David Hockney เมื่อศิลปินวาดภาพด้วย iPad

ในระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ.2010 ถึงวันที่ 30 มกราคม ค.ศ.2011 ที่ผ่านมา มีการแสดงผลงานศิลปะใหม่ล้ำยุคและทันสมัยที่สุดในโลกที่ Fondation Pierre Berge-Yves Saint Laurent กรุง Paris ประเทศฝรั่งเศส ศิลปินเจ้าของผลงานคือ David Hockney ผู้โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันในนามของ เพลย์บอยแห่งโลกศิลปะ 

fleurs fraiches หรือ fresh flowers เป็นชื่อของการแสดงผลงานครั้งล่าสุดของ David Hockney ศิลปินชาวอังกฤษ เป็นการแสดงผลงานที่เขาวาดลงบน iphone และ ipad แทนที่จะวาดลงบนกระดาษหรือผ้าใบเช่นศิลปินอื่นๆ 

ใครที่รู้จัก David Hockney คงไม่แปลกใจเพราะก่อนหน้านี้ เขาเคยสร้างผลงานแปลกๆมาแล้วนับไม่ถ้วนไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องถ่ายเอกสารสี เครื่อง fax กล้อง polaroid ถ่ายภาพ ทำซ้ำจำนวนมากแล้วนำมาต่อกันที่เรียกเทคนิคนี้ว่า photocollage 

 

 

 

-----------------------------


แต่เดิมนั้น บรรดาโปรแกรมวาดภาพในคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Digital drawing มีขึ้นเพื่อความบันเทิง หรือไม่ก็เพื่อความสนุกส่วนตัว ไม่มีใครคิดว่าศิลปินจะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อวาดภาพอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แต่ด้วยความที่เป็นคนสมัยใหม่และสนใจเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา เมื่อได้ iphone มาใช้ในปี ค.ศ.2008 ก็เลยลองวาดภาพดูโดยใช้โปรแกรมที่ชื่อ Brushes วาดภาพเสมือนจริง (virtual paintings) David Hockneyวาดภาพด้วย iphone เป็นร้อยภาพ ทุกเช้าเขาจะวาดภาพดอกไม้และส่งไปให้เพื่อนทั้งที่อยู่ในอังกฤษและอเมริกา การวาดภาพเสมือนจริงทำให้เขาสามารถส่งภาพได้อย่างรวดเร็วโดยผ่าน email และสามารถส่งให้หลายๆคนพร้อมๆกัน ทำให้ทุกคนได้ต้นฉบับผลงานของเขาไปเหมือนๆกัน 

 



ต่อมาเมื่อ ipad ออกวางจำหน่าย David Hockney ก็เริ่มวาดภาพบน ipad ซึ่งใหญ่กว่า iphone ถึง 8 เท่า ทำให้เขาวาดภาพได้ละเอียดขึ้น สามารถเล่นแสงเล่นเงากับภาพวาดได้ มีผู้รู้หลายคนพยายามแนะนำโปรแกรมอื่นๆ นอกจาก Brushes ให้กับ David Hockney แต่เขาก็ไม่ถูกใจ เพราะเคยชินกับการใช้โปรแกรม Brushes และรู้วิธีวาดเส้นหนาเส้นบาง แสงเงา และการใช้สีผสมสีเป็นอย่างดี นอกจากนี้ Brushes Viewer ยังทำให้สามารถย้อนกลับไปดูการวาด การลากเส้นและการไล่สีในขั้นตอนที่ผ่านมาก่อนได้ ทำให้ทราบเบื้องหลังและขั้นตอนของการวาดภาพแต่ละภาพได้เป็นอย่างดี 

 

 

 

 

 

 



การแสดงผลงานของ David Hockney ที่วาดบนเครื่อง iphone และ ipad ครั้งนี้ใช้แสดงบนเครื่อง iphone จำนวน 20 เครื่อง และเครื่อง ipad จำนวน 20 เครื่อง แต่ละเครื่องนำเสนอภาพวาดหลายภาพหมุนเวียนกันไป ส่วนศิลปินก็ส่งผลงานของตัวเองมาทาง email เพื่อแสดง 

 

 

 



