Twitter คืออะไร ทำไมฮิิตกันจังงงงงงง



โต 1300% ใน 1 ปี พุ่งนำ hi5 ไล่ตาม facebook เบื่อ msn แล้ว? มาเล่น twitter กันดีกว่า

คุณรู้จัก Blog ไหมครับ? ถ้าแปล Blog ง่ายๆ ก็คือ (Web+log=Blog) ก็คือ เว็บไซต์ที่ไว้เขียนเรื่องราวต่างๆ แต่วัน โดยส่วนใหญ่ หลายๆ คนมักจะใช้เป็นเว็บไซต์ส่วนตัวในการเขียนเรื่องราวต่างๆ ของตัวเอง ซึ่งการเขียนบล๊อคอาจจะต้องใช้เวลามากในการมานั่งเขียน เพื่อให้ได้เนื้อหามาจำนวนหนึ่ง มาลงในบล๊อค ซึ่งทำให้หลายๆ ที่ไม่ชอบการเขียนเยอะๆ ไม่ชอบการเขียนบล๊อค ตอนนี้ก็เลยมีบริการใหม่ออกมา เป็นประเภท Micro-Blogging หรือการเขียนบล๊อกแบบง่ายๆ เร็วๆ โดยเป็นการเขียนข้อความเป็นเป็นประโยคๆ สั้นๆ ลงไปในเว็บไซต์ แทนที่จะเขียนเป็น บทความหรือเนื้อหายาวๆ โดยเนื้อหา จะไม่เกิน 140 ตัวอักษร โดยบริการนี้ เราเรียกว่า Twitter (www.Twitter.com)


Twitter คืออะไร ?

Twitter.com เป็นบริการส่งข้อความเป็นประโยคสั้นๆ ที่คุณส่งไปนั้นจะเป็นการบอกว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่? ในตอนนั้น เพื่อเป็นบันทึก ณ. ช่วงเวลานั้นว่าคุณทำอะไรอยู่ ลงไปในเว็บไซต์ของ Twitter.com เช่น "กำลังจะกินข้าว" "กำลังจะออกจากบ้าน" เป็นต้น

และเมื่อคุณส่งประโยคสั้นๆ ไปเรื่อยๆ ในช่วงเวลาที่คุณมีเวลา และสามารถทำได้ เมื่อกลับมาอ่านมัน ข้อความทั้งหมด มันจะก็จะสามารถประติดประต่อ บอกเรื่องราวว่าคุณทำอะไรไปบ้างช่วงวันหนึ่งๆ ซึ่งจะสะดวกกว่าการ มานั่งหลังคดหลังแข็งมานั่งเขียนบล๊อก ทั้งวัน นี้แหละที่ Twitter.com เลยเข้ามาทดแทนและช่วยให้คนไม่ชอบเขียน บล๊อก หันมาใช้บริการพวกนี้เยอะมากขึ้น อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนคง งงว่าทำไมต้องมานั่งเขียนบอกลงไปด้วย (วะ) ความสนุกไม่ได้อยู่ตรงนี้ ครับมาดูกันต่อ

แต่สิ่งหนึ่งที่มาช่วยให้ Twitter มีประโยชน์ และสนุกมากขึ้น ก็คือ คุณสามารถติดตาม (Follow) คนอื่นๆ ที่เค้าเขียนข้อความลงไปใน Twitter ของเค้าได้ ว่าเค้าคนนั้นกำลังทำอะไรอยู่ โดยเมื่อคุณ ติดตาม (Follow) เค้าแล้ว เมื่อคนนั้นเค้าทำอะไรและพิมพ์อะไรลงไปใน Twitter คุณก็ได้รับข้อความเหล่านั้นด้วยไปพร้อมๆ กัน และก็สามารถติดตามได้ทีละหลายๆ คน ซึ่งก็จะทำให้คุณทราบว่าเค้าเหล่านั้นกำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้นทันที




จะเห็นว่า Twitter ก็เริ่มกลายเป็นเครื่องมือในการกระจายข้อมูล (Broadcast) ของคนๆ หนึ่ง ไปยังคนหลายๆ คนได้ง่ายๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญคือ คุณสามารถส่งข้อความเข้า Twitter ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ง่ายๆ ผ่าน SMS หรือ WAP โดยเข้าไปที่ http://m.twitter.com ดังนั้นไม่ว่าคุณอยู่ไหนก็ตาม ที่คุณมีโทรศัพท์มือถือ คุณก็สามารถส่งข้อความเข้า Twitter ได้ง่ายๆ

ทีนี้ เมื่อมีเพื่อนๆ ของคุณ หรือคนที่คุณรู้จัก แล้วเค้าเหล่านั้นใช้บริการ Twitter คุณก็สามารถรับรู้ได้ทันทีว่าเพื่อนของคุณหรือ คนที่คุณอยากติดตาม เค้ากำลังทำอะไรอยู่ ณ. ตอนนั้น


Twitter ต่างจาก MSN หรือ Instant Messaging ยังไง?

