Underconstruction : สร้างเฟอร์นิเจอร์อย่างสร้างสรรค์ด้วยข้อต่อเซรามิก


เซรามิกที่เราคุ้นเคยเป็นวัสดุที่ถูกนำมาทำเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร สุขภัณฑ์ ของประดับบ้าน นอกจากสิ่งที่บอกข้างต้น เซรามิกเป็นอะไรได้อีกบ้างนั้นอาจจะนึกไม่ออก ... ดังนั้นลองมาทำความรู้จักกับเซรามิกในอีกรูปแบบจากผลงานของ Ornella Stocco เธอเป็นนักออกแบบและยังเป็นนักประยุกต์ที่ใช้จ่ายความสนใจไปกับประโยชน์ใช้สอยของวัสดุต่างๆ ซึ่งเธอเชื่อว่ามีมากกว่าฟังก์ชั่นการใช้งานตามปกติที่คนทั่วไปเข้าใจ ซึ่งในโปรเจ็คต์ 'Underconstruction' เธอได้ทำให้ประจักษ์ว่า 'เซรามิก' เป็นอะไรได้มากกว่าที่เคยเป็น 

อย่างเข้าใจง่ายๆ 'Underconstruction' เป็น 'ข้อต่อเซรามิก' ที่ใช้ต่อท่อนไม้ให้เข้ากันเป็นเฟอร์นิเจอร์ (คล้ายกับข้อต่อท่อประปา) โดยนักออกแบบให้น้ำหนักกับการใช้งานแบบฟรีฟอร์ม ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกที่จะประกอบรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ได้ตามใจ โดยใช้ 'Underconstruction' เป็นเพียงส่วนเชื่อมต่อเท่านั้น Stocco เลือกใช้พอร์ซเลน (Porcelain) เซรามิกเนื้อสีขาว เคลือบผิวมัน โปร่งแสงและแข็งแกร่งเหมือนแก้ว แต่งแต้มเส้นสายให้สวยงามน่าใช้ด้วยลวดลายสีน้ำเงิน

ส่วนเรื่องความแข็งแรงอาจจะดูย้อนแย้งเพราะเซรามิกนั้นหากไม่ระวังจะแตกหักง่าย กระนั้นการที่เลือกใช้เซรามิกเป็นจุดเชื่อมต่อทุกชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์กลับแสดงให้เห็นว่าแม้จะดูเปราะบางแต่ที่จริงแล้วหากใช้อย่างระวังเซรามิกก็ยังคงเป็นวัสดุที่แข็งแรง 

จะว่าไปก็คล้ายๆ กับจุดเปลี่ยนในชีวิตที่จุดเชื่อมต่อมักจะเปราะบางเสมอ

 

[ Via : Ornella Stocco ]

Views: 588

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Pandarchitect Joke on June 11, 2012 at 11:59am

เท่ดีครับ

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service