เพลย์บอยแห่งซอย 12 ประวีณ พยับวิภาพงศ์

 

เพลย์บอยตัวยงที่สวมเสื้อนักวางแผนครอบครัวและคุมกำเนิด เขาเอาความต่างสุดขั้วนี้มาทำงานที่ใครๆ ก็บอกว่าผิดบาป แต่ถ้าไม่ทำสังคมนั่นแหละบาปกว่า 

ผู้ชายในตำแหน่ง ที่ปรึกษาของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนคนนี้ มีชีวิตสองด้าน 

ในห้องทำงานไม่เล็กไม่ใหญ่ ย่านสุขุมวิท 12 เขาแบ่งออกเป็น 2 โซน โซนแรก "ธรรมะ" กับอีกโซนคือ "โลกียะ" 

นอกจากเอกสารที่กองสุมเท่าหัวแล้ว โซนแรกยังถูกแบ่งพื้นที่ด้วยโต๊ะหมู่หมู่ชาและพระพุทธรูปหลากขนาด หลายองค์ วางเรียงรายแทบไม่เว้นช่องไฟ และที่อยู่ใกล้ๆ คือภาพหมู่ครอบครัว และ ภาพถ่ายภรรยาที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีก่อนด้วยโรคมะเร็งปอด แถมทุกๆ เช้าเขายัง "อบอุ่นร่างกาย" ด้วยการนั่งวิปัสสนาวันละ 30 นาทีเป็นอย่างต่ำ ห้อยพระเครื่องไว้อีกพะเรอเกวียนใต้เสื้อเชิ้ต 

ส่วนโซนโลกียะ เขาเปิดประตูห้องน้ำให้ดู ผนังซ้ายขวาหน้าหลังเต็มไปด้วยปฏิทินสุรา โชว์เนื้อหนังมังสาของสาวๆ 

เขาบอกว่าเป็นความชอบตามประสาผู้ชายเพลย์บอย...วัย 66 ปี ที่ผ่านการผ่าตัดมาแล้ว 4 ครั้ง และ 1 ใน 4 ครั้งคือ มะเร็งต่อมลูกหมาก 

อดีตบัณฑิตด้านสาธารณสุขศาสตร์คนนี้ ทำงานสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนมากว่า 30 ปี ถือเป็นรุ่นบุกเบิกก็ย่อมได้ หลายคนเรียกเขาว่า "มือขวา" ของคุณมีชัย วีระไวทยะ และทุกคนในสมาคมฯ เรียกสุภาพบุรุษท่านนี้ด้วยคำนำหน้าว่า "อาจารย์" 

แต่อีกด้านหนึ่งเขาคือเพลย์บอยตัวยง เที่ยวมากว่า 40 ปี ถึงขนาดกันงบประมาณไว้สำหรับกิจกรรมนี้ราวๆ 10,000 บาทต่อเดือน ท่องยุทธจักรมาทั่วแล้วตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

"ผมเป็นผู้ชายที่เลวที่สุดในโลกแล้ว" ประวีณ พยับวิภาพงศ์ บอก แต่ถึงอย่างนั้น เขายืนยันว่าประสบการณ์โชกโชน ช่ำชองเหล่านี้ เอื้อต่อการทำงานวางแผนครอบครัวสำหรับสุภาพสตรีท้องไม่พร้อม "มากๆ" ด้วยเขาเข้าใจผู้หญิงกลุ่มนี้และได้รับความไว้ใจคืนกลับมา 

ความรักสนุก จึงช่วยบำบัดทุกข์ให้ลูกผู้หญิงได้..เขาเชื่อเช่นนั้น 

ในสมาคมฯ คุณรับผิดชอบงานด้านใดบ้าง 

วางแผนครอบครัวอย่างเดียว อบรมอาสาสมัครในประเทศไทยทุกอำเภอ ให้เป็นอาสาสมัครวางแผนครอบครัว เพราะสมัยก่อน ถ้าเราอยากกินยาคุม เราไปอำเภอ เพราะยาคุมเนี่ย พยาบาลกับผดุงครรภ์เขาแจกไม่ได้ หมอแจกได้คนเดียว ตอนนั้นอัตราการเกิดอยู่ที่ร้อยละ 3.3 เราให้ให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิด ถุงยาง ยาคุม จนขณะนี้อัตราการเพิ่มประชากรลดเหลือเพียงร้อยละ 0.6 

ส่วนงานให้ความช่วยเหลือเรื่อง "ปรับรอบเดือน"? 

