Tilt-shift photography : มาสร้างเมืองของเล่น

ตอนนี้เรากำลังชื่นชอบภาพถ่ายแบบ Tilt Shift เพราะด้วยความแปลกตา และความสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นกับรูป ซึ่งสามารถช่วยให้ภาพถ่ายธรรมดาของเรา เกิดความน่าสนใจขึ้นมาได้  


ตัวอย่างภาพ Tilt-Shift ที่เราลองทำ 

 

เราเห็นภาพแบบนี้ครั้งแรกตอนเรานั่งหารีเสิชเพื่อถ่ายรูปในหัวข้อสถาปัตยกรรม  ซึ่งจากใบงานที่คุณครูให้มันมีคำว่า เลนส์tilt-shift ในตอนนั้นเราว่ามันเปนเลนส์ที่ดูแปลกมากทำอะไรได้บ้างนะ  โดยคุณสมบัติของเลนส์จะเป็นเลนส์ที่สามารถปรับเอียงชิ้นเลนส์ได้

-   จะเอาไว้ถ่ายงานสถาปัตยกรรมต่างๆ เพราะเลนส์ชนิดนี้จะควบคุม distorstion ทำให้ perspective ของรูปภาพไม่ผิดเพี้ยน  (จะช่วยให้เราถ่ายภาพตึกสูงๆ  ให้ดูตรงได้ ) 

-  และอีกอย่างหนึ่งคือการสร้างภาพให้มีลักษณะคล้ายเมืองของเล่น   ซึ่งเราสนใจในประเด็นหลังซะมากกว่า   ด้วยความอยากรู้เราเลยเอาเรื่องนี้ไปถามคุณครู เพราะว่าถ้าจะต้องซื้อเจ้าเลนส์ตัวนี้มาลองเองก็คงไม่ไไหว ด้วยราคาที่สูงอยู่ (สามารถซื้อกล้องรุ่นโปรได้) ซึ่งเขาก็บอกว่ายังไม่เคยลองเหมือนกัน  

ถ้าใครเคยลองใช้เลนส์ตัวนี้ถ่ายภาพเป็นโมเดลก็บอกกันด้วยนะคะ ^^

สุดท้ายก้อต้องใช้คอมนั่งทำดู  ใช้เลนส์ธรรมดานี่แหละ แล้วใช้โปรแกรมปรับแต่งภาพ มาจัดการอีกที โดยมีเทคนิคในการถ่ายรูปคือต้องใช้รูปที่อยู่ในมุมสูง หรือในระยะไกล  พยายามหา subject ที่เป็นสีสันหน่อย จะได้เหมือนของเล่น แนะนำเวปสำหรับปรับรูปเป็น "Tilt-shift"  http://tiltshiftmaker.com นะทำง่ายๆ upload --> ปรับแต่ง --> save เท่านี้ก็ได้มาเชยชมแล้ว 

 ตัวเลนส์ 

 

ไปดูภาพแบบนี้เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย http://tilt.shift.gallery.sytes.org/

Views: 553

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service