ห้องปั้นๆๆ Zbrush มาทางนี้ ครับ


ตั้งใจจะตั้ง blog งานปั้นไว้รวมรวมงานที่หัดทำไว้ เป็น portfolio ซะเลยในตัวครับ
จะพยายาม update บ่อยๆ จริงก็มีกระทู้อยู่ใน ITEM เป็นที่ประจำอยู่แล้วนะครับ
ผมพึ่งหัดปั้น model ใน zbrush ได้ไม่นานครับ แต่ก็พบว่าขึ้นโมเดลได้รวดเร็ว ใช้งานง่าย ง่ายเอามากๆ อาจยุ่งยากอยู่บ้างครับเวลาเอาเข้าไปใน maya แต่ทาง zbrush ก็พยายามอำนวยความสะดวกเต็มที่ครับผม
โดยปรกติแล้ว ผมจะส่ง model ที่เป็น obj + displacement map +normal map + cavity map ครับ
ถ้าเป็น SSS ที่ทำผิวจะมีวิธีซับซ้อนไปอีก จะกล่าวถึงในลำดับต่อไปครับ

พักเรื่อง งงๆ มาดูงานปั้นเพลินๆกันไปก่อนนะครับ


อันนี้พยายามปั้น Robert de niro ครับ (ชอบพี่แกเล่นเรื่อง HEAT มากๆเลยครับ)
ปั้นตัดแค่คอนี่ถ้าอยากเอาใส่เข้ากับ background นี่ coposition ยากมากครับ ที่จะทำให้เหมือนว่าเรา model ทั้งตัวแต่ crop มาแตส่วนบน model ตัวหลังๆผมเลยปั้นให้ถึงหรือเลยหัวไหล่ออกมาซะหน่อย จบงานด้วยการ transpose (การจัดท่าทาง) ง่ายๆ แค่บิดหน้า แล้วก็ expression (การทำสีหน้า) เป็นอันเสร็จครับ

ตัวต่อไปนี่ จงใจจะปั้นสาวใส่ชุดไทยครับ ลอกแบบมาจากคุณ แอฟ ทักษอร จากเรื่อง พระนเรศวร ครับ (ผมชอบงานท่านมุ้ยมากเพราะท่านชอบให้พี่สรพงษ์มาเล่นในหนังท่านครับ) งานปั้นผู้หญิงนี่รายละเอียดน้อยกว่าแต่ยากกว่าปั้นผู้ชายมากครับ ผิดนิดเดียวขี้เหล่เลยครับ ถ้าปั้นแนวสมจริงนี่ผู้หญิงเป็นสิ่งที่ท้าทายนักปั้นเอามากๆครับ
รูปใหญ่

ตัวสร้อยนี่ผมทำ mask (กด CTRL ค้างไว้ครับ) แล้ว extract ครับ นำมาปั้นต่อ จบงานด้วย plugin ชื่อ Transpose Master ครับ มันจะช่วยให้เรา ดัดท่า model ที่มี subtool เยอะๆได้ง่ายแสนง่ายเลยครับ (subtool คือ object หลายๆชิ้นที่ประกอบกันเป็น model ครับ ใน Zbrush จะเรียกตัว model ว่า tool ครับ)
หลังจากนั้นก็ทำการลงสีโดยใช้ Polypaint ครับหนุกหนานมาก ทำการส่ง OBJ และ map ต่างๆ เข้า MAYA จัดแสง ผมตั้งใจให้ charactor เหมือนโผล่จากน้ำมาตั้งแต่ตอนปั้นแล้วครับ จะได้บังส่วนล่างที่ไม่ได้ปั้นไว้
โดยรวมยังไม่ happy กับ render เท่าไหร่เพราะค่อนข้างเพี้ยนไปจาก Zbrush พอควรทีเดียวครับ ทั้งที่้ตั้งค่า Alpha Depth Factor ไว่ค่อนข้างละเอียด (จะกล่าวถึงในลำดับถัดไปครับผม)
น้ำใช้ Fluid ใน MAYA render เสร็จไม่ได้ composite ผ่านจาก afterEFX ครับทำมันใน PHOTOSHOP นี่หละครับ


ไปเดินห้างมาได้ candytoy มาตัวนึง 75 บาท(ชวนคนขายมาเล่นเว็บไอเท็มด้วยครับ) เป็น gorenger สีเขียว (มิโดเรนเจอร์) เป็น 5 สีตัวแรกสุดเลยครับ ดูไม่ทัน เรื่องแรกที่ชอบรู้สึกจะเป็น 5 มนุษย์ไฟฟ้า กับ ซัลวัลคัล ครับ
เดน เดน เดนจิมา ...
จะลองปั้นแบบไม่ subtool แยกชิ้นเนี๊ยบๆมาก เนื่องจากเป็นคนเกียจคร้าน อยากปั้นโบ๊ะในชิ้นเดียวแบบปั้นดินเหนียวท่าจะติสเหมาะกับเรามากกว่าครับ สุดท้ายเละไปหน่อย ต้องทำการ retopology (จัดเรียง edge ใหม่ เพื่อการไหลและกระจายตัวของ polygon) ใช้ไปหลายชั่วโมงมากครับ แต่ก็คุมพวกมุมเหลี่ยมได้ง่ายขึ้นมาก ทำเสร็จแล้วอยากลงสีตะงิดๆ ครับผม


ลงสีเสร็จก็มา rig แบบคร่าวๆ (เร็วสุดในชีวิตเลยมั้ง) เพราะหนีการ transpose จาก zbrush ครับ มา render กับฉาก ทำ shader ซับซ้อนเอาเรื่องครับ ออกมาอย่างที่เห็นครับผม


เดี๋ยวมาต่อภาค 2 ครับผม น่าจะลงรายละเอียดขึ้นอีกนิสครับ
สวัสดี

Website counter

Views: 6298

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service