เริ่มขึ้นหลังเปิดสมาคมฯ ได้ 2 ปี มีแม่พาเด็กมา อายุประมาณ 17-18 ปี มาร้องไห้ มากราบเท้าผม เหมือนเอาพานพุ่มมาวางตรงหน้า ผมก็บอกหมอ หมอต้องช่วยนะ ก็ยอมช่วย เพราะถึงป้องกันยังไง ก็ต้องมี error ขนาดห่วงอนามัยยังพลาดได้ 

จากนั้นมาทีมงานในสมาคมฯ ก็คุยกันอยู่นานว่าจะทำไม่ทำ จรรยาบรรณแพทย์ต้องรักษาชีวิตไว้ก่อน ผู้บริหารกับหมอคุยกันนาน หมอหลายคนไม่กล้า แต่เราก็ตัดสินใจช่วย เพราะเขาไม่พร้อมจริงๆ คนเราไม่ต้องการลูกจะให้ทำไง ไม่มีผู้หญิงคนไหนอยากทำแท้งหรอก คุยกับเขาก่อนสิ อย่าเพิ่งไปมองเขาไม่ดี 

แต่ต้องพาผู้ชายมารับคำปรึกษาด้วยนะ ผู้หญิงมาคนเดียวไม่ทำให้ เอาผู้ชายที่ทำให้ตัวเองเมนขาดมาด้วย มาสอนมาอบรม อย่ามาอีก แล้วขู่ไว้ด้วยว่าจะทำให้ครั้งเดียว 

ผมกล้าพูดเพราะผมเที่ยวมา ทุกวันนี้ก็ยังเที่ยวอยู่ แต่ผมไม่เที่ยวแบบมีปัญหา ผมชอบซื้อกิน เดี๋ยวนี้อยากจะบอกว่าเกือบทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทยไม่ว่ารัฐหรือเอกชนมีอย่างนี้ทั้งนั้น ไม่แพงและมีแม่เล้า ก็เพื่อนมันนั่นแหละเป็นเอเยนต์ 


เที่ยวแบบนี้มาตั้งแต่หนุ่มๆ แล้ว? 

ใช่ ตอนที่ผมเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย โดนเตือนเป็นว่าเล่น หมอนวดมาหาที่มหาวิทยาลัยประจำ (หัวเราะ) 

ภรรยาทราบไหม 

ไม่รู้เรื่อง เมียผมเป็นคนดีเสมอ ไม่สนใจเรื่องนี้เลย 

เมียไม่ใช่ผู้พิพากษา อย่าสารภาพ เพราะถ้าสารภาพผู้พิพากษาจะลดโทษกึ่งหนึ่ง แต่ถ้ากับเมียนี่สารภาพแล้วประหารชีวิตเลย แล้วเอาโทษเก่ามาบวกอีก ไม่มีผู้หญิงคนไหนในโลกแม้แต่คนมุสลิมที่ว่ามีเมียได้สี่คน อยากเป็นเมียน้อยหรือเมียหลวง เขาอยากเป็นเมียเดียว ผู้หญิงเป็นอย่างนี้ทุกคน 


แล้วคุณทำอย่างไร ในเมื่อเป็นคนเจ้าชู้ รักสนุก 

ผมเขียนลงไทยรัฐไง เทคนิคผัวเจ้าชู้ในการหลอกเมีย มีตั้งสิบสามข้อ เช่น เมียขี้หึง ผิดกลิ่นน้ำหอมมาโดนเลย ผมจึงมีน้ำหอมทุกชนิดที่ผู้หญิงเขาใช้ สองผมชอบหมอนวด ผมเที่ยวหมอนวดผมรู้ว่าหมอนวดเขาใช้สบู่อะไรในการอาบน้ำ ที่บ้านผมก็ใช้ยี่ห้อนี้ แล้วจะผิดกลิ่นได้ยังไง ผมไม่เคยอาบน้ำในบ้านเลย 

ไม่คิดที่จะเปลี่ยนนิสัยหรือพฤติกรรมเลยหรือ 

ถ้าตราบใดถ้าครอบครัวผมมีปัญหา ผมหยุด แต่ไม่มี 


รู้สึกผิดไหม 

ผมไม่รู้สึกผิด เพราะเมียผม ไม่เดือดร้อน แต่คนอื่นอาจรู้สึกผิด สันดานอย่างผม ไม่คิดหรอก 


เขาอาจจะรู้แต่แกล้งทำไม่รู้ ? 


