มัณฑนากรจัดบ้านเอง


 
มุมสบายๆ ระหว่างห้องรับประทานอาหารกับห้องนั่งเล่นตกแต่งด้วยฉากบังตาลายโปร่งอ่อนช้อยนอกจากจะสะดุดตาแล้วยังแปลกตาไม่เหมือนใคร 
----------------------------------------- 

หลังจากคร่ำหวอดในธุรกิจตกแต่งมานานถึง 40 ปี มัณฑนากร Kaye Leighton เพิ่งมีโอกาสจัดบ้านให้ตัวเอง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบ้านหลังนี้ต้องเป็น “สวรรค์” น่าอยู่ยิ่งนัก

เริ่มจาก 7 ปีที่แล้ว Kaye พบทาวน์เฮาส์เรียบๆ หลังหนึ่ง บริเวณชานเมืองนครซิดนีย์ ตอนนั้นเธอเห็นแต่ศักยภาพของตัวบ้าน นอกนั้นไม่มีอะไรโดดเด่นน่าสนใจ เธอตัดสินใจซื้อไว้ขณะทำกิจการบริษัท Interiors by Design ของตนเองมาแล้วสองทศวรรษเต็ม 

เมื่อเปลี่ยนโครงสร้างบางส่วนและปรับโฉมเสียใหม่ บ้านขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำที่ตกแต่งสไตล์ฝรั่งเศสหลังนี้ก็ยังแลดู ธรรมดาๆ จนลูกสาวของ Kaye ไม่ชอบใจเอาเสียเลย เมื่อทุกอย่างแล้วเสร็จ “เธอคลั่งไคล้บ้านเอามากๆ แถมบอกด้วยว่า แม่จะเปลี่ยนแปลงอะไรทำได้เต็มที่เลย หนูเห็นด้วยทุกอย่าง” 

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Kaye สนใจบ้านหลังนี้คือ สัดส่วนที่ลงตัว “ทุกอย่างมีขนาดพอเหมาะน่ารักมาก” 

ปัจจุบันบ้านหลังที่สร้างเมื่อปี 1996 นี้ได้รับการออกแบบให้ทันสมัย มีห้องนั่งเล่นเปิดโล่ง เพดานสูง ห้องนอนขนาดใหญ่ และมีที่เก็บของมากมาย บริเวณชั้นล่างออกแบบให้เปิดโล่งเต็มที่ เป็นที่ตั้งของห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัว ปูพื้น ด้วยหินปูน พื้นที่ทั้งชั้นสว่างและมีอากาศถ่ายเทตลอดเวลา เพราะ ติดตั้งประตูแบบฝรั่งเศส ทั้งที่ห้องนั่งเล่นและห้องรับประทาน อาหาร ซึ่งเปิดออกสู่ลานบ้านสวยงามบริเวณด้านหน้า 

เพราะผนังเดิมค่อนข้างเรียบ Kaye จึงเติมคิ้วหล่อบนผนัง และทาสี Dulux White Opal ทั่วทั้งบ้านเพราะ “เวลาเดินจากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง ฉันไม่ชอบเห็นสีลูกกวาดทั่วบ้าน และคิดว่าเพิ่มสีสันได้ด้วยของตกแต่ง” 

แน่นอนว่าการตกแต่งสไตล์ฝรั่งเศสทำให้เกิดความหลากหลายและสีสันได้อย่างพอเพียง โดยเฉพาะเมื่อมีฉากหลังคือผนังสีเป็นกลางอย่างนี้ 


 
การตกแต่งแบบผสมผสานระหว่างสไตล์เอเชียกับฝรั่งเศสในห้องนั่งเล่นด้วยการตั้งเครื่องกระเบื้องลายน้ำเงิน-ขาวโชว์บนหลังตู้ไม้ที่เป็นงานออกแบบของฝรั่งเศส 
--------------------------------- 

 
ห้องทำงานเรียบหรูของ Kaye ดัดแปลงจากห้องนอนชั้นล่าง 
-------------------------------------- 

 
ห้องครัวที่ติดตั้งโต๊ะทำงานขนาดใหญ่ขึ้น ด้านบนปูด้วยหินปูน ทำให้เจ้าของมีพื้นที่ทำครัวกว้างขวางขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้เห็นความเป็นไปในห้องนั่งเล่นด้วย โปรดสังเกตตู้เก็บอาหารที่ย้ายไปอยู่ตรงมุมห้อง ทำให้แสงสว่างส่องเข้ามาในห้องได้มากขึ้น 
------------------------------------ 

 
ประตูหน้าเป็นสไตล์ฝรั่งเศสและเปิดออกสู่ลานบ้านด้านหน้าซึ่งตกแต่งไว้อย่างสวยงาม 
-------------------------------------


