถึง 402 คนมาแสดง แต่ต่อมาในปี ค.ศ.1886 เมื่อมีคนเอาภาพดังกล่าวร่วมกับภาพของศิลปินอื่นๆอีก 300 ภาพไปแสดงในงาน Works in Oil and Pastel by the Impressionnists of Paris ซึ่งจัดขึ้นที่ National Academy of New York ในกรุง New York กลับมีผู้คนให้ความสนใจภาพดังกล่าวมากและมีนักวิจารณ์งานศิลปะออกมาให้ความเห็นในหลายๆส่วนไม่ว่าจะเป็น องค์ประกอบของภาพที่มีคนจำนวนมากนั่งอยู่ริมน้ำ มีเรือพายและเรือใบลอยอยู่ในน้ำ ฉากหลังเป็นบ้านและโรงงาน แสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตของชาวบ้านธรรมดาในบ่ายวันหนึ่งของหน้าร้อน 


เมื่อ George-Pierre Seurat ตาย ภาพ Bathers at Asnières อยู่กับครอบครัวของเขาจนกระทั่งในปี ค.ศ. 1900 ก็ได้ถูกขายให้กับ Felix Fénéon นักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง ต่อมาในปี ค.ศ.1924 ภาพดังกล่าวถูกซื้อไปโดยกองทุนของพิพิธภัณฑ์อังกฤษและนำไปแสดงที่ TateGallery ปัจจุบันภาพ Bathers at Asnières ถูกนำไปแสดงอยู่ที่ National Gallery ในกรุง London 



ในหน้าร้อนของปี ค.ศ. 1884 George-Pierre Seurat ได้สร้างงานชิ้นเอกอีกชิ้นหนึ่งคือภาพวาดที่ชื่อ Sunday Afternoon on the Island of La Grange Jatte สถานที่ที่เขาวาดนั้นตั้งอยู่ชานกรุง Paris เป็นเกาะเล็กๆอยู่ กลางแม่น้ำ Seine 


ภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ถึง 207.6x308 เซนติเมตร นี้ George-Pierre Seurat ใช้เวลาวาดถึง 2 ปี ในวันนี้ถือกันว่าเป็นภาพวาดที่สำคัญที่สุดภาพหนึ่งของศตวรรษที่ 19 ที่งานศิลปะก้าวเข้าสู่ยุค Post Impressionism ภาพ Sunday Afternoon on the Island of La Grange Jatte เป็นภาพวาดที่แสดงให้เห็นถึงภูมิทัศน์ในสวนริมแม่น้ำที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนหลากหลายอิริยาบท 

ขณะวาดภาพ George-Pierre Seurat ต้องออกไปนั่งเก็บภาพในสถานที่จริง เขาร่างอิริยาบทของคนเกือบทุกวันจากมุมมองของตัวเอง เมื่อกลับมาถึงที่พักก็ลอกแบบที่ได้มาลงบนผืนผ้าใบ ใช้เทคนิคผสมจุดสีซึ่งทำให้สีของภาพมีความสด ดูมีพลังมากกว่าใช้พู่กันวาดแบบธรรมดา เขาทำงานโดยเน้นที่สี แสงและองค์ประกอบของภาพที่ดูแน่น หลากหลาย ปัจจุบันภาพดังกล่าวอยู่ที่ ArtInstitute of Chicago ในประเทศสหรัฐอเมริกา 

 

 

 




แม้จะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้เพียง 31 ปีก็ตามแต่ George-Pierre Seurat ก็วาดภาพเอาไว้หลายภาพ ในส่วนที่เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวนั้น เขาใช้ชีวิตคู่อยู่กับ Madeleine Knobloch นางแบบของเขาเอง เขาต้องใช้เวลานานมากกว่าครอบครัวของเขาซึ่งเป็นครอบครัวที่มีสถานะทางสังคมจะยอมรับการที่เขาใช้ชีวิตอยู่กับนางแบบ 

ก่อนตายเพียง 2 วัน George-Pierre Seurat พาภรรยาและบุตรชายของเขาไปแนะนำกับพ่อแม่ George-Pierre Seurat เสียชีวิตด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบในวันที่ 29 มีนาคม ค.ศ.1891 2 สัปดาห์ต่อมา บุตรชายที่เกิดในปี ค.ศ. 1890 ก็ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคเดียวกัน 

เมื่อ George-Pierre Seurat เสียชีวิต เขาทิ้งภาพที่ยังวาดไม่เสร็จเอาไว้ภาพหนึ่งคือ The Circus 


 

 

 

 





โดย: อายตนะ 
ที่มา: มติชน / 21 มีนาคม 2554

Views: 1251

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service