ไม่รู้ เมียผมนิ่ง ถ้าทะเลาะกับเมียเมื่อไร คนที่ผิดคือผม ไม่ใช่เมียเลย เราแบ่งงานกัน ไม่ยุ่งกัน เมียผมไม่เคยมาที่ออฟฟิศ ผมเองก็ไม่เคยไปโรงพยาบาลเขา(ภรรยาเป็นพยาบาล) ถ้าของในบ้านเมียจ่าย ถ้าของนอกบ้านผมจ่าย ถ้าทะเลาะกัน เพื่อนมาที่บ้านต้องลืมเรื่องที่ทะเลาะกันทั้งหมด เพื่อนไปแล้วค่อยทะเลาะกันใหม่ ทุกครอบครัวต้องมีกฎกติกามารยาท 

แต่งงานมา 36 ปี ก็มีทะเลาะครับ แต่ทะเลาะกันต้องมีเหตุผล ชั้นขอโทษเธอต้องหยุด ถ้าเธอขอโทษชั้นต้องหยุด จบ อย่าร่ำไร 


เที่ยวบ่อยแค่ไหน ตลอดชีวิตคู่ 36 ปี 

เยอะมาก แต่ไม่มีเป็นตัวตน เดี๋ยวนี้ก็มีอยู่ ผมมีหมอนวดตามจังหวัดที่ผมไป มันดีกว่ามีเมียน้อย เมียน้อยนอนไม่นอนก็ต้องจ่าย ผมบอกว่าอย่าเซ่อไปมีเมียน้อย เที่ยวสิ แต่ระวังโรคหน่อยแล้วกัน 


ไม่เคยทำผู้หญิงท้อง? 

ไม่เคย ผมถูกสอนให้เป็นคนรับผิดชอบ ผมเป็นคนทำหมัน ทำตั้งแต่อายุ 29 เมียผมไม่ได้ทำ ผู้หญิงไม่ควรทำหมัน เพราะการทำหมันเป็นเรื่องยุ่งยาก ผู้ชาย 7 นาทีเสร็จแล้ว 

เหตุผลที่ผู้ชายไม่อยากทำหมัน มี 4 อย่าง กลัวเจ็บ กลัวทำงานหนักไม่ได้ กลัวเป็นโรคจิตโรคประสาท และที่กลัวมากคือกลัวนกเขาไม่ขัน ผมบอกทุกครั้งที่คุณนอนกับภรรยาคุณเอาเหรียญบาทใส่ในแก้ว หนึ่งปีเหรียญเต็ม อีกห้าปีต่อมายังไม่ต้องทำหมัน ทุกครั้งที่นอนกับเมียให้เอาเหรียญบาทออก ไอ้ตอนใส่ปีเดียวเต็ม ไอ้ตอนเอาออก ห้าปียังไม่หมดเลย เพราะพออายุมากขึ้น เซ็กส์ไม่ใช่เรื่องสำคัญ อยู่ที่ความเข้าใจแล้ว 

ทำหมันแล้วก็ยังป้องกันอย่างดี? 

ถูกต้อง ผมใส่ถุงยาง 2 ชั้น เพราะไม่อยากติดเอดส์ ผมไม่เชื่อนะที่ว่าถุงยางสองชั้นทำให้ถุงยางแตกง่าย ก็ชั้นเดียวมันแตกไง แตกแล้วก็กลายเป็นโรค 

เดือนหนึ่งเที่ยวบ่อยไหม 

เมื่อก่อนเดือนละหมื่น อาทิตย์ละสองพัน ถ้าไปที่เพชรบุรีตัดใหม่ ห้าพันถึงหกพัน ต่อชั่วโมงครึ่ง หน้าตาสวยอย่างกับนางแบบ 

ทุกวันนี้ก็ยังเที่ยวอยู่ ? 