การใช้พวก Instant Messaging หรือพวกโปรแกรม MSN Messenger, G-Talk จะเป็นโปรแกรมที่เราส่งไปหา "คนที่เรารู้จักอยู่แล้ว" โดยส่วนใหญ่จะเป็น "การถาม หรือต้องการคำตอบๆ กลับ" แต่รูปแบบการส่งข้อความของ Twitter จะเป็นการส่ง ข้อความไปในรูปแบบ "บอกเล่า" มากกว่า ว่า"ฉันกำลังทำอะไรอยู่" ไม่ต้องการ หรือคาดหวังว่าจะมีการตอบกลับจากคนที่รับข้อความ แต่ถ้าหากคนได้รับข้อความ แล้วเค้าก็สามารถตอบกลับหาคนที่ส่งมาได้เช่นกัน โดยใช้คำสั่งง่ายๆ


ตามเค้าไปแล้วได้อะไร (วะ)

หลายๆ อ่านมาถึงตรงนี้ก็คง ตั้งคำถามอยู่ดีว่า ทำไมฉันต้องไปตาม ดูว่าคนนู้น คนนี้ทำอะไรอยู่ด้วย (วะ) สิ่งหนึ่งที่ผมได้จาก Twitter หลังจากที่ผมไปติดตาม คนหลายๆ คนไม่ว่าจะเป็นเพื่อนผม หรือคนที่รู้จัก หรือไม่รู้จักก็ตาม สิ่งที่ผมได้หลายๆ อย่างมาก และยังสามารถไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจหรือเว็บไซต์อื่นๆ ได้อีกมากมาย ได้แก่

ความรู้ และประสบการณ์ ที่ผมได้รับพร้อมๆ กับเพื่อนๆ ของผม "ทันที"
แปลกใหม่ และ ตลอดเวลา เช่น นาย Macroart เพื่อนผมไปเจอ บทความใหม่น่าสนใจ แล้วเค้าอ่านอยู่แล้วก็ ส่งข้อความไปว่าเค้ากำลังอ่านบทความนี้อยู่ ซึ่งเค้าบอก URL ของหน้าๆนั้นไว้ ผมก็จะสามารถทราบ และหากเห็นว่าน่าสนใจ ผมก็สามารถเข้าไปอ่านในสิ่งเดียวกัน กับสิ่งที่เพื่อนผมอ่านอยู่ ในเวลาเดียวกันทันที

ข่าวสาร จากสถานที่ต่างๆ
เนื่องจากมีคนหลายๆ คนที่ผมติดตามเค้า หลายคนชอบนำข่าวที่อ่านหรือสนใจมาลงใน Twitter ซึ่งทำให้ผมทราบข่าวใหม่ ๆ ที่เพิ่งออกล่าสุดทันที เช่น ล่าสุด นายกสมัครโดนศาลสั่งหมดสิทธิเป็นนายกจากการออกรายทีวี ซึ่งทันทีที่ศาลสั่ง เพื่อนผมทราบ เค้าก็แจ้งลงมาใน Twitter ซึ่งผมก็ทราบทันเช่นกัน หรือ ส่วนตัวผมได้โอกาสเข้าไปฟังในงานสัมมนาต่างๆ หรือ ในห้องเรียน เมื่อก่อนผมจะจดโน๊ตลงกระดาษ เดียวนี้ผมจดลง Twitter แล้ว ซึ่งจะทำให้คนตามผม สามารถได้รับข้อมูล ในสิ่งเดียวที่ผมกำลังเรียนอยู่ บางครั้งมี การถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่างๆ ผ่าน Twitter เช่นกัน

ได้เพื่อนใหม่
หลังจากที่ผมได้ใช้ Twitter มาพักใหญ่ๆ และได้เจอคนหลายๆ คนใน Twitter ทำให้เกิด "เพื่อน" กลุ่มใหม่เกิดขึ้น ในบรรดาคนที่ใช้ Twitter ร่วมกัน ไม่ว่าเป็นนักพัฒนา หรือคนหลากกลุ่ม รวมไปถึงชาวต่างประเทศอีกหลายๆ คนที่ได้มีโอกาสเจอพบปะกันจริงๆ ภายหลัง นับว่าเป็นช่องทางที่สามารถสร้างเพื่อนได้ดีอีกช่องทางหนึ่งเลยทีเดียว

