"หนังโป๊วัยเกษียณ" อุตสาหกรรมเซ็กซ์ญี่ปุ่นที่ "ไม่ไร้น้ำยา"

นอกเหนือจากริ้วรอยที่เพิ่มขึ้นแล้ว นายชิเกโอะ โทคุดะ ก็แทบดูไม่แตกต่างจากชายวัย 77 ปี คนอื่นๆในญี่ปุ่นแต่อย่างใด และทั้งๆที่เขามีอาการหัวใจวายเมื่อ 6 ปีที่แล้วก็ตาม อดีตมนุษย์งานชาวญี่ปุ่นคนนี้ ก็มีสุขภาพดีขึ้นมาก เขาอาศัยอย่างมีความสุขตามอัตภาพกับภรรยาและบุตรสาวในย่านใจกลางกรุงโตเกียว และแน่นอนเขาดูมีร่างกายแข็งแรงกว่าคนในวัยเกษียณทั่วไป แต่นั่นเป็นเพราะเขามีอาชีพที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งก็คือ"ดาราหนังโป๊" 

แท้จริงแล้ว ชิเกโอะ โทคุดะ เป็นชื่อที่ใช้ในการแสดงของเขา เขาเลือกที่จะไม่เปิดเผยชื่อจริง โดยเขายืนยันว่าภรรยาและบุตรสาวของเขาไม่เคยทราบมาก่อนว่าเขาเล่นหนังโป๊มาแล้วถึง 350 เรื่องในรอบ 14 ปีที่ผ่านมา และการที่เขาเลือกที่จะใช้ชีวิตสองด้านที่แตกต่างอย่างสุดขั้วนี่เอง เขาได้กลายเป็นผู้ที่ทำให้สิ่งที่เป็นเพียงนามธรรมเป็นรูปเป็นร่างขึ้น โดยเฉพาะลักษณะทางเพศสภาพของสังคมญี่ปุ่นให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

ผลการสำรวจระหว่างองค์การอนามัยโลกและผู้ผลิตถุงยางอนามัยชั้นนำ"ดูเร็กซ์"เคยระบุว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราการมีเพศสัมพันธ์ต่ำที่สุด เมื่อเทียบกันเฉพาะกลุ่มประเทศชั้นนำทางอุตสาหกรรม รายงานชิ้นดังกล่าวชี้ว่า 1 ใน 4 ของคู่สมรสในญี่ปุ่น"ไม่มี"เพศสัมพันธ์กันเลยในตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ขณะที่ร้อยละ 38 ของคู่สมรสที่มีอายุมากกว่า 50 ปี "ไม่มี"เพศสัมพันธ์กันเลยมากกว่าหนึ่งปี ตัวเลขดังกล่าวยังเป็นตัวชี้ให้เห็นว่าคนญี่ปุ่นบ้างานมากเพียงใด

แต่ในขณะเดียวกันพบว่าอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยพบว่า ภาพยนตร์โป๊ประเภท"ผู้สูงอายุ" มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วที่สุด 

โทคุดะ เป็นหนึ่งในนักแสดงไม่กี่คนที่ชื่อของเขากลายเป็น"แบรนด์"ที่สามารถรับประกันยอดขาย ภาพยนตร์ส่วนใหญ่แสดงภาพของเขาเป็น"สุภาพบุรุษผู้มีไหวพริบดี" ผู้คอย"ชี้แนะ"ผู้หญิงหลากหลายวัยให้รู้จัก"ลีลาทางเพศ" ขณะที่ส่วนตัวของเขาเอง ก็คอยดูแลร่างกายให้แข็งแรงและสมส่วนอยู่เสมอ ซึ่งแตกต่างกับนักแสดงในวัยเดียวกัน 

โทคุดะเริ่มสร้างชื่อเสียงและกลายเป็นขุมสมบัติที่ค่ายหนัง"กลอรี เควสต์" (Glory Quest) หวงแหน หลังจากที่เปิดตัวภาพยนตร์โป๊สำหรับผู้สูงอายุในชุด "Maniac Training of Lolitas" เมื่อเดือนธันวาคม 2004 ที่ต่อมาทำให้มีการสร้างภาพยนตร์ชุด "Forbidden Elderly Care" โดยมีโทคุดะนำแสดง ในเดือนสิงหาคม 2006 และตามมาด้วยภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เหล่านี้ทำให้ภาพยนตร์สำหรับผู้สูงอายุกลายเป็นตัวทำเงินหลักสำหรับภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ในเวลาต่อมา 

ด้านคาโยโกะอิมูระ โฆษกของกลอรี เควสต์กล่าวว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง หากว่ายังผลิตภาพยนตร์ที่เดินตามมาตรฐานทั่วไป ก็ไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ เนื่องจากในตลาด ภาพยนตร์แนว"ผู้ใหญ่มีเพศสัมพันธ์กับเด็กหญิง" หรือ "Lolita" หรือแนว"มีเพศสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติ" ก็มีผู้สร้างออกมาแล้ว ดังนั้น การหาพล็อตเรื่องใหม่ๆจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ภาพยนตร์ที่มีพล็อตแสดงความสัมพันธ์ระหว่างภรรยาและพ่อสามี จึงเป็นสิ่งที่น่าจะสร้างจุดเปลี่ยนที่สำคัญ อีกทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศลึกลับ และ"จับใจ"ผู้ชมได้ไม่ยาก 