เที่ยว หมอนวดแผนโบราณ เพราะแผนปัจจุบันไม่ค่อยสะอาด 

อย่านึกว่านวดแผนโบราณมีแต่แก่ๆ มีทั้งสาวทั้งแก่ แล้วไม่ต้องมีประตูปิด มีม่านกั้น พอทำอะไรกันเอาคลิปหนีบให้รู้ว่าอย่ามายุ่ง ในม่านเขาทำอะไรกันอยู่ แล้วถ้าไม่ทำที่นั่น ก็ไปทำข้างนอก เพราะอย่างนี้ผมเลยบอกว่า อยากเที่ยวเที่ยวไป แต่อย่าให้เดือดร้อน ห้ามกันไม่ได้หรอก มีไปเถอะเท่าที่อยากจะมี แต่ต้องป้องกันไม่ให้เกิดโรค อย่าให้ท้อง 


ด้วยพฤติกรรมด้านนึงเป็นแบบนี้ รักสนุก เจ้าชู้ แต่มาทำงานด้านนี้ดูจะต่างกันคนละขั้ว 

ส่งเสริมกัน มันมีเคสให้เราพูดมากขึ้น มีประสบการณ์ ไม่มีใครพูดได้เหมือนผม ต่อหน้าสาธารณะ ผมคนดี ไม่มีใครรู้ privacy life แต่หลังจากพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว เรื่องของผม เงินผม ไม่ได้เอาเงินใครมาใช้ 


แล้วตอนไปเที่ยว ผมก็เอาความรู้เรื่องเอดส์ การป้องกัน การรักษาความสะอาด คุมกำเนิด ไปสอนพวกหมอนวดด้วย เขาเรียกอาจารย์กันหมด ดาร์ลิ่งอาบ อบ นวด ที่ตึกติดกันเนี่ย เรียกกันทั้งนั้น(ยิ้ม) 

แล้วเอาความเป็นเพลย์บอย ไปช่วยวางแผนครอบครัวอย่างไร 

พอหมอนวดเขาสอนผมว่าผู้ชายเขาหลอกยังไง ผมกล้าพูดได้ว่าผู้ชาย ไว้ใจไม่ได้เลย แต่กระทั่งพ่อ ปู่ ตา หรือพระ เพราะผู้ชายมีฮอร์โมนแห่งความใคร่ที่ทำให้อยู่ใกล้ใครก็อยากนอนกับเขาไปทั่ว แล้วยิ่งเมาพับไม่สนใจว่านี่ลูกกูหลานกู มันถึงมีปัญหา ถึงบอกว่าถ้าปู่ ตา รักหลานสาวผิดปกติเนี่ย ไม่ใช่เรื่องธรรมดา 


การมีเพศสัมพันธ์ในครอบครัวกันเอง มาที่นี่บ่อยไหม ? 

มีบ้าง แม่พามา บางทีพี่พามา 


ทราบว่าไปสอนและบรรยาย "สุขภาวะทางเพศ" ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ด้วย สอนนักศึกษาแบบไหน 

สอนเรื่องที่ไม่มีใครกล้าสอน หรือ มีคำถามอะไรที่ตอบไม่ได้ให้ถาม เช่น เวลามีเมนทำไมถึงปวดท้อง มีตกขาวอย่างนี้ทำยังไง ผู้ชายจะถามว่าทำยังไงให้มันใหญ่ขึ้น เสร็จช้า ผมบอกใครตอบได้ช่วยบอกหน่อย ผมก็ยังเร็วเลย (หัวเราะ) ตามหลักผู้ชายจะขึ้นเร็วลงเร็ว ไม่เกินสิบห้านาที 


เป็นเพลย์บอยแล้วมาเจอผู้ชายที่ไม่รับผิดชอบ รู้สึกอย่างไร 

ผมไม่ชอบผู้ชายที่ไม่รับผิดชอบ 


มีการเก็บสถิติเกี่ยวกับคนที่มาที่นี่ไหม 


ไม่มี เราไม่ทำ เขาไม่ใช่สัตว์ในสวนสัตว์ เขามาก็อายจะตายอยู่แล้ว แค่เดินเข้าซอยก็อายแล้ว 