David Hockney ชอบการวาดภาพแบบนี้มาก เขาบอกว่าเมื่อเขาวาดภาพพระอาทิตย์ขึ้นตอน 6 โมงเช้า พอ 7 โมงเช้า เขาก็สามารถส่งภาพนั้นให้เพื่อนๆได้อย่างรวดเร็วทันใจ ต่างจากการวาดภาพแบบดั้งเดิมที่กว่าจะวาดเสร็จและกว่าจะส่งก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ 


David Hockney เกิดที่เมือง Bradford ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ.1937 สำเร็จการศึกษาด้านศิลปะจาก The Royal Collage of Art ที่กรุง London ระหว่างศึกษา ได้แสดงผลงานชื่อ Young Contemporaries ร่วมกับ Peter Blake ซึ่งต่อมาก็ได้กลายเป็นศิลปินชื่อดังเช่นกัน การแสดงผลงานครั้งนั้นถือเป็นการแสดงผลงานของกลุ่มศิลปินสมัยใหม่ที่เรียกตัวเองว่า British Pop Art ซึ่ง David Hockney เองก็ประกาศตัวว่าเป็นศิลปินประเภท pop art ด้วย แต่ผลงานตอนต้นของเขาก็ไม่ค่อยจะ pop art เท่าไรนักเพราะมัวแต่แสดงออกถึงการรักเพศเดียวกัน ในปี ค.ศ.1963 เขาเดินทางไปกรุง New York และได้ไปพบกับ Andy Warhol เจ้าพ่อ pop art 

 




ระหว่างปี ค.ศ.1970-1986 David Hockney ทดลองสร้างผลงานแปลกๆโดยใช้กล้อง polaroid ถ่ายภาพแม่ของตัวเองเป็นร้อยๆภาพ ถ่ายหลายๆมุมนำมาปะต่อกัน การสร้างภาพลักษณะดังกล่าวทำให้ David Hockney มีชื่อเสียงเช่นเดียวกับภาพที่วาดในระหว่างอยู่ที่ Los Angeles เป็นภาพวาดชุดสระว่ายน้ำที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและได้รับรางวัลมากมาย ภาพสวย สีสันสดใส ให้ความรู้สึกสดใสเหมือนอยู่ในช่วงเวลาหน้าร้อน 

 

 

 

 




ในปี ค.ศ.2006 National Portrait Gallery แห่งกรุง London ได้จัดแสดงผลงานภาพเหมือน (portrait) ฝีมือของ David Hickney จำนวน150 ภาพ เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา 


ปัจจุบัน David Hockney อาศัยอยู่ใน Los Angeles ประเทศสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1978 แต่ทุกปีเขากลับมาเยี่ยมมารดาในช่วงเวลา Christmas และอยู่กับมารดา 2-3 เดือน ในปี ค.ศ. 2006 เขาวาดภาพชุดทิวทัศน์ของอังกฤษขนาดใหญ่ 9 ภาพ ขณะเดินทางกลับ Los Angeles ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.2007 เขาเกิดความคิดที่จะวาดภาพขนาดใหญ่มากๆให้เหมือนกับภาพราชาภิเษกของ Nopoleon ที่แสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Louvre เขาจึงตัดสินใจวาดภาพขนาด 4.6 x 12 เมตรชื่อ Bigger Trees Near Warter โดยใช้เวลา 6 สัปดาห์ วาดบนผ้าใบ 50 ผืน เมื่อวาดเสร็จ David Hockney ก็ส่งภาพดังกล่าวไปแสดงในงาน Summer Exhibition ที่ Royal Acadamy ต่อมาในปี ค.ศ.2008 David Hockney มอบภาพวาดดังกล่าวให้กับ Tate Gallery ในกรุง London 

ในวันนี้ แม้จะมีอายุกว่า 70 ปีแล้วก็ตาม แต่ David Hockney ก็ยังสนุกกับการทำงานอยู่และชอบเครื่อง ipad มากจน เรียกว่า เครื่องสารพัดนึก (universal machine) 

ล่าสุด David Hockney ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้า Van Gogh ยังมีชีวิตอยู่ก็คงอยากได้ ipad มาวาดรูปเหมือนกัน 


 



โดย: อายตนะ 
ที่มา: matichon.co.th / 21 กุมภาพันธ์ 2554

Views: 147

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service