โอละพ่อ ผู้เชี่ยวชาญเผยที่แท้ ภาพวาด"แวน โก๊ะ" คือน้องชายร่วมสายเลือด "ธีโอ"

พิพิธภัณฑ์ฟาน ก็อกฮ์ เมืองอัมสเตอร์ดัม เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะของตนเชื่อว่า ผลงานภาพวาดที่เชื่อกันมานานว่าเป็นรูปที่"ฟินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "วินเซนต์ แวน โก๊ะ" วาดรูปเหมือนของตัวเอง แท้ที่จริงคือรูปน้องชายของเขาที่มีชื่อว่า"ธีโอ" 

และหากว่าเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ภาพดังกล่าวจะถือเป็นภาพวาดเพียงภาพเดียวของธีโอ ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงิน และเป็นบุคคลเพียงไม่กี่คนที่แวนโก๊ะไว้ใจและสนิทมากที่สุด แม้ว่าแวน โก๊ะจะเคยวาดภาพร่างของเขาจำนวนมากก็ตาม 


โฆษกของพิพิธภัณฑ์เปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวถูกวาดขึ้นในปี 1887 ขณะที่ทั้งคู่อาศัยอยู่ร่วมกันในกรุงปารีส ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แทบไม่มีใครทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับแวน โก๊ะ นับตั้งแต่ข้อมูลมหาศาลของเขาได้รับการเปิดเผยจากจดหมายจำนวนมากที่เขาส่งถึงธีโอ 

ภาพดังกล่าวถูกเก็บไว้เป็นเวลานาน ก่อนที่จะนำออกมาแสดงพิพิธภัณฑ์ฟาน ก็อกฮ์ เมืองอัมสเตอร์ดัมวานนี้ ในนิทรรศการที่แสดงผลงานที่ค้นพบใหม่ของเขาในระหว่างที่อาศัยอยู่ในเมืองแอนท์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม และกรุงปารีส ระหว่างปี 1885-1888 

นายหลุยส์ ฟาน ทิลบอร์ก นักวิจัยอาวุโสของพิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ เชื่อว่า รูปผู้ชายที่สวมหมวกสีสว่างและใส่ เสื้อนอกสีกรมท่า ซึ่งวาดขึ้นเมื่อปี 1887 แท้ที่จริงคือรูปของนายธีโอ น้องชายที่มีอายุห่างจากแวน โก๊ะ 5 ปี ข้อสรุปนี้ได้มาจากหลักฐานความแตกต่างที่ชัดเจนหลายแห่งระหว่างแวน โก๊ะ กับน้องชายผู้นี้ 

หนวดและเคราแพะของธีโอ จะมีสีเหลืองออกน้ำตาลเช่นเดียวกับสีดวงตา ขณะที่ของแวน โก๊ะจะมีสีดำแดง และแก้มของเขาดูเกลี้ยงเกลากว่า และสอดคล้องกับภาพถ่ายของเขาในช่วงเดียวกัน หูของเขามีลักษณะกลมมนกว่าของแวน โก๊ะ ซึ่งมีลักษณะแคบและแหลมกว่า ซึ่งมีลักษณะเดียวกับภาพของเขาในภาพวาดของศิลปินรายอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีลักษณะการแต่งกายที่แตกต่างไปจากแวน โก๊ะ ซึ่งเมื่อนำไปเทียบกับภาพวาดแวน โก๊ะ จะเห็นได้ว่าเป็นรูปนายธีโอ มากกว่าที่จะเป็นรูปของพี่ชาย 

นอกจากนั้น ยังมีการค้นพบเพิ่มเติมว่า ผลงานภาพวาดซึ่งรู้จักกันในชื่อ "Wheatfield with a Lark" (ทุ่งข้าวสาลีและนกจาบฝน) ในปี 1887 แท้จริงแล้วคือ"นกกระทา" 

นายธีโอ เสียชีวิตหลังจากพี่ชายของเขายิงตัวตายที่ไร่ข้าวสาลีในฝรั่งเศสเมื่อเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1890 ได้ 6 เดือน ซึ่งผลการวิเคราะห์ใหม่นี้จะนำไปลงตีพิมพ์ในหนังสือแคตตาลอคความยาว 600 หน้ากระดาษของพิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ 




ที่มา: matichon.co.th / 13 มิถุนายน 2554

Views: 149

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service