"ทะลุมิติ" ข้ามเวลาตามหา "โดราเอมอน"

วันเกิดของ "โดราเอมอน" เจ้าหุ่นยนต์แมวเหมียวที่ผู้คนหลงรักกันมากมาย คือวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2112 

วันคล้ายวันเกิดของ "โดราเอมอน" ในปีนี้ที่เพิ่งผ่านไป ดูจะทำให้เจ้าเหมียวยิ้มกว้างได้เป็นพิเศษ 

เนื่องจากของขวัญที่ "โดราเอมอน" ได้รับในวันนี้ คือการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ "พิพิธภัณฑ์ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ" 

"ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ" (Fujiko F. Fujio) คือนามปากกาของอาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโต (Hiroshi Fujimoto) นักเขียนการ์ตูนผู้สร้างสรรค์งานมากมาย เช่น ผีน้อยคิวทาโร่ นินจาฮัตโตริ ปาร์แมน และผลงานดัง โดราเอมอน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ทั่วโลกที่ใฝ่ฝันจะมีหุ่นยนต์แมวใจดี คอยช่วยเหลือพวกเขาเช่นเดียวกันกับเด็กอ่อนแอแต่น้ำใจงามอย่างโนบิตะบ้าง 

พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ที่เมืองคาวาซากิ ทางตะวันตกตอนกลางในเกาะฮอนชู ไม่ไกลจากเมืองโตเกียวมากนัก... 

ทันทีที่เปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในรอบวันแรก (วันที่ 3 กันยายน 2011) จำนวน 2,000 ใบ 

ปรากฏว่าวันเปิดขายตั๋ววันแรก ใช้เวลาขายเพียง 2 ชั่วโมง ตั๋วถูกขายจนหมดเกลี้ยง 


 



ที่น่าสนใจก็คือมีหญิงสาวคนหนึ่ง ลงทุนเดินทางจากเมืองเซนได (เมืองที่โดนภัยพิบัติสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา) ด้วยรถไฟด่วนชิงคันเซ็น เพื่อมาเข้าชมพิพิธภัณฑ์จินตนาการบรรเจิดนี้ในวันเปิดตัววันแรก เธอให้สัมภาษณ์ว่า "ฉันรักโดราเอมอนตั้งแต่สมัยที่เรียนอยู่ที่ชั้นประถมศึกษา ในวันที่แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้เกิดความเจ็บปวดและน้ำตา แต่วันนี้ฉันร้องไห้ออกมาเพราะความสนุก" 

หลายคนคงรู้สึกเช่นกันว่า เจ้าโดราเอมอน ที่ได้รับการโหวตว่าเป็นฮีโร่แห่งเอเชียจากนิตยสารไทม์ เมื่อปี 2002 คงมีอิทธิฤทธิ์บางอย่างที่ทำให้ผู้คนยิ้มได้ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากขนาดไหน 

นี่คือเหตุผลที่ผู้คนสนใจที่จะมา ณ ที่แห่งนี้กัน... 

แค่ยานพาหนะนำเข้ามาสู่ที่นี่ ก็น่าขึ้นไปนั่งแล้ว เพราะรถไฟด่วนสายโอดะเกียว (Odakyu Line) ที่มีจุดหมายปลายทางที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เขาเปิดขบวนรถไฟสายพิเศษโอดะเกียว เอฟ (Odakyu F-Train) อันเต็มไปด้วย 

แคแร็กเตอร์ตัวละครจากเรื่องโดราเอมอนไว้รอต้อนรับ การตกแต่งแบบนี้พบในชัตเติลบัสที่รับเราจากสถานีรถไฟมาสู่พิพิธภัณฑ์นี้เช่นกัน 

ผ่านด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ซึ่งเต็มไปด้วยลายเส้นการ์ตูน ผลงานของฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ แล้ว จุดสนใจจุดแรกของที่นี่คือห้องจัดแสดงผลงานของศิลปินผู้นี้ ห้องนี้เก็บรวบรวมผลงานลายเส้นการ์ตูนต้นฉบับทั้งหมดกว่า 50,000 ฉบับ แล้วคัดส่วนหนึ่งออกมาจัดแสดงประมาณ 150 ฉบับ น่าตื่นตาทั้งผลงานและการวางตำแหน่งแสดงงานที่ทำให้เราเห็นว่า ลายเส้นของฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ดูมีชีวิตอยู่จริง ๆ 

 

 

 

 

 




จุดต่อมาก็คือ ห้องจัดแสดงของสะสมของรักของหวงของอาจารย์ฮิโรชิ ที่มีมากถึง 10,000 ชิ้น ที่น่าสนใจก็อย่างเช่น หิ้งหนังสือที่บรรจุหนังสือที่อาจารย์ต้องค้นคว้าจำนวนมากมายมหาศาล มีความสูงถึง 8.5 เมตร, พาสปอร์ตของอาจารย์ที่เดินทางไปทั่วโลก และการ์ดอวยพรจากอาจารย์โอซามุ เท็ตซีกะ นักวาดการ์ตูนระดับปรมาจารย์ของแดนอาทิตย์อุทัย เป็นต้น 

ผ่านจากมุมหนัก ๆ ก็มีมุมอ่านการ์ตูน มุมเล่นเกม มุมถ่ายรูป ให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนานกัน ถ้ายังไม่จุใจก็มีสนามหญ้าข้างนอกที่เขาจำลองเป็นลานว่าง ดังปรากฏในการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน ลานกว้างนี้ชวนให้นึกถึงบรรยากาศที่ 

ซูเนโอะชอบเอาของเล่นแสนแพงมาอวดเพื่อน, ไจแอนต์บังคับเพื่อนมาฟังคอนเสิร์ตที่เขาแสดงสด, ชิซูกะที่ชอบเล่นซ่อนหา และโนบิตะที่ถูกเพื่อนแกล้งอยู่บ่อย ๆ 

หากเดินเที่ยวแล้วเกิดหิว อาหารที่นี่ก็น่ารักจนไม่อยากทานกันเลยทีเดียว เช่น ขนมปังช่วยจำ, ข้าวหน้าหมูทอดรูปไจแอนต์ หรือกาแฟลาเต้หน้าแคแร็กเตอร์การ์ตูนต่าง ๆ ก็พร้อมเสิร์ฟ 

เห็นอย่างนี้แล้ว บรรดาคนที่รักโดราเอมอนและผลงานอื่นของ "ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ" คงอยากไปเยือนกันสักครั้ง ซึ่งอาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโต ผู้ล่วงลับไปแล้ว คงจะดีใจมาก เพราะครั้งหนึ่ง ท่านเคยพูดไว้ว่า 

"ผมอยากให้ผู้คนสนุกกับการอ่านมังงะ (หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น) ของผม" 

การเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์มังงะของอาจารย์กำลังทำให้ทุกคนสนุกและมีความสุขอยู่นะครับ... 


***พิพิธภัณฑ์ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ เปิดให้เข้าชมวันละ 4 รอบ คือ 10.00 น./12.00 น./14.00 น. และ 16.00 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 1,000 เยน, เด็กมัธยม 700 เยน, เด็กประถม 4 ขวบขึ้นไป 500 เยน และต่ำกว่า 3 ขวบเข้าฟรี ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่ http://fujiko-museum.com/english/ 


 

 

 

 

 





ที่มา: prachachat.net / 09 กันยายน 2554

Views: 803

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service