รู้จักเกาหลีผ่านเทดดี้แบร์

Love under the Moon ภาพเขียนชื่อดังของเกาหลีในแบบเทดดี้ แบร์ 
---------------------------------- 

ทำไมต้องนำตุ๊กตาหมีมาเล่าเรื่องเกาหลี แล้วเกาหลีเกี่ยวข้องกับหมีอย่างไร ได้คำตอบที่ เทดดี้ แบร์ มิวเซียม 

ลำพังตุ๊กตาเทดดี้แบร์ก็น่ารักน่าชัง เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลกอยู่แล้ว เมื่อนำเอาเหล่าตุ๊กตาหมีมาแต่งองค์ทรงเครื่องเหมือนชุดเกาหลีในวันวานไล่เรียงมาจนถึงแฟชั่นสุดล้ำสไตล์ เค ป๊อป จะไม่ชวนให้น่าสนใจไปได้อย่างไร 

ทำไมต้องนำตุ๊กตาหมีมาเล่าเรื่องเกาหลี แล้วเกาหลีเกี่ยวข้องกับหมีอย่างไร ได้คำตอบที่ เทดดี้ แบร์ มิวเซียม ตั้งอยู่ภายในหอคอย เอ็น โซล ทาวเวอร์ บนภูเขานัมซาน แลนด์มาร์คสำคัญของกรุงโซลนั่นเอง 

ตำนานต้นกำเนิดของชาวเกาหลีได้รับการเล่าขานกันมาจนถึงปัจจุบันว่า เมื่อพันปีมาแล้วในยุคที่เทพเจ้าวานึงบุตรแห่งสวรรค์ปกครองโลกอยู่ มีหมีกับเสืออยากจะกลายเป็นคนมากๆ เลยไปสวดมนต์ขอพรกับเทพเจ้าวานึง เพื่อที่จะทดสอบความมุ่งมั่นระหว่างเสือกับหมี เทพเจ้าวานึงจึงสัญญากับสัตว์ทั้งสองว่าหากใครอดทนอยู่ในถ้ำมืดๆ ได้นานถึง100 วัน ก็จะเนรมิตให้กลายเป็นคนสมดังหวัง ว่าแล้วก็ให้กระเทียมกับผักโขมเกาหลีไว้เป็นอาหาร 

วันเวลาล่วงเลยไปไม่นาน เสือทนอยู่ในถ้ำไม่ไหว จึงออกมาก่อน เหลือเพียงหมีที่อดทนอยู่ในถ้ำมืดมิดได้นานถึง 21 วัน เทพเจ้าวานึงจึงเนรมิตให้หมีกลายเป็นคนได้ดังคำสัญญา ปรากฏว่าหมีได้กลายเป็นหญิงสาวสวยงามมาก เทพเจ้าวานึงจึงขอแต่งงานกับเธอแล้วจากนั้นก็มีบุตรชายชื่อ "ดันกุน" ผู้ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักร โคโชซอน ในปี 2333 ก่อนคริสตกาล อาณาจักรแรกเริ่มในคาบสมุทรเกาหลี 

หมี จึงบรรพบุรุษของคนเกาหลีด้วยประการฉะนี้ 


 
ช่วงที่มีรถรางในการเดินทาง 
------------------------ 

 
ชีวิตการเรียนในสมัยโบราณ สังเกตให้ดีจะเห็นเด็กหลังห้องกำลังวาดรูป 

-----------------------


เทดดี้ แบร์ มิวเซียม เล่าเรื่องบรรพบุรุษผ่านภาพยนตร์การ์ตูนด้วยลายเส้นง่ายๆ เล่าเรื่องได้กระชับเป็นบทนำเพื่อที่จะนำไปสู่เรื่องราวการสร้างชาติของเกาหลี โดยมีตุ๊กตาหมีเป็นดาราแสดงนำ ไม่ใช่ว่าเป็นการนำตุ๊กตาหมีมาแต่งตัวแล้วจัดวางเฉยๆ เหล่าตุ๊กตาหมีนั้นมีการเคลื่อนไหวและอิริยาบถได้อย่างน่ารัก น่าติดตาม 

นิทรรศการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เกาหลีในวันวาน เล่าเรื่องการสร้างบ้างแปงเมืองตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน มีเมืองหลวงชื่อฮันยาง แล้วเติบโตมาอย่างไรจึงกลายมาเป็นกรุงโซลในวันนี้ ฉากที่น่าประทับใจในโซนนี้มีทั้งเรื่องราวของพระราชวังโบราณ ประเพณี รวมไปถึงภาพเขียนโบราณที่มีชื่อเสียงแต่มาใส่ใบหน้าเป็นหมีน่ารักๆ แทน 

ส่วนที่ 2 เป็นเกาหลีในยุคโมเดิร์น ส่วนนี้เต็มไปด้วยสีสันและเรื่องราวที่สนุกสนาน เราจะได้เห็นไลฟ์สไตล์ของคนเกาหลีในปัจจุบัน พร้อมกับสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง อินซาดง ทงแดมุน นัมแดมุน รวมไปถึงการแสดงโชว์นันทา ที่นำเอาตุ๊กตาหมีมาแสดงท่าทางให้เหมือนโชว์ด้วย นอกจากนี้ยังมีเทดดี้ แบร์ คอลเลคชั่นของดาราเกาหลี ชื่อดัง แบยองจุน ให้ชมกันแบบเต็มอิ่ม 

นักช้อปเมืองไทยไม่ต้องเป็นห่วง ออกจากมิวเซียมมาก็จะมีร้านมิวเซียม ช้อป ให้ช้อปตุ๊กตาหมีได้สมใจปรารถนา สำหรับสนนราคาเข้าชม ผู้ใหญ่อายุ 19 ขึ้นไป 8,000 วอน อายุ 14- 18 ราคา 6,000 วอน เด็ก 13 ปีลงไป 5,000 วอน 

ไปเที่ยว เอ็น ทาวเวอร์ ทั้งทีก็อย่ามัวแต่ไปใส่กุญแจล็อกกับคู่รักอย่างเดียวนะคะ มีมิวเซียมของน้องหมีน่ารักดีแถมมีเรื่องราวน่ารู้น่าดูจริงๆ 

 
ชีวิตแดจังกึม




โดย: ปิ่นอนงค์ ปานชื่น
ที่มา: bangkokbiznews.com / 20 กรกฎาคม 2554

Views: 129

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service