เปิดกรุพิพิธภัณฑ์พระ อาณาจักรคิงเพาเวอร์

 
นอกจากสนามม้าโปโล ทีมฟุตบอล ‘เลสเตอร์ซิตี้’ และไวน์ระดับโลก ในอาณาจักรของ วิชัย รักศรีอักษร ยังมี“กรุสะสมพระพันปี”อีกงานอดิเรกทีคลั่งไคล้ 


ภายในเวลา 2 ปีของการหันมาศึกษาและเดินหน้าสะสมพระอย่างจริงจัง ทุ่มเททั้งความตั้งใจ และทุนทรัพย์หลายร้อยล้าน ชื่อของวิชัยโด่งดังกลายมาเป็นนักสะสมพระรายใหญ่ระดับประเทศอย่างรวดเร็ว สร้างความครึกโครมในวงการด้วยการครอบครองพระดังในตำนานมากมายที่ย้ายเข้าไปอยู่ในรังพระของเจ้าพ่อดิวตี้ฟรี โดยมีปรมาจารย์วงการพระเครื่องอย่าง พิศาล เตชะวิภาค หรือ “ต้อย เมืองนนท์” ช่วยเป็นกุนซือ 



วิชัย เคยเล่าถึงความสุขของการเช่าสะสมพระว่าไม่ได้อยู่ราคา หากอยู่ที่คุณค่าทุกๆ ด้านทั้งประวัติความเป็นมา ประวัติการสร้าง คุณค่าทางจิตใจ รวมทั้งผลพลอยได้ที่ตามมาคือคุณค่าทางพุทธคุณ 
ล่าสุด ความสุขของการสะสมพระดังล้ำค่าในตำนานของเจ้าพ่อคิงเพาเวอร์ ต่อยอดสู่ความศรัทธาที่อยากจะเผยแพร่เอกลักษณ์ศิลปะแห่งพระพุทธศาสนาสู่สายตาสาธารณชน โดยนำศิลปวัตถุศักดิ์สิทธิ์ที่สะสมไว้จัดแสดงในรูปแบบ พิพิธภัณฑ์ วีอาร์ มิวเซียม (VR MUSEUM) หรือ พิพิธภัณฑ์ วีอาร์ คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ภายในบริเวณคิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ ประเดิมเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา 



ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงพระพุทธรูป และงานประติมากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาต่างๆ ในแถบเอเชีย โดยเฉพาะศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ ฮินดู โดยถ่ายทอดความงดงาม และความเป็นมาของศิลปะการสร้างสรรค์พระพุทธรูปปางต่างๆ ในแต่ละยุคสมัย ผ่านรูปแบบการจัดแสดงที่ร่วมสมัย โดยแบ่งเป็นโซนต่างๆ เรียงลำดับยุคสมัยของพระพุทธรูป ตั้งแต่รุ่นแรกของโลก ตลอดจนพระพุทธรูปหาชมได้ยากจากประเทศเพื่อนบ้านและพระพุทธรูปสกุลช่างต่างๆ ในประเทศไทยที่ล้วนมีคุณค่าทางด้านโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะพร้อมคำบรรยายทั้งหมด 5 ภาษา 

ไฮไลต์ของพิพิธภัณฑ์ที่นี่ยังมีการจัดแสดง “พระเครื่อง” ที่หาชมได้ยาก อาทิ ชุดเบญจภาคี ประกอบด้วย “พระสมเด็จ” จากวัดระฆัง “พระรอด” จากวัดมหาวัน จ.ลำพูน “พระผงสุพรรณ” จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี “พระนางพญา” จากวัดนางพญา จ.พิษณุโลก และ “พระซุ้มกอ” จากจ.กำแพงเพชร ตลอดจนเหรียญของเกจิอาจารย์สำคัญๆ และพระเครื่องชั้นนำของเมืองไทยอีกหลายชุดโดยเซียนนักสะสมพระคนดังเปิดกรุให้นำออกมาจัดแสดงให้ชมอย่างใกล้ชิดพร้อมแว่นขยายและสื่อiPad



ส่วนการจัดแสดงชั้นบนของพิพิธภัณฑ์เป็นการรวบรวมพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ในศิลปะต่างๆ เช่น อู่ทอง สุโขทัย และล้านนา คัดสรรมาแต่องค์ที่สวยงามคลาสสิก บางองค์มีจารึกที่ช่วยย้ำความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่โดดเด่นคือประติมากรรมศิวนาฏราชศิลปะอินเดียใต้องค์ใหญ่ พร้อมรายละเอียดและความเป็นมาของเทวรูปให้ได้ศึกษา 

พิพิธภัณฑ์พระ “วีอาร์ มิวเซียม” (VR MUSEUM) เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น. อัตราค่าเข้าชมสำหรับบุคคลทั่วไป คนไทย 100 บาท, ชาวต่างชาติ 200 บาท, นักเรียน นักศึกษา 20 บาท สมาชิกคิง เพาเวอร์ชมฟรี โดยรายได้ทั้งหมดเข้าสมทบกองทุน มูลนิธิ คิง เพาเวอร์ เพื่อการกุศล สอบถามเพิ่มเติมติดต่อ โทร. 0 2677 8899 




ที่มา: bangkokbiznews.com / 25 กรกฎาคม 2554

Views: 1377

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service