ชาวจีนร่วมโพสต์ภาพเปลือยประท้วงเพื่อ "อ้ายเหว่ยเหว่ย"



ชาวเน็ตจีนพากันถ่ายรูปเปลือยของตัวเองและโพสต์ในอินเทอร์เน็ต เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ทำการสืบสวนอ้ายเหว่ยเหว่ย ศิลปินนักเรียกร้องสิทธิชื่อดัง ข้อหาเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาชาวจีนมากกว่า 70 คนได้โพสต์รูปนู้ดของตนเองในเว็บไซต์ของฮ่องกงที่มีชื่อว่า "Ai Wei Fans′ Nudity -- Listen, Chinese Government: Nudity is not Pornography" หรือ "ภาพนู้ดของแฟนอ้ายเหว่ยเหว่ย รัฐบาลจีนโปรดฟัง ภาพนู้ดไม่ใช่ภาพโป๊เปลือย" เพื่อบอกรัฐบาลจีนว่าภาพนู้ดไม่ใช่สื่อลามกอนาจาร และเพื่อประท้วงที่ทางการสอบสวนนายอ้าย เกี่ยวกับกรณีที่เขาเผยแพร่ภาพนู้ดที่เขาถ่ายกับผู้หญิงอีก 4 คน ถือเป็นการประท้วงรูปแบบใหม่ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในประเทศจีนซึ่งการเปลือยกาย ในที่สาธารณะเป็นสิ่งต้องห้าม

 

พวกเขาอัพโหลดภาพนู้ดจำนวนมากลงในเว็บไซต์ หลังจากตำรวจกรุงปักกิ่งเข้าสอบปากคำช่างภาพที่ถ่ายภาพเปลือยของนางอ้ายเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา  ตามข้อกล่าวหาเผยแพร่รูปถ่ายลามกอนาจารออนไลน์ ด้วยการถ่ายรูปนู้ดของอ้ายเหว่ยเหว่ย กับผู้หญิง 4 คนเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนอ้ายเหว่ยเหว่ยมองว่า การสอบสวนดังกล่าวเป็นความพยายามล่าสุดของทางการจีนที่จะข่มขู่ศิลปินนักเรียกร้องสิทธิชื่อดังเพื่อลงโทษที่เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

 

นายจ้าวจ้าว ช่างภาพผู้ตกเป็นข่าว กล่าวว่า ตำรวจใช้เวลาสอบสวนเขานานกว่า 4 ชม. ถึงแรงจูงใจในการกระทำ พร้อมทั้งกล่าวตำหนิว่าเขาทราบหรือไม่ว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพอนาจาร ขณะที่นายจ้าวตอบว่า เขาไม่ทราบ และถามกลับว่าเราใช้หลักเกณฑ์อะไรในการพิจารณาว่าทั้งหมดเป็นภาพอนาจาร โดยได้รับคำตอบว่าพวกเขาไม่ได้สวมเสื้อผ้า ซึ่งก็ต้องมองว่าเป็นภาพอนาจาร

 

การพร้อมใจกันโพสต์รูปนู้ดของชาวเน็ตจีนถือได้ว่าเป็นครั้งแรก เนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่ยังมีแนวคิดเชิงอนุรักษ์ และการเผยแพร่ภาพเปลือยก็เป็นสิ่งต้องห้ามในจีน ขณะที่บางคนกล่าวว่า รัฐบาลจีนควรจะยุติการกดดันอ้ายเว่ยเว่ย ด้วยวิธีการน่าขันและหันมาใช้แนวทางที่อดทนอดกลั้นและใจกว้างมากขึ้น

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อ้ายเหว่ยเหว่ย เพิ่งใช้พันธบัตรมูลค่า 8.45 ล้านหยวนจ่ายค่าปรับข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี โดยเงินจำนวนนี้มาจากการบริจาคของชาวจีนที่สนับสนุนเขา

 

นายเวิ่น หยุนเฉา ซึ่งโพสต์ภาพเปลือยของตนเองถึง 2 รูปเปิดเผยว่า เขาเชื่อว่าการสอบสวนนายอ้ายอาจเป็นความพยายามล่าสุดของทางการจีนที่ต้องการกลั่นแกล้งนายอ้าย ซึ่งทำให้หลายคนเกิดความขุ่นเคืองใจ เนื่องจากการเปลือยกายถือเป็นการเสรีภาพส่วนบุคคล ซึ่งเป็นรูปแบบของเสรีภาพในทางสร้างสรรค์ อีกทั้งยังไม่มีองค์ประกอบใดที่บ่งชี้ว่าภาพเปลือยดังกล่าวมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

 

ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกงกล่าวว่า พวกเขาไม่ต้องการให้ทางการใช้วิธีการเช่นนี้ในการกดดันอ้ายเหว่ยเหว่ย โดยก่อนหน้าที่จะถูกสอบสวนในเรื่องนี้ นายอ้ายถูกทางการตั้งข้อหาเลี่ยงภาษีและถูกปรับเงินจำนวนมาก ซึ่งผู้สนับสนุนนายอ้ายเชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง จึงได้รวบรวมเงินบริจาคช่วยจ่ายค่าปรับ ขณะที่นายอ้าย กล่าวว่า ภาพนู้ดของเขาไม่ได้มีความหมายทางการเมือง และไม่ได้ต้องการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน แต่ทางการอาจจะเห็นว่าภาพของเขาเป็นการกระทำที่ขัดขืน



ที่มา: มติชน / 23 พฤศจิกายน 2554

Views: 975

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service