ช่องทางกระจายข้อมูลข่าวสารช่องทางใหม่
ตอนนี้มีหลายๆ เว็บไซต์ เริ่มมีการนำ Twitter มาเป็นช่องทางหนึ่งในการ ส่งข้อมูลล่าสุดที่ทางเว็บไซต์มี เช่น สำนักข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่งเช่น BBC (http://twitter.com/bbctech), CNN, BusinessWeek, ESPN, CNET (http://twitter.com/cnetnews) ก็เริ่มนำ Twitter มาใช้ในการส่งข่าว ให้กับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามผ่าน Twitter ได้ทันที



เริ่มต้นการใช้ Twitter ใช้ยังไง?

  • อย่างแรก คุณต้องไปสมัครเป็นสมาชิกของ Twitter.com ก่อนครับ หลังจากสมัครแล้วก็จะมีหน้าของคุณเอง เป็น www.twitter.com/ชื่อคุณ

    < /li>
  • คุณสามารถพิมพ์ "เรากำลังทำอะไรหรือคิดอะไรอยู่" ในช่องด้านบนของหน้าคุณได้เลย ในช่อง "What are you doing?" ซึ่งการพิมพ์ลงไปบอกว่าเราทำอะไรอยู่ เราเรียกกันว่า "Twitt" บ้างก็ "Tweet"

  • มือใหม่จะ Twitt อะไรดี? คนที่สมัคร Twitter มาใหม่ ๆยังไม่รู้ว่าตัวเองจะ Twitt อะไรดี ผมขอให้แนะให้ "Follow" หรือ "ตาม" เพื่อนๆ หรือ คนที่คุณสนใจเค้าก่อนดีกว่า คนที่คุณตาม อาจจะเป็นคนที่มี life style เดียวกับคุณ หรือเป็นคนที่คุณรู้จัก (อยู่ฝ่ายเดียวก็ได้) หรืออยากรู้จักเค้า

    < /li>
  • จะหาคน Follow ได้ไง? ง่ายและสะดวกที่สุด คือการเข้าไปที่ หน้า twitter ของคุณที่คุณรู้จัก, เพื่อนคุณ หรือคนที่คุณตามอยู่ เค้ามีเพื่อนใครบ้าง โดยดูด้านซ้ายของหน้า Twitter ของเค้า จะเห็นว่ามีหน้าของเพื่อนๆ เค้าเต็มไปหมด ซึ่งแน่นอน คนในนั้นอาจจะเป็นเพื่อน หรือคนที่คุณรู้จักอยู่แล้วก็ได้ กดตามเข้าไป แล้วก็ follow เค้าเลย คุณก็จะเริ่มมีคนที่ follow เยอะมากขึ้น ความสนุกของ Twitter จะเริ่มขึ้นเมื่อคุณมีเพื่อนที่ Twitt บ่อยๆ ซัก 5-10 คนในกลุ่มคนที่คุณ follow นึกใครไม่ออกก็ตามผมไปก่อนละกัน ก๊ากๆ www.twitter.com/pawoot เพราะคนเหล่านี้ทำอะไร คุณก็จะเริ่มรู้ เรียนรู้ รับรู้ไปพร้อมๆ กับคนเหล่านั้น

    < /li>
  • แล้วฉันจะ Twitt อะไรดี (วะ) เนี่ย? การจะเริ่มต้น Twitt ควรเริ่มต้น Twitt จากอะไรง่ายๆ ก่อน เช่น ดูทีวีอยู่, กินข้าวอยู, ประชุมอยู่, คิดอะไรอยู่, ดูเว็บอะไรอยู่ ก็จะเป็นการเริ่มต้น Twitter ที่ดี แต่จริงๆ การที่คุณเห็นคนอื่นๆ Twitt ไปๆ มาๆ มันก็จะมีส่วนกระตุ้นให้คุณอยาก Twitt กับไปบ้าง (ผมถึงให้คุณ follow คนเยอะๆ ก่อนไง)

