Unfinished House: ความสมบูรณ์ในความไม่สมบูรณ์

มีใครอยากได้บ้านที่สร้างไม่เสร็จบ้างไหม?

คำถามนี้ไม่ว่าอย่างไร ทุกคนก็ต้องตอบว่า "ไม่" แต่ถ้ามาดูผลงานการออกแบบ Unfinished House จากสถาปนิกสายเลือดซามูไร รุ่นใหม่ วัย 38 ปี  Kentaro Yamazaki อาจสร้างมุมมองใหม่ของงานที่ดูเหมือนสร้างไม่เสร็จ

บ้านหลังนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองโตเกียว ในเขตพักอาศัย Kashiwa เป็นบ้านที่ถูกออกแบบมาสำหรับครอบครัวที่กำลังเติบโต ด้วยการออกแบบที่ซื่อๆ ยามาซากิได้เลือกใช้รูปทรงกล่อง 4 ใบ ประกอบเข้าด้วยกัน ล้อมรอบพื้นที่ส่วนกลางบ้าน ที่จะเป็นตัวจ่ายสมาชิกในบ้านเข้าสู่ห้องต่างๆ โดยที่กล่องทั้ง 4 ใบนั่นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ชั้น และให้ฟังก์ชั่นหลักที่จำเป็นของบ้านอยู่ในชั้นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องอาบน้ำ ห้องทำงาน ส่วนชั้นที่ 2 จะแบ่งไว้ให้ว่าง เหมือนสร้างไม่เสร็จ เพราะต้องการให้ผู้อยู่อาศัยสามารถสร้างสรรค์พื้นที่ส่วนตัวได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะห้องของเด็กๆที่จะปล่อยให้พวกเขาได้แสดงฝีมือได้อย่างอิสระ

บ่อยครั้งที่งานออกแบบจะเป็นตัวกำหนดให้ผู้ใช้ได้เข้าไป เติมเต็ม(ใช้งาน)พื้นที่ ถือเป็นการออกแบบที่บรรลุผล แต่มีอีกหลายครั้งที่อาจผิดพลาด และสูญเสียพื้นที่เหล่านั้นโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นสำหรับ Unfinished House เป็นเสมือนงานออกแบบที่มองรูปแบบของความสัมพันธ์ที่ไม่แค่เพียงระหว่างคนในครอบครัวด้วยกันเองแล้ว แต่ยังเป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับบ้านเสมือนเป็นสมาชิกของครอบครัวอีกด้วย...

...เป็นความสมบูรณ์ในความไม่สมบูรณ์

[ Via : spoon-tamago ]

Views: 415

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service