พอมีข่าวศพเด็กที่วัดไผ่เงิน มีผลกระทบอย่างไร 

ก็ปิดซ่อมแซมไป ไม่มีกำหนด 

ผมอยากจะบอกว่าผู้หญิงมีโอกาสตายได้ 9 อย่างจากการคลอดลูก หนึ่งตกเลือดก่อนคลอด สองตกเลือดหลังคลอด สามรกไม่ลอกตัว สี่รกเกาะต่ำ ห้าแท้งลูก หกท้องนอกมดลูก เจ็ดครรภ์เป็นพิษ แปดมะเร็งเต้านม เก้ามะเร็งปากมดลูก เมียผมตอนคลอดลูกคนสุดท้าย เป็นรกเกาะต่ำ ต้องแอดมิทสี่เดือน พอเจ็ดเดือนผ่าออกมา เลยตั้งชื่อว่าไอ้วุ่น เพราะเราต้องมาเยี่ยมทุกวัน 


สังคมบอกว่านี่เป็นการชี้โพรงให้กระรอก? 

กระรอกมันอยู่ในโพรงเรียบร้อยแล้ว เด็กสมัยนี้เก่งกว่าพ่อแม่เยอะ สมัยนี้มันฮิตล่าแต้ม ผมไปสอนโรงเรียนแห่งหนึ่งมันบอกเสียตัวแล้ว แต่เพื่อนไม่เชื่อ เลยถ่ายคลิปที่ตัวเองเสียตัวแล้วให้ดู 


เราต้องเศร้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กประถม,มัธยม หรือวัยรุ่น หรือเปล่า 

ไม่เศร้า ต้องสอน อย่ายอมแพ้ อย่างวางแผนครอบครัว อัตราการเกิดเหลือ 0.6 เปอร์เซ็นต์แล้ว เราต้องสอนต่อ เด็กรุ่นใหม่เกิดทุกวัน ถ้าไม่สอนจะรู้ได้ไง 


มีคนเยอะที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณทำ? 

เยอะ มีมาถามผมว่า คุณจะบ้าเหรอ เอาถุงยางมาแจกในโรงเรียน 


กับข่าวสุสานทารก คุณดูข่าวด้วยความรู้สึกอย่างไร 

เศร้า ผมรู้มานานแล้วว่าเป็นแบบนี้ แต่ไม่ควรเกิดขึ้นขนาดนี้ 12 อาทิตย์ต้องทำ ไม่ควรเกินมาขนาดนี้ แล้วโรงพยาบาลที่ทำ เขามีที่เผาในโรงพยาบาลเลย ไม่ใช่แบบนี้ 


เป็นผลพวงจากอะไร ? 

เป็นผลพวงจากการชิงสุกก่อนห่าม เป็นเครื่องชี้วัดสังคมตอนนี้ได้ อย่างเช่น ผมสอนคนแล้วไม่เข้าใจ เหมือนการสีซอให้ควายฟัง คนสีน่ะโง่ ทำไมไม่สีซอทำนองที่ควายฟังออก ถ้าผมสอนเรื่องเอดส์แล้วมีคนเป็นเอดส์มากขึ้นผมโง่แล้ว 


ทำไมคนรู้เรื่องเพศสัมพันธ์เยอะขึ้น แต่คนที่ท้องโดยไม่พร้อมก็เยอะตามไปด้วย ? 

ผมยกตัวอย่าง ผมกะไปซื้อถุงยางในโรงแรม ไปถึงกลับไม่มี แต่ความต้องการมันมีมากกว่า สองมันเมา 


เราพูดถึงแต่การป้องกัน แต่เราไม่พูดถึงการแก้ปัญหา ? 

คนอย่างผมไม่เคยเงียบ รู้ว่าต้องให้ความเป็นธรรมเขา ผมไม่โทษเด็กเลยนะ ผมโทษพ่อแม่ อย่าเลี้ยงแบบลูกสิ ต้องเลี้ยงแบบเพื่อน มีอะไรจะได้เล่าให้เราฟัง ไม่ใช่เล่าปุ๊บโดนเลย ยิ่งพ่อที่เป็นคนในเครื่องแบบ ลูกยิ่งไม่กล้าเลย เห็นเครื่องแบบมันกลัวแล้ว อ้าปากก็ตายแล้ว ไม่เล่าดีกว่า ไปเล่าให้เพื่อนฟัง ต้องเอาพ่อแม่มาสอนก่อน ประเทศไทยมีคนเป็นเอดส์ล้านกว่าคน ไม่ตรวจเลือดเลย อ้างว่าผิดมนุษยธรรม ปากว่าตาขยิบ ผมถึงด่าไง คุณนายทั้งหลายนั่นแหละตัวดี ทำแท้งไม่ได้ มันบาป แต่ผัวทำคนใช้ท้อง กลับรีบพามา 