ขณะที่ไคอิชิ โคโนะ ผู้กำกับฯเปิดเผยว่า ภาพยนตร์ที่แสดงถึงความรู้สึกทางเพศของผู้สูงอายุเริ่มเป็นที่นิยมของผู้ชมที่มีอายุน้อย เนื่องจากมันเป็นความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นเฉพาะกับกลุ่มผู้สูงอายุ ที่คนรุ่นใหม่แทบจะไม่เคยรู้มาก่อน และเนื่องจากพวกเขาอาบน้ำร้อนมาก่อน ดังนั้นเด็กรุ่นใหม่จึงควรที่จะควรเคารพและ"เรียนรู้"จากพวกเขาให้มาก 

แต่โทคุดะเน้นย้ำว่างานของเขาเหมาะกับเพื่อนร่วมวัยเกษียณมากกว่า เนื่องจากคนรุ่นเก่าจะไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วมในการดูหนังที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยม ดังนั้นพวกเขาจะเข้าใจความรู้สึกที่เกิดขึ้นระหว่างพ่อสามี-ลูกสะใภ้มากกว่า 




เขาวางแผนที่จะแสดงหนังต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้าสู่วัยเลข 8 หรือแก่กว่านั้น ตราบเท่าที่ผู้สร้างยังคงจ้างเขา และแสดงความมั่นใจและมีความหวังในอนาคต 

โทคุดะกล่าวว่า คนส่วนใหญ่ในวัยของเขามักจะมีความเหนียมอาย ดังนั้นพวกเขาจึงเกิดความลังเลที่จะเปิดเผยอวัยวะบางส่วนให้คนทั่วไปได้เห็น เขากล่าวว่า เขาภูมิใจที่สามารถทำเช่นนั้นได้ขณะที่คนอื่นไม่กล้า แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เขาจะสามารถเปิดเผย"อาชีพลับ"หลังวัยเกษียณให้แก่คนทั่วไปทราบได้ 

ตามข้อมูลของ"คนวงใน"ระบุว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ของญี่ปุ่นมีมูลค่ามากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยเครือข่ายร้านวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่าง"ซึทาญ่า" มีภาพยนตร์ประเภทดังกล่าวออกใหม่มากกว่า 1,000 เรื่องต่อเดือน ขณะที่ ดีเอ็มเอ็ม บริษัทที่ให้บริการจำหน่ายภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ทางเว็บไซต์ มีภาพยนตร์ออกใหม่ถึง 2,000 เรื่องต่อเดือน 

แม้ว่าภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวของหญิงสาววัยรุ่น หรือที่มีอายุในวัย 20 ปี แต่เทรนด์หญิงสูงอายุกลับพบว่ากำลังมาแรงอย่างยิ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในปัจจุบัน ภาพยนตร์ 300 จาก 1,000 เรื่องที่ให้เช่าที่ร้านซึทาญ่า และ 400 จาก 1,000 เรื่อง ทางดีเอ็มเอ็ม เป็นเรื่องราวของหญิงสูงอายุทั้งสิ้น 

นายริวอิชิ คาโดวากิ ผู้อำนวยการของ "รูบี้ อิงค์" ผู้ผลิตซึ่งมีความเชี่ยวชาญในตลาดภาพยนตร์สำหรับผู้สูงอายุเป็นพิเศษ เปิดเผยว่า เมื่อครั้งที่บริษัทริเริ่มเปิดตลาดลูกค้ากลุ่มนี้เมื่อ 2-3 ปีก่อน ยังคงมีความต้องการใช้นักแสดงหญิงวัย 20 ปีอยู่ จนกระทั่งไม่นานมานี้ อายุของนักแสดงกลับเพิ่มขึ้นเป็นวัย 70 ปี ทั้งนี้บริษัทเชื่อว่า ข้อได้เปรียบของหนังประเภทนี้คือการที่มันมีอายุในตลาด"คงทน"กว่าหนังโป๊ทั่วไป 

คาโดวากิอธิบายว่าหนังสำหรับผู้ใหญ่ที่มีนักแสดงหญิงอายุน้อย มักจะขายดีในช่วง 3-4 เดือนแรกของการวางจำหน่ายเท่านั้น ขณะที่หนังที่มีนักแสดงหญิงสูงอายุมักมีอายุยาวกว่านั้น และได้รับความนิยมนานกว่า แม้ว่าเวลาจะผ่านไปถึง 10 ปี บางเรื่องก็ยังคงติดอันดับหนังขายดีอยู่ นอกจากนั้น ภาพยนตร์อย่างหลังยังใช้งบประมาณที่น้อยกว่าด้วย โดยนักแสดงหญิงอายุน้อยที่กำลังได้รับความนิยม จะได้รับค่าจ้างถึง 100,000 ดอลลาร์ต่อเรื่อง ขณะที่นักแสดงสูงอายุได้รับค่าตัวเพียง 2,000 เหรียญ 

คาวาโดกิกล่าวว่า ตลาดสำหรับหนังโป๊สำหรับผู้สูงอายุเติบโตมากกว่า 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อมองจากมุมของสังคมผู้สูงอายุในญี่ปุ่น เขาคิดว่าในอนาคต เราจะได้เห็นการเติบโตอย่างมั่นคงต่อความต้องการหนังประเภทนี้อีกมาก

 



ที่มา: matichon.co.th / 15 สิงหาคม 2554

Views: 2387

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service