วิธีการพูดคุยสื่อสารกับคนอื่นๆ ผ่าน Twitter

ใน Twitter การจะคุยกับใคร หรืออ้างอิงถึงชื่อใครใน Twitter ต้องใส่ "@" นำชื่อของ user หน้าคนนั้นๆ เช่น "@siwat วันนี้จะไปเที่ยวรึเปล่า" ข้อความ ก็จะไปโผล่ที่หน้า Twitter ของเพื่อนผมที่ชื่อว่า siwat และไปแสดงในส่วนของ "Replies" หรือเป็นส่วนที่คน ตอบ หรือ Reply คุณกลับมาด้วย (อยู่เมนูด้านซ้าย)
อยากจะส่งข้อความส่วนตัว (Private) แบบไม่ให้คนอื่นๆ เห็นข้อความของคุณกับคนที่คุณคุยด้วย ให้ใช้พิมพ์ "d" นำหน้า d=direct message เช่น "d siwat วันนี้เราไปเที่ยวไหนกันดี?" ข้อความที่ผมส่งไป ก็จะไปขึ้นในส่วนหน้า Twitter ของเพื่อนผมที่ชื่อ @siwat และก็จะไปขึ้นในส่วนของ "Direct Messages" ด้วย
การอ้างอิงถึงอะไร ที่คุณอยากให้คำๆ นั้นเป็น Tag หรือคำที่น่าสนใจ ใช้ "#" นำหน้าเช่น "#TARAD เป็นเว็บที่ดีนะ" คำว่า TARAD ก็กลายเป็น Tag คำนึงที่สามารถค้นหาได้ง่าย และติดตามได้ง่าย การใช้ Tag ควรใช้กับคำที่คุณสนใจ


Application ที่ใ้ช้ติดตาม Twitter

  • วิธีแรกง่ายๆสุดคือเข้าไป twitt ที่ www.Twitter.com

  • โปรแกรม www.twhirl.org ที่จะช่วยทำให้คุณสามารถใช้ Twitter ได้ง่ายมากขึ้นครับ เป็นโปรแกรมบน Adobe Air เปิดไว้แบบ msn messenger ได้เลยครับ

  • สำหรับคนทีใช้ Browser Firefox ผมขอแนะนำ twitterfox เป็น add-on ของ firefox ที่จะทำให้คุณไม่จำเป็นต้องมาเปิดหน้า Twitter ไว้ตลอดเวลา เพราะเมื่อมี message เข้ามาจาก Twitter มันจะแสดงขึ้นมาบน Firefox เลยครับ สะดวกมาก ****

  • โปรแกรมที่จะติดตามข้อมูลใน twitter โดยที่จะ Refresh เอง - www.Gtwit.com

  • มีอีกเพียบ หาดูได้ที่ http://twitter.pbwiki.com/Apps

Twitter ผ่านมือถือ

สำหรับการออกไปข้างนอก หรือจะ Twitter โดยไม่ต้องใช้ คอมพิวเตอร์ คือการ Twitt ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา และเป็นสิ่งที่ชาว Twitter ชอบใช้กัน มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้างที่จะทำให้คุณสามารถติดตามและ Twitter ผ่านมือถือคุณได้ด้วยวิธีอะไรบ้าง
  • ใช้มือถือ browser เข้าไปที่ http://m.twitter.com ก็จะเป็น Twitter.com version บนมือถือ

  • ถ้าใครใช้ Windows Mobile ลองใช้ CETwit เป็น Twitter Client ที่สามารถ Upload ภาพจากมือถือผ่าน twitpic ได้

  • ใครใช้มือถือ nokia หรือ symbian ลองใช้ Jibjib พัฒนาโดยนาย @sugree คนไทยด้วยกัน มี Feature และ Function หลายๆ อย่างดีมาก เช่น ถ่ายรูปได้และส่งได้เลย


  • ข้อมูล จาก : www.pawoot.com


Views: 205

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by a pixel studio on July 7, 2009 at 9:05pm
เพิ่งรู้นะคะเนี่ย >,<
ขอบคุนนะคะสำหรับความรู้ใหม่ๆ
Comment by Nattawut Suttiwichai on July 7, 2009 at 6:17pm
ลองดูเลยดีกว่า
Comment by Tonkla Pairoh on May 5, 2009 at 11:01pm
ยอดดดดมากกก น่าหนุก ขอติดตามเลยแล้วกันนะครับ ^^
Comment by Satsueisha ChubbyWiKi™ on April 28, 2009 at 1:36am
ทวิสของคุณพี่อยู่หนใดค่ะ?
Comment by K.N. on April 26, 2009 at 1:13pm
เพิ่งรู้จักก็วันนี้แหละ เชยจริงๆเลยเรา
Comment by Satsueisha ChubbyWiKi™ on April 24, 2009 at 6:49pm
ตอนนี้เพื่อนที่ออฟฟิตก็ติดค่ะ
กิเองฝังร่างในนั้นมา 2 เดือนละ
ขำๆ ดี...แต่พยามไม่สนใจมาก เดี๋ยวติด -*-
Comment by synchronice on April 24, 2009 at 6:12pm
ยอดมากเลยคับ อยากรู้มานานแล้วว่า Twitter คืออะไร.. ชัย.โย...

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service