เช่นนั้น คุณกำลังสู้อยู่กับอะไร ศาสนา ทัศนคติทางสังคม หรืออย่างอื่น 

ศาสนา ผมคิดว่า เพราะอิสลามวางแผนครอบครัวไม่ได้ เขาเชื่อว่าลูกคือของขวัญจากพระเจ้า แต่ถ้าคุณเลี้ยงลูกไม่ดีมันบาปนะ แต่ทัศนคติ และ สังคม ผมเชื่อว่ามันสามารถเปลี่ยนได้ 


ที่ผ่านมาผู้หญิงที่ทำเขารู้สึกผิดบาปจริง แม้สัตว์มันก็ยังรักลูก แต่เขาเลี้ยงไม่ได้ ให้ทำยังไง ผัวไม่ยอมรับ เงินก็ไม่มีใช้ 


คุณมาทำงานช่วงแรกๆ รู้สึกผิดไหม 

ไม่ ผมเรียนมาทางด้านนี้เลย 


คิดว่าข่าว 2,002 ศพ จะอยู่ยาวไหม 

ไม่หรอก สองอาทิตย์ก็เงียบ คนไทยลืมง่าย 

แล้วคลินิกรับทำแท้งเถื่อนก็จะกลับมาดังอีกรอบ ดังกว่าเดิมอีก ชัวร์ มันเป็นอย่างนี้หลายครั้งแล้ว บอกตรงๆ ที่ไหนที่ตำรวจจับว่าทำแท้ง วันรุ่งขึ้นคนไข้เยอะขึ้น ที่นี่มันทำเว้ย เคยมีตำรวจมาจับเรา 

เราเอกก็อยากจะเลิกนะ ทำร้านอาหารสบายใจกว่า ขี้หมูขี้หมาวันละสองสามแสน รายได้ในส่วนนี้มากกว่างานวางแผนครอบครัวตั้งเยอะ 


แต่ที่ต้องเปิดเพราะ 

คนมันท้องแล้วให้ทำไง มันมีดีมานด์ซัพพลายตามหลักเศรษฐศาสตร์ ไม่อย่างนั้นเขาก็ไปหาหมอเถื่อน อันตราย 
ผมยอมบาปเล็กดีกว่าบาปใหญ่ ให้เด็กเกิดมาแบบ unwanted ติดยา ลักขโมย ผมกลัวอันนั้นมากกว่า มิได้หมายความว่าเขาจะไม่มีลูกอีก เขามีอีกได้ถ้าเขาต้องการ ให้เขาเลือกสิ ทำไมผู้ชายต้องเลือกให้เขา ไปทำเขาท้องแล้วเลือกให้เขาอีก ทำไม่ทำเรื่องของเขา ไม่ทำก็ไปฝากไว้ที่บ้านพักฉุกเฉิน 

ตอนนี้สถานการณ์คือ สถานรับทำแท้งทุกที่ปิดหมด แล้วถ้าผู้หญิงไม่มีที่ทำ ประวิงเวลาออกไป จะมีปัญหาอันใกล้อะไรบ้าง 

เด็กถูกทอดทิ้งไง เป็นขโมยโจร ติดยา คือเด็กที่พ่อแม่ไม่รัก มันบอกตัวเองเลยว่าพ่อแม่ยังไม่รักกู แล้วใครจะรักกู ผมถึงบอกผู้ชายว่าอย่าแต่งงานกับผู้หญิงที่ขาดความรัก ผู้หญิงก็อย่าแต่งงานกับผู้ชายขาดความรัก พอแต่งมาก็ไม่อยากเสียความรักไป เลยหึงไม่มีสาเหตุ และเด็กที่เกิดจากการขาดความรัก มีปัญหามาก ผมจบทางด้านนี้ มีลูกศิษย์ผมอยู่มหิดล บอกแฟนผมท้อง เดี๋ยวนี้เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลแล้ว ผมก็ไปหาหมอบอกช่วยทำให้มันหน่อย 

