"พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ แห่งแรกของโลก" ที่ "มารีน่า เบย์ แซนด์ส" สิงคโปร์

"มาริน่า เบย์ (Marina Bay)" หรือ "อ่าวมาริน่า" ประเทศสิงคโปร์ เป็นพื้นที่ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นศูนย์กลางทาง การเงินและวัฒนธรรมของสิงคโปร์ 

เพราะนอกจากจะมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่รายรอบแล้ว ที่นี่ยังเต็มไปด้วย แกลอรี่ (Gallery) มากมาย สามารถเดินเที่ยวชมได้ไม่รู้เบื่อ หากใครได้ไปเยือนอ่าวเล็กๆ ทางตะวันออกของตัวเมืองสิงคโปร์นี้แล้ว จะพบว่า แต่ละวันจะมีผู้คนมาใช้เป็นจุดนัดพบเจรจาธุรกิจ จุดพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด ดูหนัง ดูละคร เที่ยวชมงานศิลปะ ฯลฯ เป็นจำนวนมาก 

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสิงคโปร์ มักไม่พลาดไปเยือนอ่าวแห่งนี้ 


 
หลังคาพิพิธภัณฑ์ 
------------------ 
 
Expression Gallery 
---------------------


และล่าสุด กับ "เมกะโปรเจ็คต์" ที่สุดอลังการ ครบวงจรทั้งห้องพัก ภัตตาคาร ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง โรงละคร พิพิธภัณฑ์ ก็เกิดขึ้นบนพื้นที่นี้ กับกลุ่มอาคารที่ได้รับการออก แบบอย่างโดดเด่น แปลก แตกต่างอย่าง "มารีน่า เบย์ แซนด์ส (Marina Bay Sands)" 

ซึ่งนอกจากจะมีจุดเด่นด้วย "แซนด์ส สกาย พาร์ค (Sands SkyPark)" ซึ่งตั้งอยู่ชั้นที่ 57 เชื่อมอาคารทั้งสามของโรงแรม มีสระว่ายน้ำกลางแจ้งขนาด 150 เมตรแล้ว 

ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนไม่ควรพลาดชม นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ (Art Science museum) แห่งแรกของโลก บนพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 21 แกลอรี่ ภายในอาคารรูปกลีบบัวเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนถึงจิตวิญญาณโลกตะวันออกกับตะวันตก 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จัดแสดงงานที่ครอบคลุมตั้งแต่ ศิลปะและวิทยาศาสตร์, สื่อและเทคโนโลยี รวมไปถึงการออกแบบและสถาปัตยกรรม 

 
Crystal Pavillion 
--------------------- 

 
Grand Theater 
-----------------------


โดยมีชุดผลงานถาวรชื่อว่า "ท่องสู่โลกแห่งการสร้างสรรค์" เปิดบทสนทนาระหว่างศิลป์และศาสตร์ สื่อถึงความสัมพันธ์ที่ไม่อาจแยกออกจากกันเป็นความผสมผสานที่ลงตัว ผู้เข้าชมจะได้ศึกษาและค้นหาความสัมพันธ์อันลึกลับผ่าน 3 แกเลอรี่ ได้แก่ Curiosity (ความใคร่รู้), Inspiration (แรงบันดาลใจ) และ Expression (การแสดงออก) 

โดยมีรายละเอียด... 

Curiosity - แกเลอรี่บนชั้นสามของพิพิธภัณฑ์ ผู้เข้าชมจะได้รับการแนะนำให้รู้จัก ความว่างเฉพาะ ผ่านการเดินขึ้นบันได "ลอยได้" แกลอรี่นี้จะท้าทายผู้เข้าชมด้วยคำถามซึ่งได้เคยกระตุ้นเหล่าศิลปิน และนักคิดทางวิทยาศาสตร์ ชื่อดังมากมายด้วยแผ่นป้ายโปร่งแสงที่แขวนจากเพดานเทลาดขนาดใหญ่ของแกลอรี่ 

Inspiration- เป็นแกลอรี่เชิงปฏิสัมพันธ์ที่จัดแสดงงานประดิษฐกรรมแขวนลอยขนาดใหญ่ 6 ชิ้น อันเปรียบเสมือนตัวแทนนวัตกรรมสร้าง สรรค์ตลอดยุคสมัยที่ผ่านมาซึ่งเชื่อมการแบ่งแยกของศิลป์และศาสตร์เข้าด้วยกัน ประกอบด้วยของงานของ ลีโอนาโด ดา วินชี อย่าง "Flying Machine", ตะเกียงขงเบ้ง, ปลายนต์ไฮเทค, แบบจำลองพิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์, แบบจำลองโมเลกุล "บัคกี้บอล" และจารึกแผ่นหนังจีนโบราณ และที่นี่ผู้เข้าชมยังสามารถค้นข้อมูลนวัตกรรมของศิลป์และศาสตร์ภายด้านต่างๆ อย่างสถาปัตยกรรม,การขนส่ง, เทคโนโลยี และการสำรวจ ฯลฯ ได้ด้วย 

