รหัสลับดาวินชียังไม่หมด! นัก ปวศ.ศิลป์อ้างรู้ชื่อสตรีผู้เป็นแบบ “โมนาลิซา”


เอเจนซีส์ - นักประวัติศาสตร์ศิลปะชาวอิตาลีอ้างว่าตนได้ไขปริศนาในภาพวาดของลีโอนาร์โด ดาวินชี จนทราบชื่อของสตรีผู้เป็นต้นแบบ “โมนาลิซา” ตลอดจนสถานที่ซึ่งเป็นฉากของภาพเขียนชื่อก้องโลก

นานนับศตวรรษที่ผู้คนทั่วโลกต่างพิศวงกับรอยยิ้มอันมีเลศนัยของโมนาลิซา จนมีผู้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาที่ไปของภาพเขียนดังกล่าวต่างๆ นานา

เดือนที่แล้ว นักประวัติศาสตร์เพิ่งค้นพบตัวเลขและตัวอักษรซ่อนอยู่ในดวงตาของโมนาลิซา และสะพานหินซึ่งอยู่ในฉากเหนือไหล่ซ้ายของเธอ

ล่าสุด คาร์ลา กลอรี นักประวัติศาสตร์ศิลปะ อ้างว่า สะพานหินซึ่งมีตัวเลข 72 ปรากฏอยู่รางๆ หากส่องดูด้วยแว่นขยาย คือสะพานแห่งหนึ่งซึ่งทอดข้ามแม่น้ำเทร็บเบียในเมืองบ็อบบิโอ ใกล้กับเมืองปิอาเซ็นซาในอิตาลี

ทฤษฎีของเธอน่าจะมาจากนวนิยายชื่อดัง “รหัสลับดาวินชี” ของ แดน บราวน์ ซึ่งผูกเรื่องให้ โมนาลิซา เป็นที่ซ่อนรหัสลับซึ่งบอกที่อยู่ของ “จอกศักดิสิทธิ์” (The Holy Grail) ที่พระเยซูคริสต์ทรงใช้ดื่มระหว่างอาหารค่ำมื้อสุดท้าย

กลอรี ซึ่งเป็นผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง “Engima Leonardo: Deciphering and Discovering” กล่าวว่า เธอมั่นใจว่าสตรีที่เป็นต้นแบบโมนาลิซา คือ เบียงกา จิโอวานนา สฟอร์ซา ธิดาของ ลูโดวิโก อิล โมโร คหบดีผู้ปกครองเมืองบ็อบบิโอเมื่อกว่า 500 ปีก่อน โดยตัวอักษร เอส และ จี ภายในดวงตาของ โมนาลิซา ก็คืออักษรย่อในชื่อเธอนั่นเอง

“จากการค้นคว้าดิฉันพบว่า สตรีในภาพนี้คือ เบียงกา จิโอวานนา สฟอร์ซา ส่วนสะพานหินที่อยู่ในฉากก็คือสะพานที่ทอดข้ามแม่น้ำเทร็บเบีย ในเมืองบ็อบบิโอ” กลอรีระบุ

“เมื่อ 500 ปีที่แล้ว บ็อบบิโอเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและมีชื่อเสียงเรื่องห้องสมุด ทั้งยังเป็นจุดเชื่อมของเส้นทางต่างๆ โดยมีปราสาทเป็นศูนย์กลาง”

ทิวทิศน์ที่สวยงามของเมืองบ็อบบิโอในปัจจุบัน (ภาพ: http://fr.academic.ru)
--------------------------------------------


“เป็นไปได้ที่ ดาวินชี จะมาเยือนห้องสมุดของเมืองนี้ และวาดภาพ โมนาลิซา ขึ้นจากความทรงจำในอีก 2-3 ปีให้หลัง ขณะที่เขาอยู่ฝรั่งเศสแล้ว”

“เวลาที่ผ่านมานานหลายร้อยปีอาจจะทำให้ภูมิประเทศเปลี่ยนไปบ้าง แต่ถนนที่คดเคี้ยวเหมือนงูซึ่งอยู่ในฉากของภาพยังคงพบเห็นได้ที่บ็อบบิโอ”

กลอรีเสริมว่า สะพานหินที่ถูกสร้างขึ้นใหม่มีโครงสร้างเหมือนกับสะพานเก่าที่เคยทอดข้ามแม่น้ำเทร็บเบีย และถูกกระแสน้ำพัดพังไปในปี 1472 - ที่มาของตัวเลข 72 ซึ่งปรากฏบนสะพานในภาพโมนาลิซา

อย่างไรก็ตาม มาร์ติน เค็มป์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องดาวินชี กลับไม่เชื่อถือในทฤษฎีของกลอรี

“มันน่าจะเป็นภาพของลิซา เดล จิโอคอนโด (สตรีชาวอิตาลีผู้มั่งคั่ง) มากกว่า แม้ว่าทฤษฎีนี้จะไม่ค่อยโรแมนติก และฟังดูไม่ลี้ลับสักเท่าไหร่ก็ตาม” เค็มป์ กล่าว

Views: 685

Reply to This

Replies to This Discussion

Renaissance Man!

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service