เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา วงการศิลปะได้สูญเสีย Cy Twombly วัย 83 ปี ศิลปินชื่อดังที่สุดคนหนึ่งของศตวรรษที่ ผ่านมา 


Cy Twombly เป็นศิลปิน pop art รุ่นบุกเบิกรุ่นเดียวกับ Andy Warhol, Keith Haring, Robert Rauschenberg, Jasper Johns, Roy Lichtenstein, Niki de Saint-Phalle, Alex Katz และ David Hockney เป็นต้น 


Cy Twombly เป็นที่รู้จักกันดีว่าชอบวาดภาพขนาดใหญ่ ใช้เส้นตวัดไปมา เส้นยุ่งเหยิงจนดูแทบจะไม่รู้ว่าเป็นภาพอะไร บางภาพก็ใช้เส้นที่ดูเหมือนคัดลายมือ ชอบใช้สีเทา ดำหรือไม่ก็ขาวไปเลย แต่ในระยะหลัง ภาพวาดของ Cy Twombly ก็มีสีสันหลายๆภาพโดยเฉพาะภาพวาดชุดดอกไม้ของเขาที่สวยงามมาก 




Cy Twombly มีชื่อจริงว่า Edwin Parker เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ.1928 ที่เมือง Lexington มลรัฐ Virginia ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อ Cy นั้นมาจากชื่อของนักเบสบอลชื่อดังในยุคนั้นคือ Cy Young โดยคำว่า Cy นั้นมาจากคำ Cyclone 


ประวัติการศึกษาของ Cy Twombly นั้นดีมาก เขาเริ่มเรียนศิลปะส่วนตัวเมื่ออายุได้ 12 ปีกับครูสอนศิลปะชาวเสปนเมื่อจบการศึกษาจาก Lexington High School ในปี ค.ศ.1946 เขาก็ไปเข้าเรียนต่อที่ Darlington School ในมลรัฐ Georgia 


จากนั้น ในระหว่างปี ค.ศ.1948-1949 Cy Twombly เรียนศิลปะที่ School of the Museum of Fine Arts ในเมือง Boston ต่อมาก็เข้าเรียนที่ Washington and Lee University ในเมือง Lexington มลรัฐ Virginia และในปี ค.ศ.1950-1951 เขาได้รับทุนให้ไปศึกษาที่ Art Students League ในกรุง New York ที่นี่ Cy Twombly ได้พบกับ Robert Rauschenberg ผู้กลายเป็นศิลปินชื่อดังในเวลาต่อมา Robert Rauschenberg ได้แนะนำให้เขาไปเรียนศิลปะที่ Black Mountain College ในมลรัฐ North Carolina 



ในขณะที่ Cy Twombly เรียนตามที่ต่างๆ นั้นเขาก็วาดภาพไปด้วย ในปี ค.ศ.1951 เขามีโอกาสนำผลงานที่มีอยู่ไปแสดงที่ Samuel Kootz Gallery ตั้งอยู่ที่กรุง New York มีคนสนใจและพูดถึงงานของเขามาก ต่อมา Virginia Museum of Fine Arts ได้ให้ทุน Cy Twombly เดินทางไปดูงานศิลปะในหลายๆประเทศ เช่น อาฟริกา เสปน อิตาลีและฝรั่งเศส 

ในปี ค.ศ.1953 Cy Twombly ไปเป็นทหารรับใช้ชาติเสีย 1 ปี 

ช่วงที่สนุกสุดเหวี่ยงที่สุดในชีวิตของ Cy Twombly คือในระหว่างปี ค.ศ.1955-1959 เป็นช่วงเวลาที่เขาอยู่ในกรุง New York วาดภาพจำนวนมาก มีชื่อเสียง ออกงานสังคมตลอดเวลา มีเพื่อนมาก เป็นช่วงเวลาที่เขามีความสัมพันธ์ทางเพศกับเพื่อนชายที่เป็นศิลปินพร้อมๆกันสองคนคือ Robert Rauschenberg และ Jasper Johns ทั้งหมดเช่าบ้านอยู่ด้วยกัน 




งานของ Cy Twombly เป็นงานที่มีขนาดใหญ่และมีความแปลกในตัว งานบางส่วนมีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง และงานจำนวนมากก็ดูแปลกๆซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าใจงานของเขา จึงทำให้ถูกวิจารณ์ในเชิงลบตลอดว่าเป็นงานขยะ เขาวาดภาพด้วยดินสอ ชอล์ค สีน้ำ สีน้ำมัน ต่อมาก็เริ่มทำงานปั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม งานของ Cy Twombly ก็ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะเป็นช่วงเวลาที่งานประเภท pop art กำลังรุ่งเรือง 