ใครไม่เคยเป็นแม่คน ไม่เคยมีน้องที่ท้อง ไม่รู้สึกหรอก เอะอะอะไรก็ไปปรามาสเขา คนไม่เหมือนกันนะ ถูกเลี้ยงมาไม่เหมือนกัน ผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อมเนี่ย ส่วนใหญ่คือผู้หญิงเรียบร้อย ไม่ทันโลก ไอ้ที่ก๋ากั่น ไม่เป็นหรอก มันเก่ง 
แล้วแต่ละคนที่มา ก้มหน้าก้มตากันมาทั้งนั้น ไม่มียิ้มแป้นหรอก ไม่อยากมองหน้าใครด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่มาคู่ เราไม่ทำให้ถ้ามาคนเดียว ต้องเอาคนที่รับผิดชอบมาด้วย 


แต่ถ้าผู้ชายหนีไปแล้ว ? 

มีรับจ้าง ไปหาใครมาก็ได้ แต่เราไม่ซักไซ้หรือสืบค้นขนาดนั้น คือขอให้มีเพื่อนมานั่งฟังหน่อย 


การให้คำปรึกษา ตั้งเป้าไหมว่าจะให้เขาเปลี่ยนใจ 

ไม่ คนที่มาที่นี่ไม่เปลี่ยนใจแล้ว ผมเคยทำวิจัย ให้คนไปฉายหนังก่อนหนึ่งคืน ดูสิว่าคนอยากวางแผนครอบครัววิธีไหน แล้วก็มาให้คำปรึกษา ผลปรากฎว่าเขาไม่เปลี่ยนใจครับ การพูดไม่สามารถทำให้คนเปลี่ยนใจได้เพียงเวลาสั้นๆ คือเขาตั้งใจอยู่แล้ว 

แล้วถามหรือพูดคุยกับผู้ชายที่มาด้วยกันไหม 

ไม่ถาม ก็คุยว่าตอนนี้เราท้องเพราะไม่วางแผนครอบครัวนะ ไม่กินยาคุม ไม่ใส่ถุงยาง ถ้าไม่อยากให้มีอย่างนี้อีก ผู้ชายก็ใส่ถุงยางซะ ถ้าไม่ใส่ก็อาจติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ ติดเอดส์ได้ ไม่แนะนำให้กินยาคุม บางคนแพ้แล้วฝ้าขึ้น น้ำหนักตัวขึ้น ถุงยางดีที่สุด ไม่ต้องปรึกษาหมอ ราคาไม่แพง 

คนที่มาที่นี่ฐานะปานกลางถึงต่ำ เราทำหมันชายฟรีด้วย 


ปัญหาเรื่องเอดส์รุนแรงกว่านี้ไหม 

รุนแรงกว่าเยอะ คนไทยติดเอดส์วันละ 38 ราย แล้วคนที่ติดเอดส์ไม่ใช่โสเภณีนะ เป็นนักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น ก็สิ่งแวดล้อมไม่ดี หลอกพ่อแม่ว่าไปติวหนังสือบ้านเพื่อน 

และผู้ชายที่น่ากลัวที่สุดคือ เพื่อนเรานี่แหละ 95 เปอร์เซ็นต์ผู้หญิงถูกข่มขืนจากเพื่อน 


เที่ยวบ่อย กลัวเอดส์ไหม 

กลัวสิ ถึงใส่ถุงยางไง คู่ขาจะรู้ว่าผมสองชั้น ไม่เกี่ยง ถึงแม้อายุขนาดนี้ก็ไม่กล้าเสี่ยง เพราะคนตายด้วยโรคเอดส์ไม่ใช่คนที่สังคมสรรเสริญเลย (หัวเราะ) สังคมมองว่า ติดยา ไปเที่ยว ไม่มีใครบอกหรอกว่าคนดีติดเอดส์ ยกเว้นเมียที่ติดจากผัว เราจะให้อภัยเมียต่างหาก 


ตอนนี้ชีวิตว่าชีวิตครบหรือยัง 

ผมคิดว่าชีวิตผมเพอร์เฟคท์ (ยิ้ม) 





โดย: ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ 
ที่มา: bangkokbiznews.com วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553 

Views: 2322

Reply to This

Replies to This Discussion

อ่านแล้วมีหลายคำ คมบาดคอขาดเลยครับ อ่านแล้วอยากให้สังคมไทยรับรู้มากกว่านี้ครับ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service