Vivo call parade : โปรเจ็กต์ระดมพลเติมสีสันให้โทรศัพท์สาธารณะ


ถามว่าในรอบสามปีมานี้คุณใช้โทรศัพท์สาธารณะหรือไม่ เชื่อขนมกินได้เลยว่ามีคนไม่แตะมันเลยแน่ๆ อาจจะมากกว่าสามปีเสียด้วยซ้ำ โทรศัพท์หยอดเหรียญสาธารณะหมดความจำเป็นและกลายเป็นเพียงซากอารยธรรมของการสื่อสาร เมื่อมีโทรศัพท์มือถือเริ่มเข้ามามีบทบามแทน จนกลายเป็นกระจกวิเศษที่ทำให้ผู้ใช้รับรู้เรื่องราวมากมายที่อยากรู้ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส แล้วโทรศัพท์สาธารณะมีไว้ทำไมให้เกะกะ บางคนคงคิดว่ารื้อถอนออกไปเพื่อให้คนเดินสะดวกขึ้นดีกว่า แต่กระนั้นก็ตามของที่ได้ชื่อว่าเป็น 'ของสาธารณะ' นั้นเป็นย่อมเป็นสิ่งจำเป็นอยู่เสมอสำหรับประชาชน ไม่คุณก็คนอื่น

ตู้โทรศัพท์สาธารณะบ้านเราไม่น่ามอง เก่าและขาดการบำรุงตามความนิยมที่สร่างซาไป สภาพโดยรวมก็ไม่น่าใช้เอามากๆ แต่สำหรับใน São Paulo โทรศัพท์สาธารณะนั้นน่าใช้กว่ามากๆๆๆ ด้วยดำริของ Vivo บริษัทโทรคมนาคมของบราซิลผลักดันโปรเจ็กต์สร้างสรรค์ 'Call Parade' ที่อยากทำให้คนกลับมาใช้โทรศัพท์สาธาณะ ส่งเสริมศิลปะ และที่สำคัญเป็นการเปลี่ยนตู้โทรศัพท์ให้กลายเป็นวัตถุที่อยู่ร่วมกับเมืองได้อย่างไม่เกะกะจนคนอยากรื้อทิ้ง โดยเชิญชวนศิลปินกว่าร้อยคนแต่งแต้มสีสันตู้โทรศัพท์ขึ้นใหม่พร้อมทั้งเปิดให้คนเข้าไปโหวตผลงานที่ชื่นชอบ นอกจากจะเป็นทำให้โทรศัพท์สาธารณะกลับมามีชีวิตได้อีกครั้งยังเป็นโปรเจ็กต์ที่นำศิลปะมาไว้ในเมืองด้วย 

เห็นโปรเจ็กต์สร้างสรรค์ๆ แล้วนึกถึงกรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก (ดัมมี่) อยากให้เกิดโปรเจ็กต์ที่ไม่คิดตื้นๆ ซึ่งลงทุนมากแต่กลับไม่เกิดผลอันจะเป็นการส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการอ่านเอาเสียเลย

 

[ Via : Vivo, Photos : notorious-mag ]

Views: 433

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service