Cy Twombly ย้ายไปอยู่กรุง Rome เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในปี ค.ศ. 1957 ต่อมาในปี ค.ศ.1959 เขาแต่งงานกับศิลปินอิตาเลียนชื่อ Tatiana Franchetti และมีบุตรชายด้วยกัน 1 คน ที่อิตาลี ภาพวาดของ Cy Twombly มีสีสันมากขึ้น นั่นเป็นเพราะเขาอยู่ใกล้ทะเลและมีความสุขในชีวิตนั่นเอง 

 




เคยมีเรื่องแปลกๆ เกิดขึ้นกับการแสดงผลงานของ Cy Twombly ที่ Hotel Caumont เมือง Avignon ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ.2007 ภาพของ Cy Twombly ภาพหนึ่งขนาด 3 x 2 เมตรเป็นภาพที่ไม่มีอะไรปรากฎอยู่เลยนอกจากความว่างเปล่าของกระดาษสีขาวขุ่นที่พับสามทบ ภาพดังกล่าวแขวนอยู่ในห้องแสดงภาพเขียน ต่อมา 


Randy Sam หญิงสาวลูกครึ่งฝรั่งเศส-เขมร อายุ 30 ปีก็ได้เข้าไปจูบที่กลางรูปจนเป็นรอยปากสีแดงปรากฏอยู่ เธอถูกตำรวจจับในเวลาต่อมาแต่เธอก็ให้เหตุผลว่า ก็เป็นแค่การจูบเพื่อแสดงความรักเหมือนกับการจูบทั่วๆไป และเธอยังบอกอีกว่าสีขาวของสิ่งที่เรียกว่าภาพนั้นถูกเตรียมไว้ให้เธอจูบ เจ้าของภาพเรียกค่าเสียหาย2 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในที่สุดศาลสั่งปรับ 1,500 euros โดยจ่ายเจ้าของภาพ 1000 euros เจ้าของห้องแสดงภาพ 500 euros และจ่ายให้ศิลปิน "เป็นพิธี" อีก 1 euro และสั่งให้ Randy Sam ทำงานรับใช้สังคมอีก 100 ชั่วโมง 



ผลงานชิ้นสำคัญอีกชิ้นหนึ่งของ Cy Twombly คือการวาดเพดานห้องชื่อ La Salle des Bronzes ในพิพิธภัณฑ์ Louvre ประเทศฝรั่งเศส ภาพดังกล่าวมีชื่อว่า The Ceiling มีขนาด 400 ตารางเมตร ไม่มีใครทราบว่าวาดได้อย่างไรเพราะห้องดังกล่าวถูกปิดไปหลายสัปดาห์เพื่อทำการวาดเพดานสีฟ้าสด มีรูปจานวงกลมหลายสีอยู่ตามขอบมุมและมีชื่อของประติมากรกรีกโบราณหลายคน ห้องดังกล่าวเปิดให้ประชาชนเข้าชมเมื่อฤดูร้อนของปี ค.ศ.2010 ที่ผ่านมา 

 

 



งานของ Cy Twombly ถูกนำไปแสดงแทบจะทั่วโลก ครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งคือในระหว่างวันที่ 19 มิถุนายนถึง 14 กันยายน ค.ศ.2008 ที่ Tate Gallery ในกรุง London ประเทศอังกฤษ ส่วนการแสดงผลงานล่าสุดจัดขึ้นที่ Dulwich Picture Gallery ในกรุง London เปิดงานไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนที่ Cy Twombly จะเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ.2011 ที่กรุง Rome ขณะอายุได้ 83 ปี 

Cy Twombly ได้รับรางวัลเกียรติยศต่างๆมากมาย ล่าสุด เมื่อปีที่ผ่านมาเขาก็ได้รับอิสริยาภรณ์ระดับสูงของฝรั่งเศสที่ ชื่อ Légion d′honneur 

มีผู้ถามว่าทำไมจึงชอบวาดภาพขนาดใหญ่ Cy Twombly ตอบว่า ผ้าใบคือจอแสดงภาพที่ฉายออกมาจากความคิดของเขา 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 




โดย: อายตนะ 
ที่มา: matichon.co.th 
11กรกฎาคม 2554

Views: 270

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service