Expression - เป็นแกลอรี่ Multimedia Dynamic ซึ่งเชื่อมภาพเคลื่อนไหว และระบบแสง สี เสียงเข้าด้วยกัน ผู้ชมจะหลงใหลไปกับพัฒนาการของนวัตกรรมผ่านระบบภาพไคเนติด ติดตามการเดินทางของเหล่าศิลปินและนักวิทยาศาสตร์ผ่านข้ามกาลเวลาและวัฒนธรรม ซึ่งในระหว่างการบรรยายไฟจะส่องสว่างตาม ลำดับไปยังประดิษฐกรรมซึ่งถูกใช้เป็นตัวแทนของศาสตร์ในแต่ละสาขา 


พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์แห่งแรกของโลกนี้ ได้รับการออกแบบโดย "โมเช่ ซาฟดี้" สถาปนิกชื่อดังของโลก 

ซาฟดี้ เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการออกแบบครั้งนี้ไว้ว่า "บางคนมองพิพิธภัณฑ์เหมือนรูปทรงของดอกบัว ขณะที่บางคนเห็นเหมือนมือที่ผายออก แต่สำหรับผม การออกแบบพิพิธภัณฑ์เป็นตัวแทนจิตวิญญาณการมองไปข้างหน้าของสิงคโปร์ 


"รูปทรงกลีบบัว 10 กลีบ ซึ่งกึ่งกลางถูกยึดด้วยฐานทรงกลมลักษณะเฉพาะ การออก แบบกลีบบัวแต่ละกลีบแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของพื้นที่แต่ละแกลอรี่ที่รับแสงที่ส่องจากฟากฟ้าตรง "ปลาย กลีบ" ก่อให้เกิดรูปแสงเงาบนผนังภายในแกลอรี่อย่างชวนหลงใหล "ดอกบัว" รูปทรงเรขาคณิตเป็นหนึ่งในการออกแบบที่ยุ่งยากที่สุดงานหนึ่ง แต่เพื่อความลงตัวของพิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ จึงได้รับการออกแบบมาอย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 


"หลังคาทรงจานช่วยเปิดทางระบายน้ำฝนให้ไหลลงสู่ห้องโถงกลางของพิพิธภัณฑ์สรรค์สร้างให้เป็นน้ำตกความสูง 35 เมตร ไหลลงสู่สระน้ำสะท้อนประกายเบื้องล่าง น้ำฝนยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในห้องน้ำของอาคาร วัสดุที่ใช้อย่างเช่น โพลิเมอร์เสริมใยแก้ว (GFRP) ซึ่งเป็นวัสดุชนิดเดียวกับที่ใช้ในเรือยอชต์ที่ใช้ในการแข่งขันนั้นไม่เคยถูกใช้ในการก่อสร้างที่ใดในสิงคโปร์มาก่อนแต่ได้ถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างสถาปัตย กรรมมหัศจรรย์หลังนี้" ซาฟดี้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ 

 
Casino 
-------------


ผู้ชื่นชอบงานศิลปะทั้งหลายพลาดแล้วจะเสียใจ 

มารีน่าเบย์ แซนด์ส ตั้งอยู่ใจกลางศูนย์ธุรกิจ ใช้เวลาเดินทางเพียง 20 นาทีจากสนามบินชางฮี บริหารงานด้วยทีมผู้บริหารระดับสูงของ Las Vegas Sands Corp. ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ นักธุรกิจรุ่นใหม่ ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและสถานที่พบปะของเหล่านักลงทุน 

เชิญร่วมพิสูจน์ความอลังการงานสร้างครั้งนี้ที่สิงคโปร์ 


 
SkyPark 
----------------- 

 

 
Hanging models of ArtScience Gallery and Buckyball in Inspiration Gallery 
--------------------------- 

 
Hanging models of Flying Machine and Buckyball in Inspiration Gallery 
--------------------------


โดย: ตุลยา แสงเพ็ญ 
ที่มา: มติชน / 19 มีนาคม 2554

Views: 81

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service