ศูนย์วัฒนธรรมฟิลิปปินส์ ตัดสินใจปิดนิทรรศการศิลปะของกลุ่ม Kulo ซึ่งถูกโจมตีโดยผู้นำศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และนักการเมือง ว่าลบหลู่ดูหมิ่นศาสนา 

งานศิลปะที่นำมาแสดงเป็นผลงานของศิลปินร่วมสมัยหลายราย ที่สำคัญคือ มิเดโอ ครูซ ซึ่งนำเอาสัญลักษณ์ของคาทอลิกมาผสมกับสัญลักษณ์วัฒนธรรมป็อป และสัญลักษณ์ทางเพศ ตัวอย่างเช่น รูปปั้นพระเยซูที่มีใบหน้าเป็นมิกกี้เมาส์จมูกแดง ส่วนหูสีแดงเป็นป้ายโฆษณาโคคา โคล่า, ภาพพระเยซูตกแต่งด้วยลึงค์ไม้พันลูกประคำ, ไม้กางเขนหุ้มถุงยางอนามัยสีชมพู, ศิลปะแบบสื่อประสมที่มีทั้งภาพพระคริสต์ กับภาพดาราเซเลบตัวการ์ตูนเทเลทับบี้ โฆษณาสินค้าถุงยางและลึงค์ 

ครูซอธิบายงานของเขาว่า เป็นการพูดถึงความงมงายของลัทธิบูชาพระเจ้าสมัยใหม่ เป็นภาพสะท้อนวัฒนธรรมฟิลิปปินส์ ซึ่งถูกปกครองโดยสเปนและพวกพระคาทอลิกอนุรักษนิยมยาวนานถึง 400 ปี ก่อนจะมาเป็นเมืองขึ้นของอเมริกา 

นิทรรศการศิลปะนี้จัดมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน แต่เพิ่งเป็นข่าวครึกโครมเมื่อวันที่ 4 ส.ค. เพราะมีพวกเคร่งศาสนา 2 คนเข้าไปทำลายลึงค์ไม้ และพยายามจุดไฟเผางานศิลปะ หลังจากนั้นสื่อก็เอาไปกระพือข่าว พวกผู้นำศาสนา พระบิชอป และนักการเมืองก็รุมประณามตามสูตร โดยเมื่อวันจันทร์ อีเมลดา มาร์กอส อดีตภริยาของจอมเผด็จการมาร์กอส ที่ปัจจุบันเป็น ส.ส. ได้ไปดูนิทรรศการแล้วกล่าวอย่างโกรธเกรี้ยวว่า เป็นนิทรรศการที่น่าละอาย เรียกร้องให้ศูนย์วัฒนธรรมซึ่งเป็นของรัฐปิดการแสดงเสีย 

เช้าวันอังคาร ประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ที่ 3 ก็ออกมาตำหนิศูนย์วัฒนธรรมว่า ศิลปินมีเสรีภาพในการแสดงออก แต่ถ้าไปทำลายสิทธิของผู้อื่น ก็ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เสรีภาพควรมีเพื่อสร้างสรรค์ แต่เมื่อลบหลู่ความรู้สึกของประชาชน 85% ที่เป็นคริสต์ ก็ไม่ใช่งานสร้างสรรค์ 


 


 




ศูนย์วัฒนธรรมปกป้องศิลปินมาตลอด แต่ต้องตัดสินใจปิดนิทรรศการเมื่อวันอังคาร โดยให้เหตุผลว่ามีคำขู่ทำร้ายศิลปิน เจ้าหน้าที่ และขู่จะทำลายทรัพย์สินทวีจำนวนขึ้นมาก ศูนย์วัฒนธรรมยังชี้ว่า งานของครูซเปิดแสดงมาตั้งแต่ปี 2002 ในหลายที่ เช่น มหาวิทยาลัยมนิลาของพวกเยซูอิต พิพิธภัณฑ์วาร์กาส แต่ก็ยังไม่เคยเป็นข่าวครึกโครมเท่านี้ 

เบียนเวนิดู ลุมเบอรา ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ กล่าวในนามกลุ่ม Concerned Artist of Philippines ตำหนิการตัดสินใจของศูนย์วัฒนธรรมว่า จะยิ่งเพิ่มความกดดัน เมื่อไหร่ก็ตามที่มีงานศิลปะทำให้ผู้คนโกรธแค้น ก็จะถูกกดดันเช่นนี้อีก ขณะที่ครูซไม่แสดงความเห็น แต่ลงแถลงการณ์ของกลุ่มศิลปินที่ปกป้องเสรีภาพในเว็บไซต์ของเขา 

ทั้งนี้ พวกเคร่งศาสนายังไม่ยุติ โจ อิมบอง ที่ปรึกษากฎหมายของเครือข่ายศาสนา กล่าวว่าจะยื่นฟ้องครูซ เหล่าศิลปิน และศูนย์วัฒนธรรม ฐานลบหลู่ดูหมิ่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นความผิดต่อสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งความได้ ส่วนอีริก มานาลาง ประธานกลุ่ม Pro-Life ที่นัดชุมนุมต่อต้านศูนย์วัฒนธรรมและครูซ ก็ประกาศว่าจะชุมนุมอยู่ดีแม้งดนิทรรศการแล้ว 

มหาวิทยาลัย Sto.Tomas ที่ครูซยังเป็นนักศึกษาอยู่ โดยรองอธิการบดีปาโบล ทิออง สนับสนุนให้ดำเนินคดีกับครูซตามมาตรา 201 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งระบุว่าการดูหมิ่นเหยียดหยามทางสีผิวหรือทางศาสนา มีโทษจำคุก 6-12 ปี. 

 

 

 

ที่มา: ไทยโพสต์ / 11 สิงหาคม 2554

Views: 126

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service