เมื่อมองในเชิงโครงสร้างแล้ว มีจุดให้ต้องปรับปรุงน้อยมาก แต่ Kaye ก็ปรับเปลี่ยนไปมากเหมือนกันเพื่อให้บ้านแลดูมีชีวิตชีวาขึ้น เดิมทีบริเวณห้องครัวมีโต๊ะทำงานเล็กๆ ตัวหนึ่งและตู้เก็บ อาหารที่บังแสงสว่างหรือทัศนียภาพด้านนอกจนหมด Kaye จึงติดตั้งโต๊ะทำงานขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมปูด้านบนด้วยหินปูนเพื่อแยก ครัวเป็นสัดส่วนต่างหากจากห้องนั่งเล่น จากนั้นย้ายตู้เก็บอาหารไปไว้ตรงมุมห้องและอยู่ติดกับอ่างล้าง วิธีนี้เปิดพื้นที่ให้กว้างขึ้นและแสงส่องเข้ามาในห้องได้มากขึ้น 

Kaye ยังสร้างที่เก็บของใต้บันได และเปลี่ยนห้องนอนห้องที่สามซึ่งอยู่ชั้นล่างเป็นห้องทำงาน ส่วนห้องนอนใหญ่และห้องนอนที่สองอยู่ชั้นบน ซึ่งตกแต่งอย่างสวยงามและใช้เครื่องนอน สีขาวสะอาดตา ปูพรม สีเป็นกลาง และเน้นอุปกรณ์ไฟส่องสว่างสีขาวเช่นกัน 

ระหว่างห้องนอนสองห้องชั้นบนเป็นห้องน้ำขนาดใหญ่ เดิมมีประตูพิเศษนำไป สู่ห้องนอนใหญ่ ทำให้ตัวห้องน้ำมีพื้นที่ผนังน้อยมาก Kaye เล่าว่า “ในห้องน้ำจึงไม่มีที่ติดตั้งกระจกหรือราวแขวนผ้าขนหนูเลย ฉันจึงปิดตายประตูบานนั้น ตอนนี้จึงมีเพียงห้องน้ำอยู่ระหว่างห้องนอนทั้งสองเท่านั้น” 

มัณฑนากรเจ้าของบ้านปูกระเบื้องห้องน้ำชั้นบนใหม่ จากนั้นตกแต่งด้วยหินอ่อนคาดเป็นลายทางยาวทำให้ดูเด่นขึ้นทันตา ส่วนพื้นและโต๊ะเครื่องแป้งปูด้วยหินปูนเหมือนในห้องครัวและห้องน้ำอีกสองห้อง 

บ้านหลังนี้เป็นเหมือนที่จัดแสดงของตกแต่งทั้งเก่าและใหม่ที่ได้จากสถานที่ต่างๆ Kaye รักและหลงใหลของเก่าเป็นชีวิต จิตใจ เธอมีของสะสมมากมาย เช่น ตู้ใบเล็กๆ สไตล์ฝรั่งเศสที่วางประดับบริเวณทางเข้าด้านหน้า ของแต่งบ้านยุคออสเตรเลียเป็นอาณานิคมเริ่มแรก โต๊ะอาหารหินปูนสไตล์อิตาลีเข้าชุดกับเก้าอี้ของเก่ายุคพระเจ้าวิลเลียมที่ 4

อย่างไรก็ตาม Kaye ยึดมั่นกับ minimalism อย่างเหนียว แน่น เธอจึงไม่เน้นของตกแต่งพร่ำเพรื่อให้ลานตา ของทุกชิ้นจัดวางในที่ทางเพื่อสร้างจุดดึงดูดสายตา จึงมีรายละเอียดพอประมาณ สำหรับสร้างความเพลิดเพลินแก่ผู้พบเห็น เช่น ไก่สตัฟฟ์ในครัวที่ซื้อจากร้านขายของเก่า หรือฉากบังตาลายโปร่งอ่อนช้อยบริเวณ ห้องรับประทานอาหาร 

ปัจจุบัน Kaye มีความสุขกับการใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้มาแล้ว 7 ปีเต็ม นอกเหนือจากความสวยงามและลงตัวจากฝีมือออกแบบตกแต่งของตนเองแล้ว บ้านยังตั้งอยู่ในทำเลทองด้วย เธอสามารถเดินทางด้วยรถไฟ เรือข้ามฟาก หรือรถประจำทางได้อย่างสะดวกสบาย แต่เพราะงานออกแบบตกแต่งภายในเป็นของสุดโปรด เธอจึงวางแผนขายบ้านหลังนี้เพื่อหาซื้อหลังใหม่มาตกแต่งอีก “ตอนนี้ได้เวลาหาโครงการใหม่ทำอีกแล้ว ฉันชอบทำงานบริการคนอื่นก็จริง แต่ถ้าได้ทำเพื่อตัวเองแล้วทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก ฉันเพียงแต่อยากตามใจตัวเองเท่านั้น” 

 
ห้องนอนใหญ่มีบรรยากาศชวนฝันจริงๆ เตียงไม้ทาสีขาวเป็นสไตล์ฝรั่งเศส ตัดกับเก้าอี้ยาวสีม่วงได้อย่างลงตัว 
--------------------------------------- 

 
ห้องน้ำชั้นบนมีเสน่ห์อย่างน่าประหลาด พื้นปูด้วยหินปูน 
------------------------------------- 

 
เมื่อเปิดประตูหน้าออกมาจะพบลานบ้านสวยเหมือนต้องมนต์ และเพิ่มเสน่ห์ด้วยชุดโต๊ะเก้าอี้กลางแจ้งสไตล์ร้านคาเฟ่ 

Views: 3

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service