หนังไทยเจ๋ง! "ที่รัก" คว้ารางวัลใหญ่เทศกาลภาพยนตร์รอตเตอร์ดาม

ภาพยนตร์เรื่อง “ที่รัก” (Eternity) ของ "ศิวโรจณ์ คงสกุล" ได้รับรางวัล "Tiger Awards" ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเตอร์ดาม ครั้งที่ 40 ที่เมืองรอตเตอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา 

โดย “ที่รัก” ได้รับรางวัลร่วมกับภาพยนตร์อีก 2 เรื่องได้แก่ "The Journals of Musan" โดยปาร์ค จุง-บัม จากเกาหลีใต้ และ "Finisterrae" โดย เซอร์จิโอ คาบาลเลโร จากสเปน 

“ที่รัก” หรือ “Eternity” เป็นภาพยนตร์ของศิวโรจณ์ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุน Hubert Bals Fund แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ หนังเรื่องนี้ได้เค้าโครงมาจากชีวิตรักจริง ๆ ของพ่อแม่ผู้กำกับ และแม้ว่าพ่อของ ศิวโรจณ์ จะเสียไปแล้ว แต่แม่ของเขาก็ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง โดยเขียนเค้าโครงย่อให้ 4 หน้า อันทำให้ศิวโรจณ์ นำไปแต่งเติมเสริมต่อ เป็นภาพแห่งความทรงจำ และการอยากจำที่ไม่ได้ยึดความจริงเป็นหลักแต่เพียงอย่างเดียว 




ศิวโรจณ์กล่าวว่า การทำภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เปิดโอกาสให้เขาใคร่ครวญถึงความสัมพันธ์ที่ตนเองมีกับบิดา ซึ่งเสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อเขายังเป็นเด็ก โดยเนื้อหาของ "ที่รัก" จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่พูดถึงชายคนหนึ่งซึ่งกำลังเดินทางค้นหาบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง ส่วนที่เล่าเรื่องราวการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้ชายคนดังกล่าวกับภรรยาในอนาคตของเขา และส่วนที่เกิดขึ้นกับสตรีผู้นั้น ภายหลังจากสามีของเธอเสียชีวิตลง 

"หนังเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นโดยแทบจะไม่มีเงินทุนมาสนับสนุนเลย" ศิวโรจณ์ให้สัมภาษณ์และว่า "ผมหวังว่าเมื่อหนังของตนเองได้รับความสนใจจากเทศกาลแห่งนี้ เราก็จะสามารถนำมันไปฉายในเทศกาลต่างๆ ทั่วโลกได้อีก" 


 
ศิวโรจณ์ คงสกุล

ศิวโรจณ์ กำลังจะมีโครงการภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องที่ 2 คือ“อรุณกาล” จะเล่าเรื่องของทหารสองคนที่ในห้วงสุดท้ายของชีวิต ได้คิดคำนึงถึงบุคคลสองคนที่มีความสำคัญต่อเขา ทหารคนแรก ในวันที่เขากำลังจะเกษียณ เลือกที่จะคิดถึงลูกสาวของเขา และใช้ช่วงเวลาที่มีอยู่ให้หมดไปกับกิจวัตรประจำวันปรกติ ก่อนจะตัดสินใจกระทำการบางอย่าง ส่วนทหารคนที่สอง อดีตทหารจากสงครามเกาหลี เลือกที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการปลูกกล้วยไม้ และรู้ดีว่าอีกไม่นาน เวลาของเขาก็กำลังจะหมดลง 

ทั้งนี้ ก่อนหน้าจะมาทำหนังยาวเรื่อง "ที่รัก" ศิวโรจณ์เคยทำหนังสั้นมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ "เหมือนเคย" และ "เสียงเงียบ" ซึ่งถูกคัดเลือกไปฉายในเทศกาลหนังนานาชาติหลายแห่ง 



ที่มา: matichon.co.th / 05 กุมภาพันธ์ 2554

Views: 273

Reply to This

Replies to This Discussion

เรียบง่าย แต่ได้ อารมณ์

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service