ฮือฮา นักประวัติศาสตร์เผยรูป"โมนาลิซ่า"เกิดจากศิลปินหนุ่ม คู่รัก "ดาวินซี"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ว่า นายซิลวาโน่ วินเซติ ประธานคณะกรรมการด้านมรดกวัฒนธรรมของอิตาลี เสนอทฤษฎีใหม่ว่า ภาพโมนาลิซ่า ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อว่าเป็นภาพของนางลิสา เกอร์ราดินี ภรรยาของพ่อค้าผ้าไหมผู้มั่งคั่งของอิตาลี ที่แท้เป็นนายแบบชาย และอาจเป็นคนรักของลีโอนาร์โด้ ดาวินซี จิตรกรก้องโลกและผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ โดยนายแบบชายดังกล่าว น่าจะเป็นแรงบันดาจใจให้ดาวินซี สร้างภาพนี้ขึ้นมา 

นายซิลวาโน่ เปิดเผยว่า นายแบบดังกล่าว ชื่อว่า ซาไล หรือจิอัน เกียโคโม่ คาปร๊อตติ เป็นศิลปินหนุ่มซึ่งทำงานร่วมกับดาวินซี เป็นเวลา 25 ปี เชื่อว่าจะเป็นนายแบบของ"ภาพโมนาลิซ่า"และภาพอื่น ๆ ของงานศิลป์ของดาวินซี โดยทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่คลุมเครือ และน่าจะเป็นคนรักกัน และว่า หากเปรียบเทียบภาพโมนาลิซ่าแล้ว ยังคล้ายคลึงกับภาพ"ST John the Baptist"และภาพ"Angel Incarnate"ซึ่งมีความคล้ายคลึงในส่วนรูปจมูกและปากด้วย 

นอกจากนี้ นายซิลวาโน เปิดเผยว่า ดาวินซี ยังได้ทิ้งปริศนาไว้ในภาพโมนาลิซ่า นั่นคือ การเขียนตัวอักษร"L"และ"S"ในดวงตาของภาพดังกล่าว ซึ่ง L หมายถึง ลีโอนาร์โด้ และ S หมายถึง ซาไล 

อย่างไรก็ตาม ด้านพิพิธภัณฑ์"ลูฟว์"ออกโรงปฎิเสธทฤษฎีดังกล่าว ระบุว่า พิพิธภัณฑ์ได้ทำการทดสอบทุกประการแล้วเกี่ยวกับภาพดังกล่าว เมื่อปี 2004 และ 2009 และว่า การทีภาพดังกล่าวมีอายุมาก ทำให้เกิดรอยแตกขึ้น ทำให้มีการเข้าใจผิดว่า ภาพโมนาลิซ่า มีตัวอักษรต่าง ๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดไปกันเอง 




ที่มา: matichon.co.th / 3 กุมภาพันธ์ 2554

Views: 34

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service